TP.Thủ Dầu Một: Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn được tôn vinh

Cập nhật: 09-05-2018 | 23:29:44

Năm nay, TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cố gắng trong việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) cấp thành phố. Tuy vậy, thành phố vẫn còn những điểm vướng khiến kết quả bình chọn lần này chưa đươc như kỳ vọng.

 Cơ hội cho sản phẩm vươn xa

UBND TP.Thủ Dầu Một vừa công bố kết quả bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp thành phố lần thứ 2 năm 2018. Năm nay, thành phố có 18 sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp tham gia bình chọn. Lần này, riêng Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn tham gia 3 sản phẩm và đều được công nhận, gồm bình sơn mài vẽ hoa đồng tiền, bình sơn mài, tranh sơn mài vẽ hoa sen. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc công ty cho biết, qua việc đạt danh hiệu sản phẩm CNNTTB cấp thành phố, công ty có nhiều thuận lợi hơn khẳng định thương hiệu, sản phẩm trên thị trường; được xét ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và các chính sách ưu đãi đầu tư khác cho đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị trong sản xuất… Tới đây, công ty tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo mẫu mã, nghiên cứu nguyên vật liệu thân thiện môi trường, mục tiêu lâu dài là tạo ra sản phẩm độc đáo, đặc trưng của Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp.

 Sản xuất sơn mài thủ công mỹ nghệ tại Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn. Ảnh: THANH HỒNG

Bên cạnh 3 sản phẩm của Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn, sản phẩm bộ tranh sơn mài tôn sư trọng đạo, bốn miền với ý nghĩa Bắc - Nam sum họp một nhà của Cơ sở sơn mài Thùy Vân, bình sơn mài hoa đào của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Thanh Bình Lê… cũng đạt danh hiệu sản phẩm CNNTTB cấp thành phố lần này. Theo đại diện các đơn vị, việc tổ chức bình chọn năm nay rất có ý nghĩa, nhất là đối với các cơ sở ở nông thôn thường sản xuất với quy mô gia đình, thủ công, chưa có điều kiện quảng bá sản phẩm. Việc tham gia bình chọn đã giúp các doanh nghiệp có thêm điều kiện quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng. Từ đó, các đơn vị có cơ hội giới thiệu trực tiếp về sản phẩm của mình đến khách hàng và khách hàng cũng có dịp tìm hiểu cụ thể sản phẩm mình cần mua.

Đại diện Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Thanh Bình Lê cho biết, tham gia cuộc bình chọn, công ty mong muốn quảng bá sản phẩm truyền thống của làng nghề Bình Dương đến mọi miền đất nước. Sản phẩm của công ty có chất lượng ổn định, giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm ngoài nước...

Theo ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, mục đích của việc bình chọn sản phẩm CNNTTB là nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Việc bình chọn này là cơ sở để địa phương có kế hoạch hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất. Mặt khác, đối với sản phẩm đạt sản phẩm CNNTTB cũng tạo điều kiện để các cơ sở, doanh nghiệp CNNT còn lại trên địa bàn hướng đến chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, yêu cầu sản xuất theo quy định… để thu hút được nhiều hơn khách hàng. Ngoài ra, qua công tác tuyên truyền trong thời gian tổ chức bình chọn giúp khách hàng hiểu biết thêm về ngành nghề truyền thống, sản phẩm đặc thù địa phương.

Sau cuộc bình chọn này, các sản phẩm đạt sản phẩm CNNTTB cấp thành phố sẽ tiếp tục tham gia cuộc bình chọn cấp tỉnh, khu vực… Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp có sản phẩm CNNTTB tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng và phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT.

Cần điều chỉnh quy định cho phù hợp

Ông Thái Kim Điền, Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc Bình Dương, năm nay, TP.Thủ Dầu Một chưa có nhiều cơ sở, doanh nghiệp đăng ký hồ sơ tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp thành phố, dẫn đến số lượng, nhóm sản phẩm đăng ký không nhiều so với năm trước. Bên cạnh đó, về mặt ý tưởng, tính sáng tạo, nhiều sản phẩm dự thi năm nay chưa toát lên được đặc điểm riêng của từng cơ sở, đặc thù của Bình Dương. Các sản phẩm tham gia bình chọn chưa phong phú về chủng loại, chưa khai thác hết các sản phẩm có tiềm năng thế mạnh của vùng.

Trong cuộc bình chọn sản phẩm CNNTTB năm nay, có 3 doanh nghiệp, cơ sở với 18 sản phẩm tham gia bình chọn nhưng chỉ có 13 sản phẩm đạt điểm trung bình từ 70 điểm trở lên đủ điều kiện là sản phẩm CNNTTB theo quy định. Cùng với đó, sản phẩm đăng ký tham gia chỉ dừng lại ở nhóm ngành nghề sơn mài, thủ công mỹ nghệ… Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ sở, doanh nghiệp CNNT ở các lĩnh vực khác nói chung, ngành sơn mài, thủ công mỹ nghệ nói riêng tại TP.Thủ Dầu Một cần đầu tư nhiều hơn về chất lượng, ý tưởng, tính sáng tạo để có những sản phẩm sơn mài phong phú, độc đáo, mang dấu ấn địa phương để hội đồng bình chọn dễ dàng chọn lựa, giới thiệu, đề cử sản phẩm các cấp dự thi sản phẩm CNNTTB.

Ông Ân cho biết thêm, theo quy định, cuộc bình chọn sản phẩm CNNTTB được tổ chức 2 năm một lần và tổ chức trình tự 4 cấp: huyện, tỉnh, khu vực, quốc gia. Năm nay, TP.Thủ Dầu Một đã bình chọn được 8 sản phẩm tiêu biểu nhất và cấp giấy chứng nhận để tham gia bình chọn cấp tỉnh. Nguyên nhân có ít cơ sở, doanh nghiệp đăng ký tham gia bình chọn lần này là do đối chiếu với các quy định tại Nghị định số 45 của Chính phủ về khuyến công: Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại huyện, thị, thị trấn, xã và các phường thuộc thành phố loại 2, loại 3, các phường thuộc thành phố loại 1 được chuyển đổi từ xã chưa quá 5 năm thì trên địa bàn thành phố chỉ có các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất ở 3 phường Chánh Mỹ, Tân An, Tương Bình Hiệp đủ điều kiện để làm hồ sơ đăng ký dự thi. Trong khi thực tế, các phường Chánh Nghĩa, Phú Thọ… cũng có các sản phẩm đăng ký dự thi nhưng do không phù hợp tiêu chuẩn nên không thể xem xét và bình chọn. Từ quy định này khiến cho các sản phẩm tham gia dự thi thiếu đa dạng.

“Trên cơ sở thực tiễn, ý kiến của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp, các ngành liên quan xem xét, điều chỉnh quy định nhằm khuyến khích doanh nghiệp CNNT sáng tạo, sản xuất các sản phẩm CNNT chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, tiêu thụ mạnh trên thị trường”, ông Ân nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên