TP.Dĩ An: Phong trào thi đua yêu nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 26-08-2024 | 07:17:44

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) trên địa bàn TP.Dĩ An đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua các phong trào TĐYN đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, thiết thực

Bà Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch Hội LHPN TP.Dĩ An, cho biết hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động thực hiện phong trào TĐYN gắn với chương trình trọng tâm công tác hội; từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên.

Cụ thể, Hội LHPN TP.Dĩ An đã vận dụng sáng tạo các nội dung TĐYN phù hợp với từng địa bàn, từng thời điểm và từng đối tượng. Trong đó, hội chủ động khai thác các chương trình, dự án vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội... với tổng dư nợ hàng trăm tỷ đồng cho 3.253 lượt hội viên vay. Qua hoạt động trợ vốn đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên phụ nữ nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, hội gắn phong trào TĐYN với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, triển khai đến các cấp hội và hội viên trong toàn thành phố. Từ đó, cán bộ, hội viên hưởng ứng, tham gia đóng góp tích cực, chung sức xây dựng đô thị văn minh thông qua những việc làm thiết thực, như: Tham gia công tác dân vận, bảo vệ môi trường, trồng hoa tạo cảnh quan đô thị, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình...

Thành đoàn Dĩ An khánh thành công trình “Số hóa địa chỉ đỏ”

Các cấp hội đẩy mạnh thực hiện mô hình “Sân không cỏ, ngõ không rác”, qua đó xây dựng, duy trì và nhân rộng 10 tổ phụ nữ bảo vệ môi trường với 160 thành viên, 21 vườn hoa chi hội, 93 tuyến đường tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất giúp phụ nữ và trẻ em khó khăn, yếu thế”, qua phát động, Hội LHPN thành phố đã nuôi 629 con heo đất và tổ chức lễ hội đập 227 heo đất với tổng số tiền trên 321 triệu đồng để hỗ trợ hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Qua các phong trào TĐYN, Hội LHPN TP.Dĩ An đã xây dựng nhân rộng các mô hình hay, chương trình hiệu quả, như “Gần hội viên, hiểu hội viên, giúp hội viên”; phân công cán bộ cơ sở nắm bắt tình hình hoàn cảnh của hội viên để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Riêng chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã có 71 trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19, 153 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác được trao hỗ trợ thường xuyên, hàng tháng, hàng quý, với số tiền bình quân từ 500.000 - 1 triệu đồng/trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, hội đã vận động hỗ trợ cho 14 em mồ côi vì nguyên nhân khác, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng từ 300.000 - 500.000 đồng...

Lan tỏa sâu rộng

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết các phong trào TĐYN được Thành đoàn phát động với nội dung, tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với các đợt thi đua cao điểm, các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương.

“Thi đua là yêu nước…”, thời gian qua, Hội LHPN TP.Dĩ An đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức các phong trào TĐYN trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Cùng với các tổ chức đoàn thể, thời gian qua, tuổi trẻ TP.Dĩ An đã triển khai nhiều phong trào TĐYN sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm TP.Dĩ An 1/4 thế kỷ khát vọng xây dựng và phát triển, góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại…

Theo đó, Thành đoàn Dĩ An đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, thể hiện rõ tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên Dĩ An trong việc xây dựng và phát triển thành phố văn minh, hiện đại. Nổi bật là công trình “Thắp sáng tuyến hẻm” đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên thành phố trong việc giữ gìn và cải tạo cảnh quan đô thị.

Đoàn viên thanh niên đã vận động các hộ buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, không treo biển quảng cáo sai quy định và dọn dẹp vệ sinh sau khi buôn bán; xóa quảng cáo sai quy định, quét dọn vỉa hè, thu gom rác thải, cắt tỉa cây cối gây cản trở tầm nhìn; tạo dựng mỹ quan đô thị, làm đẹp các trụ điện, trụ đèn. Đặc biệt, Thành đoàn đã phối hợp với Phường đoàn Đông Hòa và Phường đoàn Tân Bình lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến hẻm trên địa bàn với tổng giá trị 65 triệu đồng.

Đặc biệt, công trình “Số hóa địa chỉ đỏ” các di tích lịch sử và văn hóa quan trọng trên địa bàn TP.Dĩ An đã được tuổi trẻ thành phố tích cực thực hiện. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, người dân và du khách có thể dễ dàng tra cứu thông tin, tiếp cận nhanh chóng với các di sản văn hóa, từ đó tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần dân tộc.

Thành đoàn đã nghiên cứu, tổ chức đồng loạt ra quân xây dựng các sản phẩm tuyên truyền chuyển đổi số tại 6 “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử, văn hóa nhằm tuyên truyền rộng rãi trên internet và mạng xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin để tiến hành số hóa “địa chỉ đỏ”, tích hợp vào mã QR và gắn tại các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn. Công trình được thực hiện với tổng giá trị 37 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công trình “Nhà nhân ái”, “Căn phòng mơ ước” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Thành đoàn đã vận động đoàn viên thanh niên chung tay góp sức, xây dựng những căn nhà nhân ái và trao “Căn phòng mơ ước” cho những hộ gia đình, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 50 triệu đồng.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang chia sẻ các phong trào TĐYN do Thành đoàn Dĩ An tổ chức, phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Qua các phong trào thi đua, tuổi trẻ thành phố đã triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên, người dân; đồng thời thể hiện bản lĩnh, tính tiên phong, tinh thần tình nguyện, sáng tạo, tiếp nối truyền thống, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên