Tiếp công dân theo quy trình mới
Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00
Bắt
đầu từ ngày 3-10-2011,
quy trình tiếp công dân được thực hiện theo quy định tại Thông tư số
07/2011/TT-TTCP, do Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành. Theo quy định của Thông
tư 07, việc tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng
cơ quan hành chính Nhà nước. Theo đó, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước là
người trực tiếp xem xét, ra quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận việc giải
quyết tố cáo, quyết định xử lý tố cáo và trả lời cho công dân biết theo đúng thời
gian quy định của pháp luật.Tiếp
công dân của thủ trưởng cơ quan hành chínhThủ
trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ,
trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì giao cho cấp phó tiếp và thông báo
công khai cho công dân biết người được thay mặt tiếp công dân. Khi tiếp công
dân, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải có ý kiến trả lời về việc giải
quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo cho công dân. Nếu chưa trả lời ngay được thì phải
thông báo rõ thời gian giải quyết và thời gian trả lời cho công dân. Thủ
trưởng cơ quan hành chính Nhà nước tiếp công dân khi có yêu cầu khẩn thiết
trong những trường hợp: khiếu nại, tố cáo gay gắt phức tạp; khiếu nại, tố cáo nếu
không chỉ đạo xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến hủy
hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng của công dân, ảnh
hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp công dân theo yêu cầu
của cơ quan cấp trên.Tiếp
đại diện của nhiều người khiếu nại, tố cáoTrường
hợp nhiều người (từ 5 người trở lên) cùng đến nơi tiếp công dân để khiếu nại, tố
cáo về cùng một nội dung thì người tiếp công dân yêu cầu những người khiếu nại,
tố cáo cử đại diện trình bày về nội dung vụ việc với người tiếp công dân. Việc
cử người đại diện được thực hiện như sau: Trong trường hợp từ 5 đến 10 người đến
thì cử 1 hoặc 2 người đại diện; trường hợp từ 10 người trở lên thì số người đại
diện nhiều hơn, nhưng tối đa không quá 5 người.Bảo
vệ người tố cáoTrong
quá trình tiếp người tố cáo, người tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ,
bút tích người tố cáo; không được tiết lộ những thông tin có hại cho người tố
cáo; áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo đảm cho người tố cáo không bị đe
dọa, trù dập, trả thù.Khi
người tố cáo trình bày trực tiếp, người tiếp công dân lắng nghe, ghi chép đầy đủ
nội dung tố cáo, như: họ tên, địa chỉ người tố cáo; họ tên, địa chỉ người bị tố
cáo và những người khác có liên quan; thời gian, địa điểm diễn ra vụ việc; nội
dung vụ việc, quá trình giải quyết của cơ quan có thẩm quyền (nếu có), nội dung
tố cáo tiếp; nếu cần thiết ghi âm lời tố cáo. Bản ghi lời tố cáo phải cho người
tố cáo đọc lại, nghe lại, nếu còn ý kiến thêm thì bổ sung sau đó yêu cầu người
tố cáo ký xác nhận. THẢO
VY