TP.Thủ Dầu Một: Kinh tế tập thể bám sát định hướng để phát triển

Cập nhật: 05-05-2018 | 10:33:47

Những năm qua, kinh tế tập thể (KTTT) của TP.Thủ Dầu Một có sự phát triển tốt. Các mô hình KTTT của thành phố đang phát triển theo hướng đa dạng loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của thị trường.


Các thành viên Ban chỉ đạo KTTT TP.Thủ Dầu Một tham quan mô hình trồng dưa lưới chất lượng cao của HTX thương mại - dịch vụ và môi trường Hiệp An (phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một).
Ảnh: THANH HỒNG

Mở rộng lĩnh vực kinh doanh

TP.Thủ Dầu Một có tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Nhờ có định hướng phát triển phù hợp nên trong những năm gần đây, khu vực KTTT đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố. Tính đến cuối tháng 3-2018, toàn thành phố có 31 hợp tác xã (HTX) hoạt động, gồm 12 HTX vận tải, 6 HTX môi trường, 4 HTX thương mại - dịch vụ, 4 quỹ tín dụng, 4 HTX nông nghiệp và 1 HTX sản xuất, xây dựng; tăng 5 HTX so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện nay đa số HTX trên địa bàn hoạt động tương đối ổn định. Nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như mua bán vật liệu, thiết bị, vận chuyển hàng hóa, hành khách, thu thu gom rác thải sinh hoạt, dịch vụ vệ sinh... Đối với lĩnh vực nông nghiệp, các HTX phát triển theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao, như mô hình trồng hoa lan cây kiểng, nuôi ong… Tuy gặp không ít khó khăn nhưng nhiều HTX của thành phố vẫn trụ vững, hoạt động hiệu quả, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các thành viên.

Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh, thời gian gần đây, KTTT của TP.Thủ Dầu Một phát triển tốt. Trong điều kiện đất đai, quy mô sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng Ban chỉ đạo KTTT thành phố đã nghiên cứu, chỉ đạo phát triển loại hình KTTT phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều HTX đã chuyển hướng sản xuất, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu xã hội, khai thác khá hiệu quả lĩnh vực mình kinh doanh.

Khuyến khích phát triển ngành có nhu cầu cao

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay KTTT của TP.Thủ Dầu Một vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Ông Ân cho biết, hiện vẫn còn một số HTX hoạt động cầm chừng, chưa chú trọng đến đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiếu quan tâm xây dựng, quảng bá hình ảnh, thương hiệu; cùng với đó việc huy động vốn trong nội bộ thành viên còn hạn chế…, do đó chưa phát huy hết nguồn lực bản thân HTX. Thời gian qua, các cấp, các ngành liên quan luôn tạo điều kiện về nguồn vốn cho HTX hoạt động nhưng vẫn còn không ít HTX chưa tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi. Bên cạnh đó, tài sản bảo đảm vay vốn ở hầu hết HTX trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu nên các HTX này không đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Trong khi đó, trình độ, năng lực của nhiều cán bộ quản lý HTX còn yếu kém; việc điều hành quản lý ở một số HTX còn làm theo cách cũ, cán bộ chưa linh hoạt với cơ chế sản xuất hàng hóa và kinh tế thị trường nên lúng túng trong điều hành, thiếu định hướng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

TP.Thủ Dầu Một là địa phương có nhiều tiềm năng, điều kiện phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Việc quán triệt, vận dụng chủ trương phát triển kinh tế - xã hội theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - nông nghiệp hiệu quả mà tỉnh đã đề ra có ý nghĩa rất to lớn trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh từ nay đến năm 2020. Do vậy, ông Sơn cho rằng, để đẩy mạnh phát triển KTTT, TP.Thủ Dầu Một cần rà soát lại các HTX yếu kém, vận động giải thể hoặc chuyển hình thức HTX thành tổ hợp tác; thành lập doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp đối với những HTX không thể tổ chức lại theo Luật HTX 2012.

Đối với việc thành lập HTX mới, thành phố cần bám sát định hướng phát triển HTX thương mại - dịch vụ mà Ban chỉ đạo KTTT thành phố đã đề ra; khuyến khích phát triển, thành lập mới các HTX trong những ngành nghề, lĩnh vực mà xã hội đang có nhu cầu cao như môi trường, dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, thương mại - dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng… Từ đó tạo tiền đề cho việc mở rộng, phát triển tổ hợp tác phát triển thành HTX, HTX có quy mô lớn…, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển các HTX thương mại - dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp vào chiều sâu, có chất lượng…

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên