Tiếp sức cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 09-11-2016 | 07:40:42

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, trên địa bàn tỉnh nhiều chính sách ưu tiên đầu tư hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã được triển khai có hiệu quả. Từ đó giúp ĐBDTTS cải thiện cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ tiện ích.

 Ông Lò Văn Phương Bình dân tộc Thái, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đang chăm sóc vườn sứ của gia đình. Ảnh: T.LÝ

 Về thăm ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, chúng tôi thật sự ấn tượng với những đổi thay đáng kể trong từng ngôi nhà, con đường, ngõ xóm sạch sẽ, khang trang. Nhiều ngôi nhà trị giá hàng trăm triệu đồng đã được xây dựng, bà con không những đã sắm được phương tiện đi lại, nghe nhìn mà còn sắm được máy móc thiết bị để phát triển sản xuất. Không giấu được niềm vui, ông La Văn Sự, dân tộc Sán Chay nói: “Trước đây, cuộc sống của bà con ĐBDTTS vẫn còn khó khăn nhưng nay đã khá hơn nhiều. Tất cả nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ bà con vốn, con giống, khoa học kỹ thuật… Giờ cuộc sống khấm khá, bà con có điều kiện chăm lo cho con cháu học thành tài để góp phần cùng địa phương phát triển”.

Cũng như đồng bào Sán Chay ở xã Tam Lập, ông Lò Văn Phương Bình, dân tộc Thái, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một vui mừng khi được thoát nghèo. Ông Bình kể, năm 1990, ông lấy vợ, do gia đình hai bên đều nghèo nên vợ chồng phải lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Năm 1991, gia đình ông được cán bộ phường Chánh Nghĩa tư vấn nuôi heo, trồng sứ kiểng để bán. Ngoài ra, ông còn tham gia các lớp tạo dáng và chăm sóc cây cảnh, chăn nuôi do Hội Sinh vật cảnh TP.Thủ Dầu Một, Hội Nông dân phường Chánh Nghĩa hướng dẫn. Học xong, ông áp dụng kiến thức vào trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả. Đến nay, thu nhập gia đình khoảng 100 triệu đồng/năm. Có cuộc sống ổn định, con cái được học hành đàng hoàng, đó là niềm vui của gia đình ông.

Theo thống kê của Phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh, ĐBDTTS trong tỉnh sống tại tại 3 thành phố, thị xã phía nam tỉnh (Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An) là 9.744 người, đa số làm cán bộ, công chức, giáo viên, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ; số người sống tại 6 thị xã, huyện phía bắc tỉnh (Bến Cát, Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên) là 7.389 người, chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, công nhân các xí nghiệp, công ty cao su và công nhân tự do.

Những chính sách chăm lo cho ĐBDTTS của Trung ương, của tỉnh, địa phương cộng với nỗ lực của chính các gia đình người dân tộc đã làm cho đời sống của họ được cải thiện đáng kể. Theo thống kê năm 2015, ĐBDTTS trong tỉnh có 838 hộ khá giàu, hộ trung bình 950 hộ. Trong đó, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào ĐBDTTS sản xuất, kinh doanh giỏi như hộ bà Thạch Thị Ngọc (dân tộc Khmer ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng), hộ bà Lý Thị Nguyên (dân tộc Nùng ở xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên), hộ ông Lâm Hồng Quân (dân tộc Sán Chay ở xã Tam Lập, huyện Dầu Tiếng)…

Ông Phan Ngọc Của, Phó Trưởng phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh cho biết, trên cơ sở phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã vận dụng để giải quyết cho các hộ ĐBDTTS thuộc diện nghèo, cận nghèo ở các xã khó khăn của tỉnh được hưởng một số chính sách của Trung ương quy định cho ĐBDTTS tại vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang thực hiện một số chương trình mục tiêu quốc gia như: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, giải quyết việc làm… và các chương trình cho vay phát triển sản xuất, cho vay để học tập đối với học sinh, sinh viên là đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn. Những việc làm đó đã tiếp sức, từng bước làm thay đổi cuộc sống của bà con ĐBDTTS.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức, ý nghĩa từ việc hỗ trợ của Nhà nước, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại; đồng thời tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật cho ĐBDTTS trong việc chăm sóc cây, con giống được cấp để sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả cao.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên