TP.Thủ Dầu Một: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thương mại - dịch vụ đô thị

Cập nhật: 29-09-2018 | 10:35:06

Kể từ khi TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương (năm 2017), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực đưa thành phố phát triển toàn diện. Đóng góp vào nỗ lực chung đó, thời gian qua thành phố đã tích cực triển khai thực hiện các dự án phát triển thương mại - dịch vụ đô thị (TMDVĐT) trên địa bàn. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện các dự án đã phát sinh những khó khăn cần sớm được giải quyết.


Đoàn giám sát HĐND TP.Thủ Dầu Một giám sát dự án Khu dân cư Võ Minh Đức.
Ảnh: TRÚC HUỲNH

Chuyển biến tốt

Những năm qua, công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị tại TP.Thủ Dầu Một có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đã được phê duyệt, hầu hết các phường của thành phố đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng của thành phố đã đáp ứng khai thác được một số tiềm năng và lợi thế trong việc thu hút đầu tư, phát triển đô thị.

Đây là cơ sở để các dự án TMDVĐT trên địa bàn thành phố được các nhà đầu tư quan tâm và triển khai thực hiện, góp phần tích cực vào phát triển xã hội của địa phương.

Hiện thành phố đã đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật các Khu dân cư Hiệp Thành I, II, III, Phú Hòa I… đáp ứng nhu cầu của người dân. Các khu dân cư đô thị mới, dự án TMDVĐT trên địa bàn khi đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao tỷ lệ hạ tầng kỹ thuật cho thành phố, góp phần đưa tỷ lệ bình quân diện tích nhà ở của thành phố đạt 20,04m2 sàn/người, đáp ứng tiêu chuẩn của đô thị loại I, phù hợp với chương trình phát triển nhà ở của tỉnh và thành phố.

Vẫn còn vướng ở khâu đền bù, giải tỏa

Những ngày cuối tháng 9 này, Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương (Biconsi) đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện để hoàn thành những công đoạn cuối cùng của dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ Bạch Đằng. Các công đoạn được cho là khó khăn nhất của dự án như tạo hình, lắp đặt đường điện, hệ thống thoát nước mưa, nước bẩn… đã hoàn tất; hiện công đoạn cấp nước, làm công viên, cây xanh… đã hoàn thành 100% trên tổng mặt bằng đã giải tỏa. Ý thức rõ đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc thu hút đầu tư, phát triển thương mại của TP.Thủ Dầu Một nên ngay sau khi được cấp phép xây dựng, công ty đã tập trung đầu tư vốn, nhân lực, phương tiện kỹ thuật... để công trình hoàn thành trong thời gian ngắn nhất. Tuy vậy đến nay, sau hơn 11 năm kể từ khi có chủ trương quy hoạch khu này, công trình đang bị liệt kê là dự án chậm tiến độ.

Ông Phan Văn Cư, Phó Tổng giám đốc Biconsi, cho biết tổng diện tích quy hoạch dự án nói trên là 64.289m2, doanh nghiệp đã thỏa thuận bồi thường, giải tỏa 116/117 hộ dân với tổng diện tích 62.980m2, đạt 97,96% tiến độ; hiện còn một hộ dân chưa giải quyết dứt điểm, diện tích đất là 1.309m2. “Dù công ty đã nhiều lần liên hệ để thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng hộ dân này vẫn không thống nhất các phương án và có những yêu cầu vượt quá quy định, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Cư cho hay.

Không chỉ dự án nói trên, hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn có các dự án như Khu dân cư Võ Minh Đức (phường Chánh Nghĩa), Khu đô thị Sabinco - Tương Bình Hiệp (phường Tương Bình Hiệp), dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (phường Chánh Mỹ)… cũng đang trong tình trạng chờ hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện dự án…

Cần sớm gỡ khó

Theo ông Trần Sĩ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, nguyên nhân của tình trạng nói trên là do một thời gian tình hình bất động sản đóng băng kéo dài; các doanh nghiệp gặp khó khăn trong huy động vốn, thu hồi vốn, nhân lực. Bên cạnh đó, do một số hộ dân còn lại trong vùng quy hoạch dự án không đồng ý giá bồi thường, yêu cầu đơn giá bồi thường cao nên không hợp tác với cơ quan chức năng để kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường và nhận tiền đền bù; nhiều chủ đầu tư chưa tích cực, chủ động dẫn đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, các dự án đã bị thu hồi chủ đầu tư hiện đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi chủ đầu tư mới; việc kêu gọi đầu tư thực hiện dự án cũng còn đang vướng một số quy định theo Nghị định 99 của Chính phủ…

Ông Nam cho biết lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo cụ thể đối với các dự án chậm triển khai. Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu trong thời gian tới, các chủ đầu tư tiếp tục bổ sung phương án, kế hoạch triển khai dự án cụ thể với từng mốc thời gian thực hiện. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, phải kèm theo bản đồ thể hiện ranh giới khu đất chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng; các bước triển khai tiếp theo; nguồn vốn đầu tư và cam kết lộ trình thực hiện…

Trên cơ sở kiểm tra thực tế các dự án và báo cáo, giải trình của các ngành, địa phương, đại diện đoàn giám sát HĐND TP.Thủ Dầu Một cho biết, phát triển các dự án TMDVĐT là một trong những định hướng phát triển của địa phương trong giai đoạn sắp tới. Do vậy, UBND thành phố, các ngành liên quan cần tiếp tục gặp gỡ, làm việc với nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bố trí nơi ở cho người dân; chủ đầu tư các dự án, công trình phải bảo đảm việc bố trí tái định cư phù hợp với tình hình thực tế và giao nền tái định cư đúng thời hạn, thống nhất các phương án, kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới…

Tính đến tháng 8-2018, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 81 dự án phát triển nhà ở TMDVĐT đã được phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong số này, hiện mới có 22 dự án hoàn thành, 11 dự án chậm triển khai đã có quyết định thu hồi chủ đầu tư dự án hoặc tạm ngưng dự án, 5 dự án chậm triển khai, 2 dự án do UBND thành phố đầu tư, 1 dự án có chủ trương nhưng chưa lập quy hoạch chi tiết và 40 dự án đang triển khai.

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên