TP.Dĩ An: Mở rộng mạng lưới giáo dục mầm non ngoài công lập đạt kết quả tích cực

Cập nhật: 03-10-2022 | 08:15:07

Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, hệ thống giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập trên địa bàn TP.Dĩ An đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đưa trẻ tới trường của người dân. Các cơ sở GDMN ngoài công lập đang ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống giáo dục của địa phương, góp phần giảm bớt gánh nặng cho các trường mầm non công lập.

 TP.Dĩ An đang nỗ lực để mở rộng mạng lưới giáo dục mầm non ngoài công lập. Trong ảnh: Một tiết học của cô và trò trường Mầm non tư thục Thành phố Trẻ Thơ

 Củng cố và nâng cao chất lượng

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, các cơ sở GDMN ngoài công lập TP.Dĩ An không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị mà còn chú trọng vào nội dung chương trình giáo dục. Ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình GDMN. Ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục, ngành GD-ĐT TP.Dĩ An thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An, chia sẻ: “Nhằm bảo đảm chất lượng về chuyên môn cho các cơ sở GDMN tư thục, Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các cơ sở GDMN ngoài công lập và các nhóm trẻ tư thục thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Các nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn số lượng. Nhiều cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh; qua đó góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ ở các độ tuổi ra lớp, giảm áp lực cho các trường công lập”.

Nhiều nhóm, lớp thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ và trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh. Trường Mầm non Thành phố Trẻ Thơ ở phường Đông Hòa hiện quản lý, chăm sóc 130 trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Các trẻ được chia thành 6 nhóm lớp theo độ tuổi. Mỗi lớp có 1 giáo viên và 1 bảo mẫu dạy và giữ trẻ, không gian phòng học, hệ thống giáo cụ, sân chơi… của trường đều được đầu tư có hệ thống, hiện đại và khoa học. Cô Phạm Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Thành phố Trẻ Thơ, cho biết: “Bên cạnh các chương trình chăm sóc, giáo dục chính khóa, chúng tôi chú trọng tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi, ngoại khóa cho trẻ. Vì vậy, cơ sở vật chất luôn được nhà trường chú trọng đầu tư. Nhờ đó, các giáo viên rất thuận lợi trong việc triển khai chương trình giáo dục, xây dựng môi trường thân thiện, giúp trẻ hình thành được những kỹ năng, phẩm chất quan trọng”.

Lựa chọn nhóm trẻ Hòa Bình (phường Đông Hòa) để gửi con, chị Nguyễn Thị Trang ở phường Dĩ An, cho biết: “Vợ chồng tôi làm công nhân tại công ty nên thường xuyên làm tăng ca. Vì vậy, chúng tôi chọn gửi con tại các trường tư thục để có thể linh động giờ đưa đón và nhà trường còn dạy học cả thứ bảy... Tất cả những điều đó đều phù hợp với điều kiện công việc đi sớm về muộn của vợ chồng tôi. Tôi thấy các giáo viên nhiệt tình, chăm sóc trẻ chu đáo, lớp học khang trang, sạch sẽ nên cũng yên tâm gửi con để đi làm”.

Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

TP.Dĩ An hiện có 222 cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập. Trong đó có 10 trường mầm non công lập, 93 trường mầm non tư thục và 121 cơ sở nhóm lớp mầm non độc lập tư thục với tổng cộng 976 nhóm, lớp và 24.166 học sinh. Đến nay, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất các trường mầm non phát triển phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cơ bản đáp ứng được nhu cầu gửi con em của phụ huynh, nhất là đối với công nhân lao động ở các khu công nghiệp và các khu đông dân cư trên địa bàn TP.Dĩ An.

Tuy nhiên, hệ thống trường mầm non ngoài công lập tại TP.Dĩ An cũng còn gặp nhiều khó khăn. Năm học 2022-2023, toàn thành phố tăng khoảng 2.000 - 3.000 trẻ nhưng lực lượng giáo viên thì không bảo đảm cho việc dạy học. Đa phần chính sách đều hướng tới giáo viên trường mầm non công lập, chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và tiền lương cho giáo viên mầm non ngoài công lập. Lương thấp, chế độ không thỏa đáng dẫn tới giáo viên các trường mầm non ngoài công lập không yên tâm công tác, không gắn bó với nghề nên đội ngũ giáo viên của các nhóm lớp luôn biến động. Bên cạnh đó, so với yêu cầu của giai đoạn mới, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất GDMN vẫn còn khó khăn, một vài điểm trường thiếu quỹ đất để mở rộng quy mô…

Để khắc phục những khó khăn, TP.Dĩ An cũng đã chủ động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân thuê mặt bằng, thủ tục thành lập, cấp phép xây dựng, hoạt động giáo dục; tạo điều kiện, hỗ trợ thành lập, hoạt động giáo dục cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Phòng GD-ĐT thành phố còn chỉ đạo hiệu trưởng các trường công lập tổ chức sinh hoạt chuyên môn đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn mỗi tháng một lần nhằm giúp đỡ các cơ sở mầm non ngoài công lập nắm vững chuyên môn, thực hiện tốt công tác nuôi dạy trẻ.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, nhấn mạnh TP.Dĩ An luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận tiện nhất để cho GDMN, đặc biệt là các trường mầm non ngoài công lập phát triển đúng hướng và hiệu quả; bảo đảm sự công bằng, không phân biệt đối xử giữa trường công và tư. “Thời gian tới, TP.Dĩ An sẽ chủ động cân đối ngân sách để đầu tư cho phát triển GDMN, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích đầu tư xây dựng các trường tư thục và tư thục chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu người dân, đặc biệt là với công nhân lao động. Qua đó, người lao động có thể yên tâm gửi con để làm việc và gắn bó với quê hương Dĩ An”, ông Bảy nhấn mạnh.

 TP.Dĩ An hiện có 222 cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập; trong đó có 10 trường mầm non công lập, 93 trường mầm non tư thục và 121 cơ sở nhóm lớp mầm non độc lập tư thục với tổng cộng 976 nhóm, lớp và 24.166 học sinh.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X