Tiếp tục tập trung thực hiện và giải ngân vốn các công trình quan trọng, trọng điểm

Cập nhật: 20-04-2021 | 08:27:06

Chiều 19-4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đầu tư công (ĐTC) năm 2020 và giai đoạn 2016-2020. Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Công trình đường Mỹ Phước - Bàu Bàng đang được tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Báo cáo tổng kết giai đoạn 2016-2020 cho thấy, kết quả giải ngân vốn ĐTC hàng năm của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch do Trung ương giao. Vốn ĐTC đã được ưu tiên bố trí tập trung cho các công trình trọng điểm, quan trọng, góp phần quan trọng trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Thực hiện ĐTC trong năm 2020, tính đến ngày 31-1, giá trị giải ngân của tỉnh là hơn 10.585 tỷ đồng, đạt 72,3% kế hoạch điều chỉnh, đạt 79,5% kế hoạch đầu năm do UBND tỉnh giao và đạt 98,1% do Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao.


 

Kế hoạch đầu kỳ trung hạn, Trung ương giao hơn 33.003 tỷ đồng. Kế hoạch do HĐND tỉnh thông qua đầu kỳ bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương hơn 33.507 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã huy động các nguồn lực để bổ sung kế hoạch vốn ĐTC trung hạn nhằm bảo đảm bố trí đủ vốn cho các dự án khởi công và hoàn thành trong kỳ (nguồn kết dư cải cách tiền lương, bội chi ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác). Đến cuối kỳ trung hạn, tổng kế hoạch vốn ĐTC của tỉnh là hơn 45.913 tỷ đồng, phân bổ cho 823 dự án. Tính đến ngày 31-1-2021, tổng giá trị giải ngân đạt hơn 38.491 tỷ đồng, vượt 17% so với kế hoạch Trung ương giao, đạt 84% kế hoạch điều chỉnh và 114% kế hoạch đầu kỳ HĐND tỉnh giao.

Đối với công tác giải ngân công trình trọng điểm, kế hoạch ĐTC trung hạn 2016- 2020 bố trí cho 49 dự án quan trọng, trọng điểm với tổng vốn hơn 16.111 tỷ đồng, chiếm 40,9% kế hoạch vốn ngân sách địa phương. Giá trị giải ngân hơn 13.923 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch điều chỉnh và 107% kế hoạch đầu kỳ. Có 25 dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng vốn bố trí là 4.029 tỷ đồng, chiếm 10,2% kế hoạch vốn ngân sách tỉnh tập trung, giá trị giải ngân 3.742 tỷ đồng, đạt 128% kế hoạch đầu kỳ và 93% kế hoạch điều chỉnh. Trong 5 năm qua, tỉnh đã khởi công xây dựng 392 công trình và hoàn thành đưa vào sử dụng 550 công trình.

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: “Trong giai đoạn 2016-2020 dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và điều hành của UBND tỉnh, kết quả giải ngân vốn ĐTC hàng năm của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch do Trung ương giao. Vốn ĐTC đã được ưu tiên bố trí tập trung cho các công trình trọng điểm, quan trọng, các dự án bồi thường giải tỏa mặt bằng, các dự án không có khả năng hoàn vốn trực tiếp lan tỏa thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH của địa phương”.

Trong những năm qua, công tác đầu tư cho nhiệm vụ quy hoạch phát triển các trục giao thông kết nối trong và ngoài tỉnh, giữa các trung tâm đô thị, khu dân cư... được quan tâm với nhiều công trình được nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới đã góp phần chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được tỉnh quan tâm và vận động nhân dân tham gia đầu tư giao thông, hệ thống cấp nước sạch và các dự án thoát nước, đáp ứng nhu cầu dân sinh và sản xuất ngày càng tốt hơn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y tế, giáo dục, mạng lưới thông tin truyền thông, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác và đời sống nhân dân, bảo đảm phát triển KT-XH trong tình hình mới.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện, thị, thành phố đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng về đơn giá, bố trí khu tái định cư.

Để hoàn thành công tác ĐTC trong giai đoạn mới, thời gian tới, Bình Dương tiếp tục tập trung thực hiện và giải ngân vốn các công trình quan trọng, trọng điểm, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng của tỉnh, các công trình có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; đồng thời cắt giảm vốn và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan dẫn đến dự án giải ngân thấp.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất với các ý kiến góp ý của đại diện các sở, ngành và các đề xuất của các địa phương. Ông Nguyễn Thanh Trúc nhấn mạnh, năm 2020, Bình Dương đã đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt công tác ĐTC, đạt được kết quả khá quan trọng trong kết quả thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH. Đây là sự cố gắng rất lớn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, kết quả này chưa đáp ứng được mục tiêu tỉnh yêu cầu. Các đơn vị chưa tập trung quyết liệt thực hiện công tác ĐTC, cụ thể như công tác đền bù giải tỏa.

Ông Nguyễn Thanh Trúc yêu cầu, thời gian tới, các sở, ngành liên quan, các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; đánh giá về công tác thẩm định giá đất, đền bù; tăng cường, làm rõ phân cấp về thẩm tra, thẩm định, triển khai kịp thời các quy định của Trung ương…

* ÔNG NGUYỄN TẦM DƯƠNG, TRƯỞNG BAN KINH TẾ - NGÂN SÁCH HĐND TỈNH:
Quy mô ĐTC 5 năm qua là rất lớn, các dự án được đầu tư và đưa vào sử dụng có tác động rất lớn đến sự phát triển KT-XH của tỉnh. Kết quả này là do tỉnh đã có sự chỉ đạo, điều hành nhạy bén. Để thực hiện tốt công tác ĐTC trong thời gian tới, các đơn vị khi xây dựng kế hoạch cần tính toán kỹ vốn đầu tư, quan tâm nhiều hơn khâu đề xuất dự án.
* ÔNG LÊ THANH TOÀN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP.THỦ DẦU MỘT:
Thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một tập trung lựa chọn các đơn vị tư vấn có năng lực; kiên quyết xử lý các đơn vị đã ký hợp đồng nhưng thực hiện không tốt. Thành phố sẽ bước đầu cơ cấu lại phòng, ban cho phù hợp tình hình mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý; tập tr ung sâu sát, có định kỳ họp giải quyết các vướng mắc khó khăn, nâng cao chất lượng hồ sơ, rút ngắn tiến độ dự án. Đối với công tác bố trí vốn, hiện nay so với nhu cầu thực tế của địa phương chưa tương xứng. Thời gian tới thành phố sẽ rà soát lại tính khả thi khi triển khai các dự án.
* ÔNG NGUYỄN THANH TÂM, CHỦ TỊCH UBND TP.THUẬN AN:
Trong 5 năm qua, TP.Thuận An đã nỗ lực rất lớn trong công tác xây dựng cơ bản. Tiến độ giải ngân hơn 3.423 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch; tiến độ giải ngân gi ải phóng mặt bằng đạt 91% so với kế hoạch. Tuy nhiên, thành phố còn gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa do giá đất trên thị trường tăng. Bên cạnh đó, thành phố thiếu chuyên viên làm việc tại chi nhánh phát triển quỹ đất.

PHƯƠNG LÊ

 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên