Tích cực thực hiện các giải pháp, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra năm 2019

Cập nhật: 28-02-2019 | 07:43:42

Sáng qua (27-2), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2-2019. Tham dự phiên họp có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Phiên họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại TP.Thủ Dầu Một và các huyện, thị trong tỉnh, nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong tháng 2-2019, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới...

 

2 tháng đầu năm 2019, kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Sản xuất cơ khí điện máy tại một công ty ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên. Ảnh: XUÂN THI

Nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá

Theo Văn phòng UBND tỉnh, trong tháng 2-2019, UBND tỉnh tập trung thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng (3.2.1930 - 3.2.2019), kỷ niệm 51 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; đồng thời tập trung công tác phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Tháng 2, do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài nên chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh giảm 20,3% so với tháng trước nhưng tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2018. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2019, chỉ số IIP của tỉnh tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,1%, sản xuất và phân phối điện tăng 9,4%, cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 7,8%, khai khoáng giảm 3%...

Về thương mại - dịch vụ, trong tháng 2, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi với tổng giá trị gần 1.264 tỷ đồng, tăng 66,3% so với Tết Nguyên đán năm 2018; bảo đảm cung ứng hàng hóa đầy đủ, phong phú về chủng loại, mẫu mã đa dạng, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc, giá cả ổn định. Cùng với đó, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kích thích nhu cầu mua sắm của người dân được các đơn vị kinh doanh triển khai. Tỉnh cũng quan tâm cung ứng hàng hóa vùng nông thôn.

Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 2 của tỉnh đạt 19.078 tỷ đồng, tính chung 2 tháng đầu năm đạt 38.569 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ trước. Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh bình quân 2 tháng qua tăng 2,27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá hàng hóa tăng 2,18%, giá dịch vụ tăng 2,54%, giá vàng giảm 0,3%, giá USD tăng 2,25%...

Trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh ước đạt 1,474 tỷ USD, giảm 39,5% so với tháng trước và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,386 tỷ USD, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại 2 tháng đầu năm của tỉnh đạt hơn 1 tỷ USD.

Đối với lĩnh vực tài nguyên - môi trường cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh đã thực hiện giao đất, thuê đất ngoài khu công nghiệp đối với 26 dự án, tương ứng diện tích là 130 ha; đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng cơ bản. Cùng với đó, tỉnh đã hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất; nghiên cứu điều chỉnh quy định về việc quản lý, cấp phép khai thác đất san lấp khi cải tạo mặt bằng; rà soát, báo cáo kiến nghị các cơ quan Trung ương những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai.

Thực hiện hiệu quả chỉ đạo đầu năm của Chính phủ

Một trong những điểm sáng về kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 2 chính là công tác thu hút đầu tư. Theo đó, đối với đầu tư trong nước, tỉnh đã thu hút được 4.460 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, nâng tổng số vốn đầu tư trong 2 tháng đầu năm lên 6.679 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, trong tháng 2 toàn tỉnh đã thu hút được 238 triệu USD, nâng tổng số vốn thu hút trong 2 tháng qua lên 383 triệu USD (tăng 2% so với cùng kỳ, đạt 27,4% kế hoạch năm 2019).

Trong tháng 2, UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thành công hội nghịtham vấn định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới do PhóThủtướng Chính phủVương Đình Huệchủtrì. Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn đăng ký 180 triệu USD.

Về công tác chăm lo cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tiếp tục được tỉnh thực hiện chu đáo. Toàn tỉnh đã vận động từ các nguồn được 499,5 tỷ đồng để chăm lo tết; tổ chức đi thăm và tặng quà, đồng thời chỉ đạo thực hiện chế độ hỗ trợ tết cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng chính sách, xã hội đầy đủ, sớm hơn những năm trước.

Về lao động, việc làm, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chi trả đủ lương tháng 1-2019 cho người lao động; đa số doanh nghiệp thưởng tết bằng 1 tháng lương với mức thưởng trung bình từ 6,1 - 7,6 triệu đồng/người. Trong thời gian nghỉ tết, có 150.000 công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết (chiếm khoảng 15% tổng lao động ngoài tỉnh làm việc tại tỉnh) và có 51 doanh nghiệp tổ chức hoạt động với tổng số lao động là 5.325 người. Đến hết ngày 18-2, gần 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động và 96,7% người lao động trở lại làm việc.

Các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức theo đúng kế hoạch, rộng khắp trên toàn tỉnh, với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân nhân dịp đón tết cổ truyền của dân tộc. Các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh xây dựng các chương trình hoạt động phục vụ du khách, giá cả ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, việc tổ chức lễ hội và hoạt động tín ngưỡng tại các di tích trên địa bàn tỉnh, nhất làlễhội Rằm tháng giêng bảo đảm văn minh, an toàn, nghĩa tình, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, hành vi lợi dụng lễhội, tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc…

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai các kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 1 và Số 02/NQ-CP của Chính phủ; chủ động nắm tình hình, giải quyết khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; bảo đảm cung ứng điện đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, duy tu các tuyến đường, thí điểm lắp đặt camera quan sát giao thông; tăng cường công tác thủy lợi, điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; phòng, chống cháy rừng và dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là bệnh tả heo châu Phi. Tỉnh cũng nghiên cứu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất đai; triển khai thực hiện tốt dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủtục đầu tư, giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công... r

Khẩn trương vào guồng

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, các ngành đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tết tại một số địa phương. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi kiều bào người Bình Dương về quê đón tết, các cơ quan ngoại giao tại TP.Hồ Chí Minh; thăm hỏi, tặng quà, động viên, chúc tết các tổ chức tôn giáo, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các đồng chí lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo và các cơ quan báo, đài. Đặc biệt, đêm giao thừa (30 tết), tỉnh tổ chức họp mặt tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh tuyên dương 9 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, cống hiến cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai thực hiện Công điện 160/ CĐ-TTg ngày 11-2-2019 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; khẩn trương giải quyết, xử lý công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, quyết tâm và hành động quyết liệt ngay từ tháng đầu, quý đầu năm, phấn đấu kết quả năm 2019 tốt hơn năm 2018.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên