Tinh thần “Sống đến già, học đến già” của học viên 67 tuổi

Cập nhật: 24-12-2023 | 09:11:00

(BDO) Tại lễ khai giảng các lớp đào tạo trình độ thạc sĩ khóa 23 của trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một vào cuối tháng 12-2023, có một nhân vật đặc biệt khi trở thành học viên ngành quản trị kinh doanh và bắt đầu hành trình cao học của mình khi đã bước qua tuổi 68.

Cảm phục tinh thần học tập không ngừng nghỉ

Ở lứa tuổi U70, ông Tô Văn Liêm đến từ huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) là “chủ sở hữu” 3 bằng cử nhân ngành kinh tế, dược, ngôn ngữ Anh. Để thỏa niềm đam mê học tập, ông quyết định ghi danh vào ngành đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh trường ĐH Thủ Dầu Một.

Ông Tô Văn Liêm (bên phải)

Nhìn lại con đường học vấn thời niên thiếu, ông Liêm cho biết do ảnh hưởng của chiến tranh và gia đình di tản nên 9 tuổi ông mới bắt đầu đi học lớp 1. Sau khi tốt nghiệp cấp II, ông học y sĩ và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Củ Chi. Năm 1987, khi chuyển công tác đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn, ông vừa làm việc vừa đăng ký thi tuyển vào ngành học kế hoạch hóa kinh tế quốc dân của trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, ông lấy bằng cử nhân vào năm 1993.

Để có bước tiến vào học ngành dược của trường ĐH Lạc Hồng, ông Liêm đã trải qua quá trình tự học, tự trang bị kiến thức. Do chương trình học phổ thông có nhiều thay đổi, ông đã dành 5 năm (2010-2015) đi học dự thính tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh. Với hành trang kiến thức vững chắc, ông đã trúng tuyển vào ngành học yêu thích tại trường ĐH Lạc Hồng. Nhờ tinh thần ham học hỏi, sự cần cù và nỗ lực của bản thân, ông đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, ra trường đúng hạn và nhận được bằng cử nhân dược vào năm 2020.

Minh chứng cho tinh thần ham học, học tập suốt đời, khi bạn bè đang tận hưởng niềm vui tuổi già, ông Liêm lại “lặn lội” đi học. Ông đăng ký thi tuyển và theo học ngành ngôn ngữ Anh của trường ĐH Thủ Dầu Một. Điều bất ngờ là ngay khi vừa nhận bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh đầu năm 2023 thì liền trong năm, ông Liêm tiếp tục đăng ký học bổ túc kiến thức các môn học để tham gia kỳ thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh cũng do trường ĐH Thủ Dầu Một đào tạo.

Chia sẻ lý do theo học các ngành học khác nhau, ông Liêm cho biết ông luôn giữ một tinh thần cởi mở, học hỏi và tiếp thu kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, để chuẩn bị tốt cho hành trình học thạc sĩ của mình, ông đã lựa chọn học ngành ngôn ngữ Anh trước, bởi vì đối với bậc học cao hơn thì mức độ khó của ngành học nhiều hơn. Có thêm một ngôn ngữ, bản thân có thêm công cụ để hỗ trợ cập nhật kiến thức, tra cứu tài liệu, phục vụ tốt hơn cho việc học.


Lãnh đạo Trường Đại học Thủ Dầu Một khen thưởng học viên đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh đào tạo thạc sĩ khóa 23

Sự học chưa bao giờ là muộn

Trên hành trình “đèn sách”, ông lúc nào cũng giữ tinh thần lạc quan, tràn đầy năng lượng tích cực. Đối với ông, tuổi tác không còn là yếu tố cản trở con đường khám phá tri thức, bởi ông quan niệm hãy học khi mình có thể, học mọi lúc mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh; chỉ cần có đam mê, nhiệt huyết, có đầy đủ kiên trì và không ngừng tiến về phía trước.

Trong những năm đi học, phải di chuyển quãng đường khá xa từ Củ Chi sang Đồng Nai hay Thủ Dầu Một (Bình Dương), nhưng không vì vậy mà ông trễ nải việc học, ông luôn chuẩn bị tươm tất tài liệu, sách vở, dành toàn bộ tâm huyết, sự nghiêm túc cho mỗi môn học. Đúng với tinh thần “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, ông cảm thấy đầu óc linh hoạt hơn khi đọc sách, nghe giảng, được tiếp thu kiến thức mới mỗi ngày. Hơn hết, điều khiến ông phấn chấn nhất khi đi học là ông được đón nhận những năng lượng tích cực của các bạn trẻ học cùng lớp, nhận được tình cảm, sự hỗ trợ nhiệt tình của các bạn học, thầy cô.

Để theo kịp chương trình, ông Liêm còn tìm tòi, sử dụng thành thạo laptop, điện thoại thông minh, trao đổi với bạn học, thầy cô qua email, nhóm chat, làm bài nhóm, bài thuyết trình…

Vượt qua trở ngại tuổi tác để chinh phục tấm bằng thạc sĩ, ông Liêm cho biết thêm khi vừa đi làm vừa đi học, ngoài việc sắp xếp thời gian hợp lý trong công việc, chăm lo gia đình, ông dành một phần tiền lương để chi trả cho việc học. Hiện nay, khi đã nghỉ hưu, cuộc sống kinh tế đã ổn định hơn thì phần tiền lương hưu ông tiếp tục dành trọn cho việc đi học.

Đặc biệt, ông đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của gia đình để theo đuổi việc học. Khi người viết bày tỏ sự kính nể, thán phục tinh thần “sống đến già, học đến già” của ông, ông Liêm bộc bạch, kiến thức là vô tận, ông không quan tâm đến tuổi già, nếu còn sức khỏe ông vẫn theo đuổi niềm đam mê học vấn ở những bậc học cao hơn và đăng ký học lên tiến sĩ.

“Tham dự buổi lễ khai giảng long trọng của trường ĐH Thủ Dầu Một, đồng thời được chứng kiến “trái ngọt” của các bạn trẻ khi đã hoàn thành chương trình đào tạo và được cấp bằng thạc sĩ, tôi càng có thêm động lực cho hành trình phía trước”, ông Tô Văn Liêm tâm tình.

NGA NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X