Tiếp tục một mùa “quả ngọt”

Cập nhật: 27-12-2023 | 09:02:33

 Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong năm 2023, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận ở tất cả cấp học. Bức tranh GD&ĐT của tỉnh đã được tô điểm thêm nhiều gam màu tươi mới, hòa mình vào với những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khát vọng, niềm tin về một nền giáo dục đổi mới trong tương lai chính là động lực để toàn ngành nỗ lực vươn tới khi chuẩn bị bước sang năm 2024.

 Vượt qua mọi khó khăn, đội ngũ giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Trong ảnh: Một tiết học của cô và trò trường Tiểu học Tuy An (TP.Thuận An)

Từng bước khẳng định vị thế

Năm 2023 bắt đầu trong điều kiện khá đặc biệt, đó là đại dịch Covid-19 cơ bản được khống chế nhưng thách thức vẫn còn với tác động của dịch bệnh đến chất lượng giáo dục. Toàn ngành GD&ĐT tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, khó khăn; tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Bằng tinh thần và nghị lực vượt khó, trong năm 2023, ngành GD&ĐT Bình Dương đã nỗ lực vươn lên đạt được những thành quả đáng tự hào.

“Tiếp nối những thành tích đạt được, thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện gắn với xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ hướng tới việc xây dựng trường học hạnh phúc ở tất cả các cấp học và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để xây dựng trường học thông minh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới”.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT)

Minh chứng của tinh thần, nghị lực vượt khó ấy là chất lượng, hiệu quả giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tất cả các chỉ tiêu đều đạt, một số chỉ tiêu đạt cao hơn so với năm học trước. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chất lượng giáo dục ở các cấp học từng bước được nâng cao; chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cơ sở giáo dục, bước đầu mang lại chuyển biến tích cực; kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thành công. Đặc biệt, trong năm nay, Bình Dương đạt 31 giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và có 3 học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế diễn ra tại Hà Nội. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Bình Dương có học sinh lọt vào vòng thi quý của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia…

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT Bình Dương chỉ đạo các trường tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh thông qua việc dạy lồng ghép vào các môn văn hóa, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục văn hóa, lịch sử truyền thống và các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao… cũng được các trường chú trọng để tạo ra những thế hệ học sinh phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, năm học qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT một cách bền vững. Qua đó, GD&ĐT Bình Dương tiếp khẳng định được vị thế với các tỉnh, thành trong cả nước. Để đạt được kết quả như thế là cả một quá trình nỗ lực và tự hào của toàn ngành cùng với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh.

Tiếp tục vươn lên

Trong năm 2023, ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được không ít thành tựu trong công tác đổi mới dạy và học. Thế nhưng, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng vẫn tồn tại không ít bất cập từ việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa cho đến việc thiếu giáo viên, thiếu trường lớp… Cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học ở một số địa phương dù được xây mới và bổ sung hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt với sự gia tăng số lượng học sinh và chưa đáp ứng kịp thời với quá trình đổi mới…

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bình Dương xuất sắc vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc. Bình Dương là tỉnh có tổng 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ là 20,97 điểm, dẫn đầu cả nước. Năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt 99,76%. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT công lập đạt 99,97%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT tư thục đạt 100% và tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục thường xuyên đạt 99,06%.

Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu các lớp học bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ nhà giáo đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, dũng cảm đương đầu với khó khăn thách thức để thực hiện đổi mới. Tất cả học sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh đang ra sức nỗ lực thi đua “Dạy tốt - học tốt”, thấm nhuần lợi dạy của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

“Tiếp nối những thành tích đạt được, thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện gắn với xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ hướng tới việc xây dựng trường học hạnh phúc ở tất cả các cấp học và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để xây dựng trường học thông minh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng khẳng định.

Kết quả đáng khích lệ trong năm 2023 vừa qua chính là nền tảng vững chắc để ngành GD&ĐT Bình Dương tiếp tục vươn cao và vươn xa. Những thành tích nổi bật trong năm vừa qua chính là những “trái ngọt” xứng đáng cho nỗ lực của toàn ngành, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Một năm mới lại về, hy vọng toàn ngành GD&ĐT tỉnh sẽ giữ vững ý chí, quyết tâm khắc phục những khó khăn, phát huy sức mạnh tổng hợp để củng cố vững chắc kết quả đã đạt được và vươn lên tầm cao mới.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X