TP.Tân Uyên: Phát huy hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 19-03-2024 | 09:04:49

Thời gian qua, ngành chức năng TP.Tân Uyên chú trọng ứng dụng mạng xã hội (MXH) để tuyên truyền pháp luật, nhờ đó phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa sâu rộng, ý thức tham gia xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của người dân ngày càng chuyển biến tích cực.


Người thuê trọ trên địa bàn TP.Tân Uyên thường xuyên được tuyên truyền pháp luật và vận động kết nối, cập nhật thông tin tuyên truyền ANTT trên các nền tảng MXH có tên “Công an TP.Tân Uyên”

Dùng mạng xã hội để tuyên truyền

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết để chủ động phòng ngừa xã hội trong việc bảo đảm ANTT trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền thành phố đến các xã, phường luôn coi trọng công tác tuyên truyền, xem đó là biện pháp tiên quyết để nâng cao nhận thức đến hành động, giúp người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, tích cực xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn TP.Tân Uyên.

Trong các hoạt động, ngành chức năng TP.Tân Uyên đã tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, thông báo tình hình ANTT và các phương thức, thủ đoạn tội phạm qua gặp gỡ, đối thoại, sử dụng hệ thống loa phát thanh. Hiện nay, công tác tuyên truyền cần phải đổi mới về phương thức tiếp cận thêm đối tượng tuyên truyền, đặc biệt việc bắt nhịp với chuyển đổi số đã đặt ra yêu cầu ứng dụng MXH trong tuyên truyền bảo đảm thông tin mang tính “nhanh, nhạy, chính xác, kịp thời và hiệu quả” đến người dân, người ở trọ.

Hiện trên địa bàn TP.Tân Uyên có 100% xã, phường vận động chủ nhà trọ thiết lập, kết nối các nhóm tuyên truyền trên các trang MXH Zalo, Facebook… có gần 60 nhóm tuyên truyền với hơn 6.445 thành viên, trong đó, phường Khánh Bình và phường Hội Nghĩa có số lượng thành viên khá lớn.

Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng Công an phường Khánh Bình, cho biết phường có hơn 58.475 nhân khẩu, trong đó có khoảng 48.340 nhân khẩu tạm trú; có hơn 1.000 cơ sở trọ với tổng hơn 22.080 phòng đã tạo ra áp lực về công tác quản lý dân cư, thực hiện công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh và phòng chống các loại tội phạm ở địa phương.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn ANTT tại các khu nhà trọ, Công an phường Khánh Bình đã thành lập và duy trì 7 nhóm trên MXH Zalo với 1.015 thành viên tại 7/7 khu phố và một nhóm Zalo chung của toàn phường với tên “Câu lạc bộ chủ nhà trọ phường Khánh Bình” để thông báo các thông tin tuyên truyền ANTT.


Công an TP.Tân Uyên đăng tải nội dung tuyên truyền liên quan đến ANTT trên nhiều nền tảng mạng xã hội để đông đảo người dân nắm bắt, chấp hành

Trong tuyên truyền, ngoài các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, Công an TP.Tân Uyên cũng vận dụng sáng tạo các nền tảng MXH Facebook, Zalo có tên “Công an TP.Tân Uyên” để triển khai tuyên truyền. Năm 2023, Công an TP.Tân Uyên đã tuyên truyền 130 tin, bài viết tuyên truyền trên các nền tảng MXH và nhận được sự tương tác khá lớn từ người dân.

Kênh tương tác thông tin hiệu quả

Theo Trung tá Lê Công Ngân, đa số người ở trọ ban ngày đều làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, công trường, đến tối thì về sinh hoạt và dành thời gian để nghỉ ngơi. Để thuận tiện cho việc tuyên truyền pháp luật, Công an phường Khánh Bình đã tăng cường nội dung trên các nhóm tuyên truyền của ban điều hành khu phố, câu lạc bộ chủ nhà trọ… nhằm kịp thời truyền tải đến người dân nắm bắt và thực hiện.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong năm 2023, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT phát sinh tại các khu nhà trọ, như: Trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, cãi vã ồn ào… được người ở trọ, chủ nhà trọ thông tin kịp thời để Công an phường Khánh Bình tiếp nhận, huy động lực lượng đến hiện trường giải quyết, xử lý thấu đáo. Cụ thể, Công an phường đã tiếp nhận 7 tin báo có giá trị tại các khu nhà trọ, giúp xử lý kịp thời 1 vụ trộm cắp tài sản với 3 đối tượng, 5 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với 5 đối tượng.

Qua trao đổi với P.V, Thiếu tá Bồ Minh Tiến, Trưởng Công an phường Hội Nghĩa, cho biết việc kết nối giữa chính quyền với các cơ sở trọ qua MXH Zalo để sinh hoạt, trao đổi thông tin tình hình ANTT nhằm kịp thời nắm bắt và có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật được lực lượng chức năng phường thực hiện xuyên suốt. Từ sự tương tác thông tin hai chiều, nhiều thông tin tuyên truyền về nội dung liên quan đến Đề án 06 được Công an phường Hội Nghĩa cập nhật, đăng tải liên tục để người dân, chủ trọ và người thuê trọ nắm bắt, trao đổi những thông tin chưa rõ. Từ đó, chủ trọ, người thuê trọ đã tự giác nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, chung tay xây dựng nơi ở trọ an toàn về ANTT.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên