Tiếp tục các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông:Tăng cường xử lý “quái xế” trên đường

Cập nhật: 22-10-2020 | 02:31:46

Trong nhng tháng cui năm, cùng vvic thc hin đồng b các gii pháp để bo đảm an toàn giao  thông (ATGT), llượng Cnh sát giao thông (CSGT) Công an tnh tiếp tc tăng cường tun tra, x lý tình trng thanh thiếniên t tp chy xe thành đoàn gây mATGT trên đường. Thi gian qua công tác này được thhin quyết lit, qua đó đã kp thi, phát hix lý nhiu v vic.

Lực lượng chức năng triển khai vây bắt nhóm “quái xế” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

“Quái xế” ngày càng liều lĩnh

Khuya ngày 13-6, hàng trăm thanh niên điều khiển các xe máy đã được độ lại chạy thành đoàn trên địa bàn phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Thỉnh thoảng họ nẹt pô gây ầm ĩ trên đường ĐT747. Tình trạng trên khiến người dân địa phương bức xúc.

Nhận được tin báo của người dân, rạng sáng 14-6, lực lượng Công an TX.Tân Uyên triển khai công tác bắt giữ các đối tượng này. Vào thời điểm này có hơn 100 đối tượng đang điều khiển xe máy lạng lách đánh võng với tốc độ cao. Lực lượng công an tiến hành đeo bám đến ngã tư giao với đường Tô Vĩnh Diện, thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã chốt chặn, ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Khi phát hiện công an, nhóm “quái xế” không chấp  hành mà tăng ga xe bỏ chạy tán loạn. Trong đó đối tượng Văn Phước Đại (20 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy tông thẳng vào một chiến sĩ thuộc Công an TX.Tân Uyên. Ngay sau đó, lực lượng công an đã vây bắt thành công 45 đối tượng cùng nhiều xe máy đã được thay đổi kết cấu, đưa về trụ sở công an để làm việc.

Công an TX.Tân Uyên củng cố hồ sơ xử lý 45 đối tượng có hành vi chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự công cộng; đồng thời xử  lý đối tượng Văn Phước Đại về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết để bảo đảm ATGT trên địa bàn, đặc biệt là phòng chống đua xe trái phép, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra theo chuyên đề cũng như phối hợp với công an các xã,  phường tuần tra ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Song song đó các tổ tuần tra phối hợp nhiều lực lượng như CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng chống ma túy tuần tra ở các địa bàn phức tạp. Khi phát hiện các sự việc đột xuất thì kịp thời xử lý.Trong quá trình tuần tra, nếu nhận được thông tin cần hỗ trợ thì lực lượng này cũng nhanh chóng có mặt.

Cũng theo trung tá Trần Phương Toàn, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng luôn thể hiện tinh thần cương quyết xử phạt, đặc biệt là đối với các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông như quá khổ quá tải, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, tụ tập thành đoàn, chính vì vậy mà nhiều nhóm thanh niên đã bị phát hiện giải tán sau khi có ý định “đi bão”.

Cần xử phạt nghiêm để răn đe

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng năm 2020 mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng thanh thiếu niên tụ tập để chạy xe thành đoàn vẫn xảy ra, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội. Thậm chí tại địa bàn xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, qua công tác nghiệp vụ, công an địa phương đã phát hiện và xử phạt hành chính đối với 18 đối tượng đua xe và tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép.

Trước đó, tối ngày 16-4, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại địa bàn xã Lạc An, Đội CSGT - trật tự Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp Công an xã Lạc An bắt quả tang một nhóm đối tượng đang tổ chức đua xe và tụ tập cổ vũ đua xe trái phép nên bố trí lực lượng bắt giữ 18 đối tượng cùng phương tiện vi phạm.

Để răn đe các thanh thiếu niên này, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức một buổi trao quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 đối tượng đua xe trái phép, 7 đối tượng tụ tập cổ vũ đua xe trái phép với tổng số tiền phạt trên 77 triệu đồng, tịch thu 5 phương tiện vi phạm; đồng thời các đối tượng phải nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền tương đương giá trị xe sử dụng để đua là trên 48 triệu đồng. Buổi làm việc này còn có đại diện chính quyền địa phương và gia đình để giáo dục người vi phạm sau này.

Một trong những địa phương làm tốt công tác phát hiện, xử lý quái xế là Công an TP.Thủ Dầu Một. Mới đây, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18-10, Công an TP.Thủ Dầu Một nhận được tin báo của người dân có một nhóm thanh niên khoảng 50 người đang tụ tập có biểu hiện nẹt pô, lạng lách, đánh võng và tổ chức đua xe trái phép tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Ngay sau đó lực  lượng CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một nhanh chóng triển khai vây bắt các đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng công an đã lập biên bản tạm giữ 30 xe mô tô của các thanh niên tham gia tụ tập chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự ATGT. Qua kiểm tra, hầu hết các thanh niên này đều chưa có giấy phép lái xe, không xuất trình được giấy tờ liên quan, nhiều xe mô tô đã được thay đổi hình dáng, kết cấu xe, độ, chế thêm các phụ tùng…

Trước đó, vào cuối tháng 8 Đội CSGT - trật tự Công an thành phố cũng đã lập 45 biên bản, tạm giữ 37 xe mô tô của nhóm “quái xế” vi phạm trong thành phố mới Bình Dương để xử lý.

Theo công an, qua công tác nắm tình hình, trinh sát địa bàn, lực lượng phát hiện một nhóm thanh thiếu niên đang rủ nhau tụ tập trong thành phố mới Bình Dương để chuẩn bị đua xe trái phép. Ngày 30-8, hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc các đội nghiệp vụ lên kế hoạch ngăn chặn, xử lý nhóm “quái xế” này. Trong lúc hàng trăm “quái xế” tụ tập, nẹt pô từ nhiều nơi đổ về địa điểm đã hẹn trước thì Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức vây bắt. Tại hiện trường, lực lượng công an đã lập 45 biên bản, tạm giữ 37 xe mô tô của nhóm “quái xế” vi phạm nhiều lỗi, như: Tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng xe, có nhiều người không mang giấy tờ, thậm chí có người chưa đủ 18 tuổi.

Trong 9 tháng năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 958 vụ TNGT đường bộ, làm chết 196 người; bị thương 990 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT giảm hơn 11%, tuy nhiên số người chết lại tăng 11 người, gần 6%. Trong đó TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, làm chết 3 người, bị thương 2 người, hư hỏng 2 phương tiện.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên