Tình nguyện vì màu xanh quê hương

Cập nhật: 18-09-2021 | 10:30:57

Là một trong những địa phương “vùng xanh” của tỉnh trên bản đồ Covid-19, tuổi trẻ Dầu Tiếng đã, đang và sẽ nỗ lực hàng ngày đóng góp sức trẻ để bảo vệ thành quả này bằng những hoạt động thiết thực.


Các tình nguyện viên huyện Dầu Tiếng lên đường hỗ trợ TP.Thuận An chống dịch Covid-19

Tình nguyện phục vụ quê hương

Ngay từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Bình Dương, Huyện đoàn Dầu Tiếng đã nhanh chóng thành lập đội tình nguyện viên (TNV) tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với các đội hình cấp huyện và 12 xã, thị trấn, hàng trăm TNV đã tình nguyện tham gia hỗ trợ trong các khu cách ly, khu điều trị; hỗ trợ tiêm phòng cấp huyện; tham gia các đội hình tình nguyện tại điểm trực chốt kiểm soát dịch; hỗ trợ lấy mẫu, điều phối, truy vết, nhập liệu; hỗ trợ phân phát hàng hóa cho các điểm chốt khu phong tỏa, khu cách ly... vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật phẩm và tiền mặt với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa trên địa bàn huyện. Song song đó, hàng trăm bạn trẻ cũng đã lên đường hỗ trợ cho các địa phương “vùng đỏ” trong tỉnh phòng, chống dịch bệnh.

Trong các hoạt động tình nguyện phục vụ quê hương đó đã xuất hiện nhiều tấm gương TNV nhiệt huyết, không ngại khó khăn, vất vả cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Điển hình như bạn Nguyễn Duy Dương (18 tuổi), đoàn viên thanh niên thị trấn Dầu Tiếng. Duy Dương là người đã khởi xướng phong trào tặng rau cho các khu cách ly. Sau khi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn rau, Dương đã trực tiếp chở những bó rau đến các nơi phong tỏa, cách ly để tiếp tế cho người dân. Không những thế, Dương còn tình nguyện giúp đỡ người dân ở trong khu cách ly, khu điều trị, mua đồ dùng cá nhân để gửi vào cho họ; đồng thời bạn còn tham gia rất nhiều các đợt tình nguyện hỗ trợ công tác truy vết, lấy mẫu test nhanh, lấy mẫu... của từng khu phố trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng.

Một tấm gương khác có thể nhắc đến đó là bạn Nguyễn Cao Trí (26 tuổi), thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện “Kết nối Trái tim vàng”. Trong đợt dịch này, Trí nhận nhiệm vụ người vận chuyển (shipper) hàng ngày đi tiếp nhận những phần quà ủng hộ, đóng góp của mọi người về cho CLB rồi chở về nơi tập kết để tổng hợp, phân chia số lượng và tiếp tục đại diện cho CLB vận chuyển các phần quà, vật phẩm, nhu yếu phẩm đã được sắp xếp đi trao cho các chốt, các khu cách ly, khu điều trị trên địa bàn huyện. Trí cùng các thành viên CLB đi phát từng chai nước mát, từng gói bánh, gói kẹo, phần quà... đến tận tay các đồng chí đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, các chốt phong tỏa hay đi trao từng phần quà, nhu yếu phẩm đến các khu phong tỏa, khu điều trị... Niềm vui của Trí là được góp sức mình vào công cuộc chống dịch tại địa phương.

Theo chị Dương Mỹ Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng: “Thời gian qua, các bạn TNV với tinh thần tình nguyện, nhiệt huyết đã tích cực đóng góp không ít công sức trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Để ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các bạn, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện thường xuyên, kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các TNV, tuyên dương, khen thưởng cho 86 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tổ chức trao tặng khẩu trang, kính chống giọt bắn, những phần quà cho các tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc…”.

Bảo vệ “vùng xanh”

Dù đã là “vùng xanh” của tỉnh nhưng tuổi trẻ Dầu Tiếng cùng chính quyền các cấp tại địa phương luôn xác định tư tưởng không thể lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chính vì thế, hiện nay những thông điệp ý nghĩa được các bạn tích cực lan truyền rộng rãi thông qua các trang mạng xã hội để đoàn viên thanh niên, người dân nêu cao ý thức phòng dịch, như: “Vắc xin + 5K = phòng bệnh hiệu quả”, “Hãy tiêm sớm để kịp thời tạo kháng thể bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh trước dịch bệnh Covid-19”…

Chị Dương Mỹ Trang cho biết để nâng cao tinh thần, ý thức của người dân trong việc bảo vệ “vùng xanh”, tuổi trẻ Dầu Tiếng đã tăng cường công tác tuyên truyền nhân dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, thực hiện giãn cách xã hội, không ra ngoài khi không cần thiết, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết như mua nhu yếu phẩm, ốm đau, bệnh tật… kịp thời tố giác, phản ánh những hành vi vi phạm các biện pháp phòng tránh dịch, lắng nghe và hỗ trợ người dân khi có nhu cầu thiết yếu về vấn đề lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu thông qua đường dây nóng của huyện hoặc thông qua Fanpage Tuổi trẻ Dầu Tiếng; tiếp tục đăng tin tuyên truyền về các chỉ thị mới, các quy định của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; viết bài về các gương thanh niên tình nguyện (TNTN) tiêu biểu tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên trang Fanpage Tuổi trẻ Dầu Tiếng.

Song song đó, Huyện đoàn sẽ chú trọng nắm bắt tình hình hoạt động các đội hình TNTN trực chốt tại 9 điểm giáp các huyện để có sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đội hình TNTN; tăng cường việc chỉ đạo các đội hình TNTN các xã, thị trấn tham gia hỗ trợ tích cực các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn, như: Trực chốt hỗ trợ test nhanh, nhập liệu, ghi danh sách, vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ các khu vực phong tỏa, cách ly tại địa phương... Đồng thời, Huyện đoàn sẽ tiếp tục rà soát, lập danh sách các TNV bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các TNV F0 để kịp thời đề nghị Tỉnh đoàn, MTTQ tỉnh có phương hướng hỗ trợ, động viên. Cùng với đó, Huyện đoàn tiếp tục duy trì tiếp nhận thông tin thông qua Fanpage Tuổi trẻ Dầu Tiếng về các vấn đề cần hỗ trợ về nhu yếu phẩm, thuốc men cho người dân trong khu vực bị phong tỏa, khu cách ly, khu điều trị... để có sự hỗ trợ kịp thời.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên