TP Hồ Chí Minh: Không có việc hàng hóa 'té nước' theo tăng lương từ 1-7

Cập nhật: 12-07-2024 | 06:40:16

Chiều 11-7, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, người tiêu dùng hiện nay có nhiều lựa chọn để mua hàng hóa nên rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng việc tăng lương để tăng giá hàng hóa bất hợp lý.


Các mặt hàng hoa quả, rau củ... đang được siêu thị tại TP Hồ Chí Minh giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, trước đây, mỗi lần tăng lương hay dịp lễ, Tết… rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ, "té nước theo mưa", tăng giá bất hợp lý mà nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phân phối trên địa bàn còn mỏng, nguồn hàng không ổn định. Hiện nay, ngoài hệ thống phân phối mạnh, TP Hồ Chí Minh còn đang triển khai chương trình bình ổn thị trường theo nguyên tắc đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đã có quy chế cho doanh nghiệp bình ổn thị trường tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ. Vì vậy, rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp nào đó lợi dụng việc tăng lương để "té nước theo mưa" tăng giá bất hợp lý.

"Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp sản xuất, việc tăng lương từ ngày 1/7 cũng ít nhiều tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ, dễ dẫn đến tác động dây chuyền. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này, Thành phố cũng đã có chỉ đạo quyết liệt các quận, huyện bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa trong mọi tình huống. Ngoài ra, Sở cũng đang tập trung các đoàn theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và sẽ tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định”, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, hiện nay, để kích cầu sức mua đồng thời kiểm soát giá cả, TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình khuyến mại tập trung - Shopping Season 2024. Chương trình chia thành 2 đợt, trong đó đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2024; đợt 2 kéo dài từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2024 với gần 10.000 thương nhân tham gia.

Là đơn vị tích cực hưởng ứng hoạt động khuyến mại tập trung của Thành phố, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, đơn vị đang triển khai chương trình Lễ hội hàng nhãn riêng với việc giảm giá đến 50% cho các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op, trong đó tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thiết yếu như rau xanh, trái cây, thủy hải sản (cá thát lát, cá viên, mực ống, cá trứng, tôm hấp, tôm xú rế…), gạo, dầu ăn, bún tươi, bánh phở; nhóm hàng hóa phẩm, chất tẩy rửa… Ngoài giảm giá, nhà bán lẻ này còn tổ chức các phiên chợ đồng giá tại các Co.opmart, Co.opXtra khu vực TP Hồ Chí Minh, mang đến cho khách hàng hơn 100 sản phẩm rau xanh, trái cây, thủy hải sản sản… được bán đồng giá từ 10.900 đồng trở lên. 

“Tổ chức các chương trình khuyến mãi là nỗ lực của chúng tôi nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm đa dạng, thiết thực với chi tiêu tiết kiệm. Chúng tôi cũng có kế hoạch chi tiết và dài hạn về nguồn hàng, trong đó có các chương trình ký kết tiêu thụ sản phẩm với đối tác kinh doanh nên giá cả tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… luôn được ổn định", ông  Thắng cho biết thêm.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=464
Quay lên trên