TP.Thủ Dầu Một: Kinh tế phát triển đúng hướng

Cập nhật: 06-04-2016 | 09:56:03

Với vai trò là đầu tàu của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đang nỗ lực phát triển và có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.


 Sản xuất công nghiệp, dịch vụ từ đầu năm đến nay của TP.Thủ Dầu Một tăng cao. Trong ảnh: Khách hàng đang mua sắm tại Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: THANH HỒNG

Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao

Kế thừa những kết quả đã đạt được trong năm 2015, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, trong 3 tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục đạt kết quả tích cực. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,7%; hoạt động sản xuất công nghiệp tăng 8,9%; thu thuế tăng 15,17% so cùng kỳ năm 2015... Bên cạnh đó, các hoạt động phòng chống thiên tai, chăn nuôi, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường tiếp tục được tỉnh chú trọng thực hiện. Riêng lĩnh vực xây dựng cơ bản và quản lý đô thị, trong quý I đạt kết quả cao...

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, một số công trình được xem là diện mạo mới của thành phố đã được địa phương giải quyết rốt ráo. Cụ thể như thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 3 công trình giao thông. Mặt khác, công tác lập quy hoạch, kế hoạch như cấp giấy phép quy hoạch và tổ chức thẩm định hồ sơ Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở thương mại Thanh Lễ (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một); tổ chức lựa chọn nhà thầu tại 9 tuyến đường giao thông trên 5 phường là Định Hòa, Phú Thọ, Hiệp An, Phú Mỹ và Phú Hòa của TP.Thủ Dầu Một... Đây là công tác trọng yếu mà địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiện nay.

Ông Đông cũng nhìn nhận, công tác đền bù giải tỏa tại một số khu vực trên địa bàn thành phố hiện nay còn nhiều hạn chế do một bộ phận nhân dân chưa hợp tác cùng chính quyền; bên cạnh đó việc thực hiện các thủ tục trong công tác bồi thường, giải tỏa vẫn còn xảy ra khiếu nại... Do vậy, để đạt kế hoạch tăng trưởng trong năm 2016 đòi hỏi sự tập trung nỗ lực hơn nữa của các ngành, các cấp của thành phố.

Sớm tháo gỡ khó khăn

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, đứng trước cơ hội và thách thức hiện nay, địa phương luôn chủ động nắm tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp các hộ dân, doanh nghiệp hoạt động thuận lợi; đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư phát triển. Địa phương cũng sẽ tiếp tục duy trì phát triển các ngành nghề truyền thống như xây dựng, sơn mài, sắt..

Phú Cường là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một. Địa phương này có tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm trên 60% trong cơ cấu kinh tế trong năm 2015. Tuy vậy, tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn xảy ra nhiều tại một số khu vực trên địa bàn phường. Chính vì vậy, lãnh đạo phường đang đặt ra mục tiêu quản lý có hiệu quả đối với công tác trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, đặc biệt là công tác thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường cho biết, hiện phường đang cùng với Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một bàn bạc kế hoạch tổ chức, sắp xếp hộ kinh doanh trên các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một đi vào nề nếp. Việc sắp xếp này nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện văn minh đô thị, bảo đảm trật tự kỷ cương, từng bước xây dựng đô thị văn minh, sạch - đẹp, tiến tới xây dựng TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I.

Về các công tác thu hút doanh nghiệp đến sản xuất, kinh doanh tại địa bàn, bà Ánh cho hay, tới đây phường sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp; trọng tâm là rà soát, hoàn thiện, cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực. Về vấn đề thu ngân sách, trong quý II-2016, phường sẽ tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách; đồng thời đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, tập trung xử lý, giảm nợ đọng thuế...

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên