Tp.Thuận An: Công tác dân vận hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 30-12-2022 | 08:40:03

Năm 2022, công tác dân vận (CTDV) trên địa bàn TP.Thuận An được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chủ động, nỗ lực triển khai thực hiện, hướng về cơ sở nhằm tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn, đối tượng xã hội, công nhân lao động, trẻ em mồ côi…

Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ

Học tập và làm theo Bác về CTDV, Ban Dân vận Thành ủy Thuận An đã tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thuận An về CTDV, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết trong CTDV chính quyền, Ban Dân vận Thành ủy đã chủ động triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức (CBCC) thành phố. Việc thực hiện dân chủ, công khai minh bạch trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp được tăng cường, ý thức chấp hành pháp luật và thái độ phục vụ, tiếp công dân của CBCC các cơ quan từng bước được tốt hơn. Các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ dân vận chính quyền.

Thành phố và các xã, phường tổ chức diễn đàn “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2022. Kết quả đã tổ chức 10 cuộc với hơn 1.700 người dân tham dự. Nội dung xoay quanh các chủ đề về tình hình an ninh trật tự; phòng, chống tội phạm; việc quản lý nhân hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân…

Hướng về dân hành động

Để CTDV hướng mạnh về cơ sở, thời gian qua cấp ủy, chính quyền TP.Thuận An đã chú trọng gắn chặt CTDV chính quyền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ban Dân vận Thành ủy thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội. Cụ thể, đã tổ chức được 4 cuộc giám sát với các nội dung, như: Giám sát công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hoạt động của Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn phường Bình Hòa; giám sát việc chi trả các gói hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong năm 2021 tại phường Bình Chuẩn và công tác cải cách hành chính gắn với tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC ở 2 cơ quan: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An.

Các đơn vị phối hợp làm công tác dân vận, tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân tại TP.Thuận An

Thành phố tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2022- 2025”. Các ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vân động góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phường văn minh đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nếu như Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thuận An tổ chức các phong trào “Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, “Phụ nữ Thuận An ứng xử văn minh, sống nghĩa tình” thì Hội Cựu chiến binh thành phố có nhiều cách làm hay trong CTDV như vận động tập hợp cựu quân nhân tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ khu phố, ấp trên địa bàn cùng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng cho biết: “Bằng những việc làm thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, CTDV tại TP.Thuận An đã ngày càng khẳng định được hiệu quả tích cực. Thời gian tới, TP.Thuận An sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về CTDV; tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, các kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục phát động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của CBCC; đẩy mạnh CTDV chính quyền về chuyển đổi số. Cùng với đó là đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm 2022 là TP.Thuận An đã tập trung tuyên truyền, thực hiện chuyển đổi số, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác tuyên truyền đã hướng mạnh về cơ sở, như: Tổ chức tuyên truyền tạo tài khoản, giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4; tuyên truyền về các tiện ích của chuyển đổi số. Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp với công an tuyên truyền toàn dân thực hiện tốt Đề án 06, thống nhất cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên