Tội phạm vận chuyển thuốc lá lậu qua địa bàn Bình Dương: Thủ đoạn ngày càng manh động

Cập nhật: 12-03-2018 | 10:07:25

Thời gian qua, các đối tượng buôn lậu thường chọn những tuyến đường đi qua Bình Dương để trung chuyển các mặt hàng cấm với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Táo bạo hơn, nhiều đối tượng buôn lậu đã “manh động” sẵn sàng tấn công, lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ để giải vây cho đồng bọn.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi!

Thời gian qua, lực lượng chức năng, trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã tăng cường công tác tuần tra, phát hiện rất nhiều vụ đối tượng dùng xe ô tô vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu từ biên giới đi qua các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương để từ đó đưa về các tỉnh, thành để tiêu thụ. Trước sự trấn áp, tấn công mạnh và quyết liệt của lực lượng chức năng, khi bị phát hiện thủ đoạn này các đối tượng sẽ thay đổi thủ đoạn, phương thức hoạt động để tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng. Từ việc dùng xe ô tô biển số giả; xe hết hạn lưu hành; thuê taxi chở thuốc hay cho đến dùng những chiếc ô tô du lịch có giá trị hàng trăm triệu đồng để buôn lậu thuốc.

Theo tính toán của những đối tượng buôn lậu, với mỗi chuyến chở thuốc lá lậu lên đến hàng chục ngàn gói thuốc, nếu như thành công trót lọt, các đối tượng thu lợi hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Chính vì khoản lợi nhuận quá lớn nên dù bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhưng không vì thế ngăn cản được các hoạt động phạm pháp với nhiều đối tượng cùng tham gia với thủ đoạn ngày càng tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng.


Một ô tô hiệu Innova vận chuyển hơn chục ngàn gói thuốc lá bị Phòng PC67 tuần tra bắt giữ, giao cơ quan chức năng xử lý

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra xử lý vi phạm thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, nhiều năm công tác tại phòng, riêng cá nhân anh cùng đồng đội cũng không nhớ cụ thể quá trình tuần tra đã kịp thời phát hiện bao nhiêu vụ việc vận chuyển hàng cấm như lâm sản, thuốc lá lậu, ma túy… Trong quá trình tuần tra các vụ việc phạm pháp do lực lượng phát hiện tập trung nhiều nhất là các đối tượng dùng ô tô để vận chuyển lâm sản, thuốc lá ngoại nhập lậu là nhiều nhất. Theo trung tá Lành, chỉ riêng năm 2017, trong công tác phòng chống tội phạm, quá trình tuần tra lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện gần 10 vụ vận chuyển các loại hàng cấm, trong đó tập trung chủ yếu là gỗ và mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu.

Điển hình như lúc 13 giờ chiều 13-2-2017, tổ tuần tra kiểm soát do thiếu tá Trịnh Minh Tuấn làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 13 đoạn thuộc khu vực phường Thới Hòa, TX.Bến Cát đã phát hiện xe mô tô BS 70F1-417.66 do Nguyễn Văn Vũ (SN 1990, quê Tây Ninh) điều khiển, trên xe đang vận chuyển 1.100 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Tiếp đó, cũng trên tuyến quốc lộ 13, vào khoảng 21 giờ tối 10-3-2017 trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, tổ tuần tra đã phát hiện xe ô tô Fortuner BS 51F-429.72 lưu thông từ hướng ngã tư Chợ Đình, xuống ngã tư Hòa Lân có nhiều biểu hiện nghi vấn, nên tổ tuần tra kiểm soát tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra, sau khi dừng phương tiện, người thanh niên điều khiển xe ô tô, mở cửa xe bỏ chạy. Do trời tối, đường nhiều phương tiện nên lực lượng bị mất dấu đối tượng. Kiểm tra phương tiện, lực lượng phát hiện xe đang vận chuyển 1.800 gói thuốc lá. Khoảng 22 giờ tối 3-11-2017, tổ tuần tra kiểm soát phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) làm nhiệm vụ trên tuyến đại lộ Bình Dương gần khu vực ngã tư Địa Chất phát hiện xe mô tô BS 95E1-273.36 do Nguyễn Ngọc Đạt (SN 1991, quê Thanh Hóa) điều khiển chở theo thùng hàng phía sau, chạy với tốc độ cao. Tổ tuần tra kiểm soát áp sát và ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì phát hiện bên trong xe đang vận chuyển 1.070 bao thuốc lá ngoại nhập lậu.

Rạng sáng ngày 24-12-2017, tổ tuần tra kiểm soát giao thông, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đang tuần tra tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khi đến đoạn qua phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện chiếc xe Innova BS 60A-353.33 do Phạm Ngọc Quang (37 tuổi, quê Hà Nam) điều khiển đi với tốc độ cao có dấu hiệu khả nghi nên đã hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy, tổ tuần tra phải truy đuổi khoảng gần 2km mới bắt giữ được chiếc xe này. Qua kiểm tra phát hiện 7.000 gói thuốc lá ngoại. nhãn hiệu Jet và Hero, trong đó có 4.000 gói Jet và 3.000 gói Hero. Quang khai nhận lấy số thuốc lá trên tại cửa khẩu Thơ Mo, thuộc tỉnh Long An đang trên đường về Đồng Nai tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Đối tượng buôn lậu manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt

Nếu như trước đây trong các vụ vận chuyển hàng cấm các đối tượng thường “bỏ của chạy lấy người” bỏ phương tiện, hàng hóa nhập lậu để tránh bị xử lý hay khai báo xe thuê, chỉ là người chở thuê ăn công giao cho một đối tượng chưa rõ danh tính để né tránh việc bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm thì hiện nay các đối tượng bắt đầu sử dụng xe “hộ tống” hàng, xe “dò đường” để né tránh hoặc sẵn sàng dùng phương tiện đi cùng để ngăn cản sự truy đuổi của lực lượng chức năng. Mới đây như tin đã đưa, khoảng 6 giờ sáng 7-3, lực lượng thuộc Phòng CSGT tỉnh đi trên 3 mô tô tổ chức tuần tra trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khi đến địa bàn TX.Thuận An thì phát hiện ô tô du lịch loại 6 chỗ hiệu Innova BS 51A-825.79 đang lưu thông hướng từ Bình Dương về Đồng Nai có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lúc này, tổ tuần tra liền ra hiệu lệnh và yêu cầu tài xế dừng lại để kiểm tra. Tài xế không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao. Lực lượng CSGT liền tổ chức truy đuổi, đồng thời bật tín hiệu để cảnh báo cho người đi đường. Khi truy đuổi tới khu vực KP.Tân Phú 2, phường Tân Bình, TX.Dĩ An, trung úy Bùi Văn Lựa chở theo một người khác vượt lên chuẩn bị chặn chiếc xe 51A-825.79 thì bất ngờ từ phía sau, một xe bán tải hiệu Ford Ranger BS 60C-402.80 tông mạnh từ phía sau khiến xe mô tô văng về phía trước nằm gọn bên gốc cây. Sự việc khiến trung úy Lựa bị thương nặng và 5 cán bộ, chiến sĩ khác bị thương, được đưa đi cấp cứu. Kiểm tra xe Innova, lực lượng phát hiện 12.850 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Công an đã tạm giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Phú (23 tuổi, ngụ TP.Vinh, tỉnh Nghệ An), Đỗ Tấn Chức (27 tuổi, quê TP.Cần Thơ) và Hoàng Thị Toan (31 tuổi, ngụ Đồng Nai). Qua kiểm tra nhanh xác định, Phú và Chức đều dương tính với chất ma túy. Hiện các nghi can đang bị tạm giữ để xử lý theo quy định, pháp luật.

Trung tá Thượng Văn Lành cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ cho biết đây không phải lần đầu các đối tượng có hành vi dùng ô tô truy cản, ép xe cảnh sát làm nhiệm vụ cho đồng bọn tẩu thoát. Trước đó, tổ tuần tra từng phát hiện ô tô nghi vấn chở hàng lậu, khi lực lượng chức năng hiệu lệnh dừng xe thì tài xế tăng ga chạy hết tốc độ. Lực lượng truy đuổi qua đến tận địa bàn Đồng Nai gần nhà máy bột ngọt Vedan, thế nhưng do bị một ô tô đồng bọn cố tình ngăn cản nên lực lượng mất dấu, không thể bắt được xe tang vật.

“Khi chúng tôi bắt giữ ô tô không chở vật chứng liên quan thì cho dù bắt ô tô đi cùng chúng tôi chỉ dừng lại ở việc xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông”, trung tá Thượng Văn Lành chia sẻ.

Cũng theo trung tá Lành, trong vụ việc hai ô tô tông vào lực lượng chức năng mới xảy ra gần đây vài ngày, nếu không bắt được xe vận chuyển thuốc lá lậu thì sẽ rất khó để xử lý hành vi đồng phạm của ô tô bán tải tham gia truy cản, tông vào phương tiện của lực lượng làm nhiệm vụ làm 6 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Vụ việc vừa xảy ra cho thấy tính chất nguy hiểm và manh động của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm như thế nào khi bị phát hiện. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không ngại nguy hiểm các cán bộ, chiến sĩ đã buộc những đối tượng khuất phục.

Ghi nhận tinh thần đấu tranh trước đối tượng tội phạm của lực lượng CSGT và CSCĐ, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng lãnh đạo các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh  Bình Dương đã đến thăm hỏi, động viên các cán bộ chiến sĩ CSGT, CSCĐ Công an tỉnh Bình Dương bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã biểu dương tinh thần dũng cảm, không ngại nguy hiểm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng của các đồng chí CSGT và CSCĐ Công an tỉnh Bình Dương; đồng thời chỉ đạo Ban Giám đốc Công an tỉnh kịp thời có hình thức khen thưởng, biểu dương nhân rộng điển hình trong toàn lực lượng.

Đối với hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng thu thập chứng cứ, phối hợp với các cơ quan tư pháp của tỉnh xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo đúng quy định pháp luật nhằm răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên