Tình trạng công nhân vi phạm luật giao thông có chiều hướng gia tăng: Tăng cường tuyên truyền, kiên quyết xử phạt

Cập nhật: 20-04-2022 | 08:58:55

Trước tình trạng một bộ phận lao động trẻ vẫn còn thờ ơ với những quy định khi tham gia giao thông để rồi gây họa cho mình và người xung quanh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, tăng cường xử phạt nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho đối tượng này...


Hiện trường một vụ TNGT trên địa bàn TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH ANH

Tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý 1, toàn tỉnh xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 72 người, bị thương 103 người, hư hỏng 223 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 102 vụ, giảm 132 người bị thương và tăng 10 người chết. Đáng chú ý là số vụ TNGT liên quan đến thanh niên công nhân luôn ở mức cao, đặc biệt là ở những địa phương có nhiều công nhân lao động.

Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an (CA) TX.Tân Uyên chia sẻ, TNGT là điều không ai mong muốn, không ai có thể lường trước được hậu quả thế nào. Ngoài thiệt hại tài sản, tổn thương sức khỏe, tinh thần, đôi khi phải đánh đổi cả tính mạng. “Địa bàn TX.Tân Uyên rất đông người lao động, công ty hoạt động nằm trong khu dân cư nên tình trạng xe tải chở hàng ra vào thường xuyên; nhiều khu vực đường hẹp cùng với ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa đề cao sự an toàn, chỉ cần tranh thủ nhanh một chút nhưng xảy ra tai nạn thì hậu quả khôn lường. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm, nơi nào có lực lượng CA, cảnh sát giao thông (CSGT) thì trật tự ổn định. Nếu không có CSGT thì những người trẻ chạy xe rất ẩu, phóng nhanh, tạt đầu xe tải nên dễ xảy ra tai nạn”, Thiếu tá Thảo cho biết.

Tính đến giữa tháng 4-2022 trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 14 người, hư hỏng 27 phương tiện. So với tháng trước tăng 10 vụ, tăng 8 người bị thương. Trong tháng, đã tổ chức tuần tra, kiểm soát (TTKS) được 84 ca với 968 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia; phát hiện lập biên bản 968 trường hợp vi phạm trật tự (TT) ATGT.

Trong khi đó Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng CA TP.Thuận An cho biết, thời gian qua lực lượng chức năng TP.Thuận An đã rất quyết liệt trong công tác TTKS và lập nhiều biên bản, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TT ATGT với mục đích răn đe. Từ ngày 15-3 đến 14-4, lực lượng CSGT TP.Thuận An thực hiện 60 ca TTKS với 436 CBCS tham gia, lập biên bản 371 trường hợp. Trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 3 người, hư hỏng 11 phương tiện.

“Thông qua Đoàn Thanh niên, câu lạc bộ trẻ, qua các nhóm Zalo, fanpage lực lượng CSGT TP.Thuận An đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến các khu nhà trọ, các công ty, doanh nghiệp để nâng cao ý thức của mọi người khi tham gia giao thông, đặc biệt là lực lượng người lao động trẻ. Đối với những người vi phạm nhiều lần sẽ gửi những thông báo công khai về khu dân cư nơi sinh sống hoặc nơi làm việc để tăng tính răn đe”, Thiếu tá Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để góp phần kéo giảm TNGT, thời gian qua các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền đến từng đối tượng, địa bàn. Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, các cấp hội tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động hội viên chấp hành các quy định của pháp luật về TT, ATGT với các hoạt động mang chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền trong công nhân, chi hội nữ công nhân nhà trọ. Phối hợp với nhà trường quản lý, cảm hóa, giáo dục con em không tham gia tụ tập, cổ vũ hoặc đua xe; không vi phạm tốc độ. Vận động hội viên, phụ nữ và người thân không lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, không sử dụng điện thoại khi lái xe, thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Trong năm 2021, các Huyện, Thị, Thành hội toàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT như phát phiếu trắc nghiệm kiểm tra kiến thức lái xe an toàn và rút thăm trúng thưởng. Thi ảnh đẹp chủ đề “Nét đẹp văn hóa giao thông”. Thiết kế video clip tuyên truyền ATGT. Thi vẽ tranh cổ động, tìm hiểu về kiến thức ATGT; tọa đàm “Phụ nữ với ATGT” và nhiều hoạt động khác…

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh thời gian tới, các ngành, các cấp cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TT ATGT, trật tự đô thị. Đẩy mạnh việc ký cam kết xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho mọi tầng lớp nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác TTKS và xử lý vi phạm pháp luật về TT ATGT. Ngoài ra, cần chú trọng phát triển vận tải hành khách công cộng. Khuyến khích các tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông đã đề ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TT ATGT.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trước tình hình TNGT có chiều hướng tăng, Phòng CSGT đã triển khai, chỉ đạo lực lượng CSGT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; quyết liệt thực hiện các giải pháp để bảo đảm TT ATGT. Từ ngày 15-4 đến 15-5, lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và ùn tắc, như: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm...

QUỲNH ANH - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên