Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương đảng khóa XI: Tình hình giao thông có sự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 12-07-2023 | 08:38:13

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4-9- 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sựlãnh đạo của Đng đối với công tác bo đm trật tựan ton giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội đa vkhắc phục ùn tắc giao thông” (gọi tt là Chthịsố18-CT/TW), cả hệ thống chính trị của tỉnh đãphát huy vai trò, trách nhiệm, từ đó giúp tình hình giao thông có những chuyển biến tích cực.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa

 Đa dạng các hoạt động

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18- CT/TW, tình hình giao thông ở Bình Dương đã có sự chuyển biến tích cực. Các cơ quan, ban, ngành đã tập trung thực hiện nhiều nội dung, như: Chủ động rà soát, kiểm soát chặt chẽ những yếu tố tác động đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đăng kiểm và đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ… Với vai trò của mình, các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về trật tự ATGT; xóa các “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT). Tăng cường tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm…

Theo báo cáo, trong 10 năm qua, Ban ATGT các cấp phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể đã tổ chức gần 7.000 cuộc tuyên truyền với 714.954 người tham dự. Phát hơn 600.000 tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; trao tặng gần 146.000 mũ bảo hiểm cho học sinh. Ngoài ra, Ban ATGT còn lắp đặt 18 panô tại các bến khách ngang sông tuyên truyền ATGT đường thủy nội địa; treo 3.520 băng rôn tuyên truyền ATGT trong dịp lễ và tháng cao điểm. Thành lập các đoàn công tác thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Triển khai các giải pháp căn cơ

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết thời gian qua đơn vị đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương tổ chức cho chủ phương tiện và tài xế ký cam kết không xếp hàng, chở hàng quá tải trọng cho phép; không tự ý cải tạo, thay đổi kích thước, hình dáng thành thùng xe. Sở đã tuyên truyền đến chủ bến; tổ chức cho chủ phương tiện ký cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy, không chở khách quá số người quy định, vận động hành khách mặc áo phao, hướng dẫn sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi đò….

Trong khi đó, Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Sở Y tế về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cũng đã tổ chức 614 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với gần 184.000 người tham dự; cấp phát hơn 43.000 tờ rơi, thư ngỏ và sổ tay, cẩm nang Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức 8 hội thi ATGT với 5.175 người dự. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền trực tiếp cho hơn 20.000 người vi phạm.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18- CT/TW, tình hình ùn tắc giao thông, TNGT trên địa bàn tỉnh từng bước được khắc phục, kiềm chế. Từ ngày 15-9-2012 đến 14-5-2022 toàn tỉnh đã xảy ra 19.201 vụ TNGT, hậu quả làm 3.021 người chết, 21.649 người bị thương, hư hỏng 29.898 phương tiện các loại. Trong 10 năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện 796.308 trường hợp vi phạm, xử phạt 692.936 trường hợp với tổng số tiền nộp vào Kho bạc Nhà nước hơn 821 tỷ đồng.

 Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết ngày 25-5- 2023, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18- CT/TW, bổ sung chủ trương giải pháp mới phù hợp, bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, tạo sự thống nhất trong toàn quốc để tổ chức thực hiện.

Theo đó, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra, trong đó đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT qua từng năm. Nhất là trong thời gian gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn (như kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…), qua đó ý thức chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do TNGT gây ra giảm mạnh (năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì TNGT).

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên