Tòa bác yêu cầu khởi kiện của người bị cưỡng chế test Covid-19

Cập nhật: 30-06-2023 | 19:44:32

(BDO) Chiều 30-6, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên tòa sơ thẩm xử vụ người phụ nữ bị chính quyền địa phương cưỡng chế xét nghiệm Covid-19. Người khởi kiện là bà H.T.P.L (sinh năm 1983) đã khởi kiện, yêu cầu hủy các quyết định của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, Chủ tịch UBND TP.Thuận An.

Người bị kiện là Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú có đơn xin xét xử vắng mặt. Có 4 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện, trong đó có 1 luật sư có đơn xin xét xử vắng mặt. Các luật sư có mặt tại phiên tòa đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đơn vị y tế liên quan (cụ thể là Phòng khám Đa khoa Vĩnh Phú, Ban quản lý chung cư Ehome 4, Ban Phòng chống dịch của TP.Thuận An); đề nghị tòa triệu tập người bị kiện đến phiên tòa.

Phiên tòa sơ thẩm xử vụ người phụ nữ bị cưỡng chế xét nghiệm Covid-19

Phía đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng người bị kiện có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa có thể ủy quyền cho người khác tham gia phiên tòa. Riêng Ban Phòng chống dịch Covid - 19 phường Vĩnh Phú đã giải thể nên yêu cầu triệu tập của luật sư là không có cơ sở.

Sau khi nghị án, xét thấy yêu cầu của luật sư là không có căn cứ nên Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục phiên tòa.

Tại phiên tòa, bà L. cho biết thời điểm lực lượng phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú đến bà đang dạy yoga. Sau khi được lực lượng công an thông báo xuống sân chung cư xét nghiệm, bà L. nói sẽ xuống sau. Sau đó, lực lượng công an đã gọi thợ mở khóa, rồi vào trong cưỡng chế đưa bà L. ra sân để lực lượng y tế test Covid-19. Bà L. cho rằng mình không phải là đối tượng giám sát bệnh truyền nhiễm nên việc cưỡng chế đi xét nghiệm và bị phạt hành chính là không đúng.

 Thành viên Hội đồng xét xử cho rằng bà L. mâu thuẫn trong phần trình bày của mình. Mặc dù cho biết đồng thuận với chủ trương phòng, chống dịch của địa phương nhưng việc bà L. ở trong nhà, không chấp hành yêu cầu xuống sân xét nghiệm ngay thời điểm lực lượng chức năng có mặt. Thời điểm này, bà L. ở trong nhà nhiều ngày, bà L. cho con ra nhận hàng hóa, thực phẩm có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh. Vì vậy, việc yêu cầu bà L. xét nghiệm Covid-19 là cần thiết.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị bác yêu cầu khởi kiện của bà H.T.P.L vì không có căn cứ.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện là bà H.T.P.L về yêu cầu hủy 3 quyết định, trong đó có 2 quyết định của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và 1 quyết định của Chủ tịch UBND TP.Thuận An liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2.

Tin, ảnh: Tâm Trang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên