Tọa đàm giữa đoàn đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam  

Cập nhật: 24-09-2020 | 14:36:27

(BDO) Sáng 24-9, tại Khách sạn Becamex Bình Dương,  Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Tọa đàm giữa đoàn Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020 - 2023 với lãnh đạo các địa phương khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long. Chủ trì buổi Tọa đàm có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao; Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ ngoại giao; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Tham dự có 27 Đại sứ và Tổng Lãnh sự nhiệm kỳ 2020-2023; lãnh đạo và đại diện các sở, ngành của 19 tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long; đại diện hiệp hội các ngành hàng của tỉnh Bình Dương.


Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Quốc Chiến

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, thời gian qua công tác đối ngoại đã được triển khai tích cực, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng. Tọa đàm lần này là cơ hội để các địa phương khu vực phía Nam chia sẻ những tiềm năng, thế mạnh; đồng thời đề xuất những ý kiến, kiến nghị cụ thể đến các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài. Trên cơ sở đó, Bộ Ngoại giao cùng các Đại sứ và Tổng Lãnh sự sẽ có định hướng về chương trình hành động và những hoạt động thực chất, hiệu quả giúp các địa phương trong quá trình hợp tác đối ngoại, tranh thủ các điều kiện ở bên ngoài, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình.


Đồng chí Tr
ần Văn Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Quốc Chiến

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Trần Văn Nam cho biết: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long bao gồm 19 tỉnh và thành phố. Hiện nay, khu vực này đã đóng góp 33% GDP của cả nước, hơn 53% giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tỷ trọng công nghiệp chiếm 62,8% trong cơ cấu, GRDP cao gấp 2 lần của cả nước, tăng trưởng kinh tế bình quân cao gấp 1,2-1,4 lần của cả nước. Tọa đàm lần này là cơ hội để Bình Dương và các địa phương khu vực phía Nam chia sẻ những tiềm năng, thế mạnh; đồng thời đề xuất những ý kiến, kiến nghị cụ thể đến các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài, nhất là trong việc tăng cường hợp tác, liên kết, chủ động phát huy lợi thế và nội lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư.


Đại biểu tham dự tọa đàm phát biểu ý kiến. Ảnh: Quốc Chiến


Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ giữa Cục ngoại vụ và Tổng công ty Becamex IDC. Ảnh: Quốc Chiến

Cũng tại Tọa đàm, các địa phương khu vực phía Nam đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, công tác đối ngoại của địa phương trong thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các địa phương mong muốn Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện tại nước ngoài chia sẻ thông tin, thế mạnh thị trường từ các nước, làm cầu nối để xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hơn nữa thu hút FDI, phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh trong khu vực. Một số Hiệp hội ngành hàng tại Bình Dương cũng đã đề xuất một số giải pháp cung cấp thông tin, kết nối với cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư... 


Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Quốc Chiến

Bộ Ngoại giao mong muốn các địa phương có nhu cầu cụ thể sẽ làm việc trực tiếp với Bộ và các đoàn Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài sau buổi tọa đàm để xây dựng và triển khai các chương trình hành động cụ thể.

Tại tọa đàm, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác với Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex (Becamex IDC).

Ngọc Thanh – Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên