TP.Thủ Dầu Một: Tích cực xóa “rác”

Cập nhật: 18-09-2013 | 00:00:00

   Đoàn viên thanh niên phường Hiệp Thành và cán bộ Phòng VH-TT TP.Thủ Dầu Một ra quân tháo gỡ mẫu QCRV trên đại lộ Bình Dương Những năm gần đây, công tác giữ gìn mỹ quan đô thị gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng QC không phép, trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn thành phố. Nổi cộm nhất là vấn đề dán, phun sơn các mẩu QCRV lên các trụ điện, bức tường, công trình công cộng gây nên tình trạng lem luốc, nhếch nhác. Do nhu cầu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh rất cao nên người dân tìm mọi cách trưng cho được bảng QC càng to càng tốt. Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp còn cố ý đặt bảng QC mà không xin phép. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp QC đang chuyển hướng dựng panô ra vùng ngoại thành, trên các tuyến quốc lộ, đặt trong khu dân cư. Các panô này đều có kích thước rất lớn; nếu có sự cố mưa, bão, gió to… rất dễ ngã đổ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Mặc dù, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ra sức chấn chỉnh nhiều lần, nhưng các loại hình rao vặt vẫn hiên ngang như “nấm mọc sau mưa”.

Với mục đích “tìm” lại mỹ quan đô thị, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Phòng VH-TT lên kế hoạch ra quân tháo gỡ QCRV. Theo kế hoạch, từ ngày 17-9 đến 11-12, chương trình ra quân sẽ chia thành 4 đợt, mỗi tháng tổ chức ra quân 1 đợt, luân phiên tất cả các xã, phường trong thành phố. Riêng trong ngày 17-9, sau lễ ra quân tại UBND phường Hiệp Thành, đoàn viên thanh niên và đội quy tắc phường Hiệp Thành, phường Phú Cường, xã Chánh Mỹ đã tham gia tháo gỡ QCRV trên các tuyến đường chính của từng địa phương. Kết quả, phường Hiệp Thành tháo gỡ 1 panô lớn, 5 bảng hiệu, 6 băng rôn, 215 bảng QCRV trái phép; phường Phú Cường: 2 băng rôn, 35 bảng QCRV; xã Chánh Mỹ: 70 bảng QCRV.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh, cho biết: Thời gian qua, đa số người dân trong thành phố đã ý thức được việc chung tay xây dựng văn minh đô thị bằng những hành động thiết thực, như: Bỏ rác, đổ nước thải đúng nơi quy định; giữ gìn vệ sinh môi trường; cư xử, nói năng lịch thiệp… Tuy vậy vẫn còn một bộ phận cá nhân, tổ chức chưa ý thức được điều này. Tình trạng phát tờ rơi, dán QCRV bừa bãi vẫn còn diễn ra, vì lợi ích của mình mà bỏ qua lợi ích của cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở VH-TT&DL: “Việc xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một sạch, đẹp, văn minh không chỉ là trách nhiệm của một cơ quan, ban ngành nào mà phải được vun đắp từ nếp nghĩ và hành động của toàn xã hội. Ngay sau khi Phòng VH-TT TP.Thủ Dầu Một thông báo kế hoạch ra quân, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền từng địa phương, các ngành, các tổ chức. Từ đó, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực, tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, thực hiện nếp sống văn hóa, không xả rác, vứt rác ra đường, nơi công cộng, không dán QCRV trái phép. Chú trọng nêu gương điển hình trong việc tố giác những cá nhân cố tình treo, dán QCRV trái phép. Bên cạnh đó, sở cũng đang tiến hành hoàn thiện quy hoạch QC ngoài trời và xây dựng lại các điểm quy định QC cho chặt chẽ hơn. Từ đó, những cá nhân, tổ chức có nhu cầu QC có nơi đăng QC”.

Có thể thấy, TP.Thủ Dầu Một đang được xây dựng theo định hướng văn minh - hiện đại. Vì vậy, mỗi người cần tạo cho mình ý thức và thói quen hành động vì môi trường, mỹ quan để TP.Thủ Dầu Một luôn “xanh - sạch - đẹp”.

 T.LÝ - V.KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên