Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có chuyến thăm hiếm hoi đến Iraq

Cập nhật: 23-04-2024 | 06:52:36

Ngày 22-4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến quốc gia láng giềng Iraq trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên sau nhiều năm.


Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani (trái) cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong buổi lễ đón tại Sân bay Quốc tế Baghdad, Baghdad, Iraq, ngày 22/4/2024.

Dự kiến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Iraq nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề về nước, dầu mỏ và an ninh khu vực. Theo kế hoạch, Tổng thống Erdogan sẽ gặp Thủ tướng nước chủ nhà Mohamed Shia al-Sudani và Tổng thống Abdel Latif Rashid tại Baghdad.

Phát biểu tại một sự kiện ở Washington (Mỹ) gần đây, Thủ tướng Iraq Shia al-Sudani cho rằng Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ có chung lịch sử, có những điểm tương đồng, lợi ích và cơ hội, nhưng cũng có nhiều vấn đề. Theo ông, tại cuộc gặp sắp tới với ông Erdogan, vấn đề nước và an ninh sẽ là những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Trong khi đó, cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Iraq Farhad Alaaldin cho biết các chủ đề chính mà ông Erdogan sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Iraq là đầu tư, thương mại, an ninh, quản lý nước và tài nguyên nước. Quan chức này cũng hy vọng hai bên sẽ ký kết một số bản ghi nhớ. 

Về phần mình, Tổng thống Erdogan cho biết vấn đề nước sẽ là một trong những điểm quan trọng nhất trong chuyến thăm của ông.

Chuyến thăm của ông Erdogan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng do cuộc xung đột Hamas-Israel ở Dải Gaza và các cuộc tấn công qua lại giữa Israel và Iran. Chuyến thăm Iraq gần nhất của ông Erdogan diễn ra vào năm 2011.

Trong quý I/2024, Iraq là đối tác nhập khẩu lớn thứ 5 của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chủ yếu mua thực phẩm, hóa chất, kim loại...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên