TP.Dĩ An: Chủ động bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng

Cập nhật: 04-07-2023 | 07:39:39

Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với những thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Trong đó, công tác nắm tình hình và cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận được các đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh thông tin.

Chủ động phát hiện, xử lý thông tin xấu độc

Trong 5 năm qua (2018-2023), Ban Chỉ đạo 35 TP.Dĩ An đã tập trung triển khai nghiêm túc, đầy đủ và có hiệu quả các nội dung trong Nghị quyết 35-NQ/ TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết 35). Theo đó, Ban Chỉ đạo 35 TP.Dĩ An đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm an ninh trật tự và kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.


Công an TP.Dĩ An tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, không chia sẻ thông tin xấu độc trên không gian mạng

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, các thành viên Ban Chỉ đạo 35 phối hợp trao đổi thông tin để kịp thời ngăn chặn, xử lý những thông tin xấu độc, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Cụ thể, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng nắm chắc thông tin, có kế hoạch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ năm 2018 đến nay, các lực lượng xung kích đã tích cực phối hợp tổ chức đấu tranh 516 cuộc, với 1.068 tài khoản mạng xã hội, tháo gỡ hơn 250 tin bài có nội dung xấu, độc.

Theo ông Nguyễn Trần Phi Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Dĩ An, đơn vị đã chủ động cung cấp những thông tin, sưu tầm, biên tập tài liệu phù hợp với từng điểm để cho chi, đảng bộ và MTTQ Việt Nam thành phố quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân cảnh giác với những thông tin xấu độc. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức điều tra dư luận xã hội để nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Đối với Công an TP.Dĩ An, thường xuyên theo dõi các trang mạng xã hội để chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, độc, gây hoang mang dư luận. Công an TP.Dĩ An cũng đã rà soát, làm việc với quản trị viên của 27 trang thông tin trên Facebook có số lượng lớn người theo dõi trên địa bàn thành phố nhằm tuyên truyền, định hướng việc chia sẻ, đăng tải thông tin theo quy định pháp luật.

Từ năm 2018 đến nay, lực lượng Công an TP.Dĩ An đã đấu tranh 573 trang cá nhân trên mạng xã hội có nội dung xấu, độc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước với hơn 108.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tác động gỡ bỏ 467 tin, bài gây hoang mang dư luận. Công an TP.Dĩ An còn đăng tải, chia sẻ 197 bài, 459 hình ảnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông… trên trang Facebook của đơn vị, với trên 629.000 lượt tiếp cận, 3.100 lượt chia sẻ và hơn 4.600 bình luận. Ngoài ra, Công an thành phố còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn thỏa các vụ tranh chấp, khiếu kiện, đình lãn công trên địa bàn, không để hình thành các điểm “nóng” về an ninh trật tự.

Lan tỏa thông tin tích cực

Nhằm chủ động định hướng dư luận, các ban ngành, đoàn thể TP.Dĩ An đã thành lập 79 trang thông tin trên Facebook với 35.000 thành viên, 132 nhóm Zalo với gần 1.600 thành viên để cung cấp thông tin chính thống và lan tỏa những thông điệp tích cực trên không gian mạng.

Theo bà Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Dĩ An, nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, Hội LHPN thành phố đã tổ chức quán triệt các nội dung trong Nghị quyết 35 đến cán bộ, hội viên và chị em, trong đó quan tâm đổi mới phương thức, nội dung đấu tranh, phản bác những thông tin xấu độc theo hướng chủ động; đồng thời tăng cường lan tỏa những thông tin tích cực, gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình hạnh phúc… Bên cạnh đó, hội còn sử dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo hội viên, qua đó thu hút sự quan tâm của chị em. Đến nay, các cấp hội trên địa bàn thành phố có 7 trang Facebook và 560 nhóm Zalo với 2.550 thành viên tham gia, đã đăng tải 735 tin, bài, có số lượng tương tác trên 49.000 lượt.

Sau thời gian hoạt động, trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An cũng đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương. Tính đến nay, trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã có 17.000 lượt thích và 25.000 lượt theo dõi. Từ năm 2018 đến nay, Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã đăng tải trên 3.800 tin, bài, hình ảnh tuyên truyền, thực hiện 289 buổi livestream về an ninh trật tự, an toàn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa… Đáng chú ý, Đài Truyền thanh thành phố còn phối hợp tổ chức chương trình “A lô! Thường trực HĐND TP.Dĩ An xin lắng nghe”, “Đại biểu và cử tri”, thu hút sự quan tâm, theo dõi của thính giả trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường quảng bá hình ảnh TP.Dĩ An, thu hút 31.000 lượt truy cập, 4.000 lượt tương tác mỗi tháng.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 5 năm (2018-2023) thực hiện Nghị quyết 35, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đề nghị ngành chức năng quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ tuyên truyền viên để phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật. Chính quyền địa phương rất cần sự tự giác, đồng hành của người dân trong việc lan tỏa những thông tin tích cực, ngăn chặn thông tin xấu độc.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên