Tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cập nhật: 03-06-2016 | 09:28:50

Hôm nay (3-6), Sở Công thương tổ chức Hội nghị tổng kết, trao giải bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu tỉnh năm 2016. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường… góp phần thúc đẩy phát triển CNNT. 


Các thành viên Hội đồng xét bình chọn tìm hiểu sản phẩm tham gia bình chọn CNNT tiêu biểu năm 2016. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển

Tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu là tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Việc tôn vinh các sản phẩm này còn mang một ý nghĩa lớn hơn, đó là thay cho cộng đồng nói lời tri ân, vinh danh những người, đại diện đã có đóng góp tích cực làm giàu mạnh địa phương, đất nước.

Trên cơ sở đó, năm 2010, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 35/2010/TT-BCT quy định về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; sau đó ngày 28-8-2014 đã ban hành Thông tư số 26/2014/ TT-BCT quy định về tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thay thế Thông tư số 35. Từ đó đến nay, cứ 2 năm một lần, việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu lại được diễn ra và lần lượt bình chọn theo 4 cấp, từ cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực đến cấp quốc gia.

Các nhóm sản phẩm chủ đạo của công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, gồm có: nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; nhóm sản phẩm thiết bị máy móc dụng cụ, phụ tùng cơ khí và nhóm sản phẩm khác. Qua bình chọn, năm nay cả tỉnh có 24 sản phẩm đủ điều kiện theo từng tiêu chí quy định như: tiêu chí về doanh thu; tiêu chí về khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; tiêu chí về chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, xã hội… được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm tham gia bình chọn gắn liền với tên tuổi của các cơ sở sản xuất ở địa phương và đã được nhiều người biết đến như: bình sơn mài tim cẩn ốc của Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê; hộp đựng chai nước hoa của Công ty TNHH Phú Long Tân; đôn ngồi (mây tre lá) của HTX mây tre lá Ba Nhất...

Mở ra hướng phát triển mới

Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, qua việc tham gia bình chọn, sản phẩm của công ty đã được nhiều khách hàng trong nước biết đến và liên hệ đặt hàng. Công ty cũng đã dần đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị phù hợp để tăng năng suất, giảm chi phí lao động và nguyên vật liệu nhằm cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Nhờ đó, năm 2012 công ty đạt 4 giải cấp tỉnh và 1 giải cấp khu vực; năm 2014 đạt 3 giải cấp tỉnh; năm 2016 đạt 5 giải cấp thành phố, 4 giải cấp tỉnh và 3 sản phẩm đề nghị dự thi cấp khu vực.

Theo ông Trần Tiến Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TM-SX Quang Minh (TX. Bến Cát), thông qua chương trình này đã tạo sự kích thích cho công ty sáng tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị trường, đồng thời sản phẩm cũng được dán tem sản phẩm CNNT tiêu biểu của Việt Nam giúp tạo niềm tin ở khách hàng. Từ đó còn góp phần giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công Sở Công thương cho biết, có thể khẳng định, quyết định công nhận của UBND tỉnh là một thông điệp xác nhận thương hiệu cho từng cơ sở, mở ra hướng phát triển và hội nhập tốt hơn cho các cơ sở sản xuất CNNT, khuyến khích tính sáng tạo và nghiêm túc trong lao động để làm ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, có tính chuyên nghiệp cao. Cũng từ chương trình này, các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh có điều kiện tiếp cận nắm bắt những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Nhà nước.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên