TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Cập nhật: 21-10-2019 | 07:56:49

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, đầu tháng 7-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xây dựng Chương trình 07-CTr/TU về công tác dân vận (CTDV) giai đoạn 2016-2020. Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình, chất lượng và hiệu quả CTDV của thành phố đã mang lại nhiều kết quả tích cực; nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với CTDV không ngừng nâng lên.

 Công tác dân vận của TP.Thủ Dầu Một đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển chung của địa phương. Trong ảnh: Các lực lượng vũ trang và đoàn thể tại TP.Thủ Dầu Một phối hợp ra quân làm công tác dân vận

Tạo phong trào quần chúng rộng rãi

Sau khi có Chương trình 07-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một, Ban Thường vụ Thành ủy đã nhanh chóng cụ thể hóa chương trình bằng việc chỉ đạo xây dựng và triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả CTDV trên địa bàn. Một trong những đề án nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị và nhân dân thành phố đó là đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020.

Ngay từ khi được triển khai, đề án tổ chức cuộc vận động đã nhanh chóng trở thành phong trào quần chúng rộng rãi. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại”. Nhiều nội dung của đề án đạt kết quả cao như chỉ tiêu xây dựng “Phường 3 không”, “Khu phố 3 có”, hay công tác xã hội hóa trang trí đường phố và chăm sóc hoa trong các bồn cây ven đường.

Bà Lê Thị Thu Hiền, người dân sống trên đường Đoàn Thị Liên, cho biết những năm gần đây tình hình vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn phường có nhiều thay đổi. Điều này khiến người dân rất mừng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia phối hợp thực hiện các hoạt động xây dựng văn hóa, văn minh đô thị do phường, thành phố phát động để xây dựng thành phố ngày càng đẹp hơn…”, bà Hiền chia sẻ.

Ông Ngô Xuân Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua Đảng ủy phường đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng ra quân thực hiện CTDV trên địa bàn. Cụ thể, các lực lượng đã tham gia thực hiện các công trình trồng hoa, cây xanh trong các bồn cây trên một số tuyến đường chính; dọn dẹp, vệ sinh đường phố đồng thời tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông… góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn phường Phú Lợi.

Theo thống kê, đến nay thành phố đã xây dựng được 60 công viên, hoa viên đáp ứng nhau cầu sinh hoạt, giải trí của nhân dân sau những giờ lao động, học tập. Bên cạnh đó, công tác đầu tư, cải tạo, chỉnh trang đô thị, công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị được thực hiện có hiệu quả. Đến nay tỷ lệ bê tông hóa các tuyến đường trên toàn thành phố đạt gần 96%, 100% tuyến đường do thành phố quản lý có đèn chiếu sáng công cộng, trên 98% tuyến đường do phường quản lý có đèn chiếu sáng.

Cùng với đề án thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, các đề án “Xây dựng lực lượng nòng cốt trong công nhân lao động”, kế hoạch “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước” đều được triển khai và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Vì sự hài lòng của người dân

Song song với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cụ thể hóa Chương trình 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ

 TP.Thủ Dầu Một về CTDV, thời gian qua, thành phố đã đồng thời thực hiện có hiệu quả CTDV chính quyền, nhất là trên lĩnh vực cải cách hành chính. Công tác cải cách hành chính được thành phố thực hiện có hiệu quả nhất là tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, phong cách giao tiếp, ứng xử với nhân dân được cải thiện thể hiện tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân. Trên tinh thần đó, vào năm 2018, thành phố đã đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố. Trung tâm được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin… Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa một cửa liên thông để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, từng cơ quan, đơn vị và 14 phường của thành phố đã triển khai thực hiện tốt CTDV, nhất là triển khai thực hiện tốt chủ đề “Năm dân vận chính quyền” 2018- 2019, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu để phấn đấu và thực hiện nhiệm vụ được giao. Hiện nay 14/14 phường đã duy trì và thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, các phường quán triệt phương châm “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp, văn minh trong giải quyết công việc, gần gũi với dân), 10 nguyên tắc khi giao tiếp với công dân.

Ngoài ra, tất cả các phường đã xây dựng và thực hiện các mẫu thư: “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”… đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một, khẳng định việc thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã cung cấp những dịch vụ công chất lượng cao cho tổ chức và công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác cải cách hành chính.

 Theo đánh giá của Thành ủy Thủ Dầu Một, qua 3 năm triển khai thực hiện các nội dung Chương trình 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về CTDV đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị. CTDV chính quyền được tăng cường; nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đổi mới thực chất hơn; các tầng lớp nhân dân phấn khởi trước sự phát triển không ngừng về mọi mặt của thành phố.
Những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chương trình 07 về CTDV giai đoạn 2016-2020 của TP.Thủ Dầu Một sẽ là tiền đề và cơ sở vững chắc để địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của chương trình đề ra, góp phần xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại”.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên