Tiếp sức đến trường cho học sinh khó khăn

Cập nhật: 03-09-2020 | 07:33:10

Trong thời gian qua, bằng những chương trình, hoạt động hỗ trợ thiết thực, Hội Khuyến học TP.Thuận An và các trường học đã tiếp thêm động lực, giúp học sinh (HS) nghèo hiếu học trên địa bàn có thêm điều kiện đến trường...

 HS trường THCS Nguyễn Văn Tiết khui heo đất đóng góp vào quỹ khuyến học - khuyến tài

 Hỗ trợ hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Thuận An, cho biết trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn còn nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là con em của người lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, làm việc. Để tiếp sức cho các em, hàng năm Hội Khuyến học thành phố và các hội cơ sở đã kêu gọi, vận động xã hội cùng chung tay đóng góp để xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm chia sẻ, hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. “Sự phát triển của các quỹ khuyến học, khuyến tài đã góp phần chia sẻ bớt khó khăn, hỗ trợ kịp thời cho những HS có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế tình trạng phải nghỉ, bỏ học vì gia đình khó khăn về kinh tế, góp phần mang lại sự công bằng trong học tập, thúc đẩy phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc. Các hoạt động động viên, khen thưởng kịp thời đã khuyến khích tinh thần thi đua học tập trong HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường”, bà Mai cho biết.

Trong năm 2019, Hội Khuyến học các xã, phường, Chi Hội khuyến học các trường, các ấp, khu phố trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Trong đó, các hội đã tặng quà cho HS nghèo và các hỗ trợ khác hơn 1,6 tỷ đồng; tặng học bổng khuyến học hơn 1,1 tỷ đồng; tặng học bổng khuyến tài gần 700 triệu đồng và nuôi được 1.122 con heo đất với tổng số tiền thu được sau khi đập heo hơn 700 triệu đồng. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết là một trong những trường tổ chức nhiều hoạt động khuyến học - khuyến tài của ngành giáo dục thành phố. Cô Cao Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Tiết, cho biết 6 tháng đầu năm 2020 trường đã vận động quỹ khuyến học được gần 50 triệu đồng; trao 14 phần học bổng cho HS nghèo hiếu học với tổng số tiền 9,8 triệu đồng; tặng quà cho 81 HS nghèo hiếu học, trị giá hơn 24 triệu đồng; tổ chức văn nghệ gây quỹ mùa xuân thu hơn 49 triệu đồng... Để hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn, từ đầu năm học, trường đều nắm bắt số lượng các em HS có hoàn cảnh đặc biệt như: Con hộ nghèo, mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… để có những hỗ trợ phù hợp.

“Tùy vào nguồn quỹ thu được, hàng năm trường đều xem xét để tặng học bổng cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng hình thức miễn học phí cho các em trong năm học. Điều này rất có ý nghĩa và nhờ đó nhiều em đã được đến trường, gia đình cũng không phải lo chạy tiền để đóng học phí hàng tháng cho các em”, cô Hạnh nói.

Thực hiện tốt công tác phối, kết hợp

Thực hiện công tác khuyến học - khuyến tài, trong năm qua, Hội Khuyến học TP.Thuận An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt chương trình phối, kết hợp. Qua công tác này, hội đã huy động thêm nhiều nguồn lực để thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền mà Hội Khuyến học thành phố đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện trong năm qua hơn 1,7 tỷ đồng. Với số tiền trên, hội đã tặng 171 suất quà cho học sinh nghèo, với tổng số tiền hơn 365 triệu đồng; tặng 989 suất học bổng, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng... Đặc biệt, trong năm qua, em Nguyên Triệu Vy lớp 6A7, Trường THCS Phú Long bị ung thư đã nhận được sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ của Phòng GD-ĐT, Hội Khuyến học thành phố và các nhà hảo tâm, các trường trên địa bàn, với số tiền đã hỗ trợ cho em hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng đến thăm và hỗ trợ em 28 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ này đã kịp thời giúp gia đình em có thêm điều kiện để trang trải viện phí, chăm sóc em khi ốm đau.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, cho biết thêm, để chuẩn bị cho năm học 2020-2021, mới đây, Hội Khuyến học TP.Thuận An và Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng HS giỏi, giáo viên có HS giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực và tặng học bổng cho HS vượt khó hiếu học, với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng; trong đó có 198 em được tặng học bổng, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng... Đây là sự hỗ trợ hết sức kịp thời, giúp các em có thêm điều kiện để chuẩn bị sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo... để niềm vui đến trường thêm phần trọn vẹn

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên