TPP và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu

Cập nhật: 07-02-2016 | 09:32:22

Khi Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực sẽ là một lợi thế lớn để các doanh nghiệp (DN) Việt mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu (XK). Đây chính là thời cơ để Bình Dương đẩy mạnh XK, tạo những “quả ngọt” trong mùa xuân mới.

 Gia nhập TPP giúp Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng mở ra nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu. Trong ảnh: Dịch vụ Logistic tại Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng Sóng Thần (TX.Thuận An). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Cơ hội lớn

Khi Việt Nam tham gia TPP, việc các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada… giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hóa của Việt Nam sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ. Riêng ngành dệt may, kim ngạch có thể tăng đáng kể, tạo ra nhiều việc làm mới. Ngoài ra với quy mô XK đủ lớn, Việt Nam sẽ có điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực dệt, nhuộm và sản xuất nguyên phụ liệu.

Hiện nay, Bình Dương đã hình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày, cơ khí, điện - điện tử… Những năm gần đây, Bình Dương đã thu hút được nhiều các dự án nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Sự phát triển của công nghiệp phụtrợ đã phát huy hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, giảm nhập siêu vàgia tăng giá trị hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của DN, góp phần vào tăng trưởng kim ngạch XK của tỉnh.

TPP có quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi”, quy định này sẽ giúp Việt Nam tăng giá trị nội địa cho hàng may XK và giúp ngành may phát triển bền vững trước các đối thủ cạnh tranh khác. Tương tự dệt may, các mặt hàng giày dép của Việt Nam cũng sẽ có cơ hội tăng đáng kể XK. Với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, cơ hội tăng XK cũng là rất lớn.

Theo ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương, muốn hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam phải thực hiện đúng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA). TPP là một bước ngoặt của thế kỷ 21 đối với Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương cho rằng với các thỏa thuận thương mại quan trọng từ TPP sẽ tạo ra sự tăng trưởng đáng kể trong kim ngạch XK trong những năm tới.

Thế mạnh riêng

Bình Dương là tỉnh phát triển nhiều các khu công nghiệp, các DN tập trung sản xuất và XK nhiều hàng hóa, cùng với sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, XK công nghiệp, không chỉ đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch XK của cả tỉnh mà còn tạo điều kiện cho các DN nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, có thể đáp ứng trước các quy định của TPP và cạnh tranh được với các thị trường của các nước thành viên khi Việt Nam tham gia TPP.

Năm 2015, ngành sản xuất, XK công nghiệp của Bình Dương ngày càng phát triển mạnh. Bình Dương là tỉnh đứng thứ ba cả nước về kim ngạch XK. Hoạt động XK của tỉnh năm 2015 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định so với cùng kỳ, xuất siêu đạt 3,7 tỷ USD. Kim ngạch XK năm 2015 ước đạt gần 21 tỷ USD. Trong đó, khu vực FDI vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch XK của cả tỉnh, tăng 18,6% so với cùng kỳ, chiếm 79,4% tổng kim ngạch XK. Các thị trường XK truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN... được duy trì và phát triển, đơn hàng XK tăng trung bình từ 10 - 15% so với năm 2014. Năm 2015 các mặt hàng chủ lực của tỉnh đều có kim ngạch XK tăng.

Ông Nguyễn Văn Lương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho biết: “Năm 2016, Việt Nam đứng trước cơ hội hội nhập sâu hơn đối với thị trường quốc tế. Khi tham gia TPP sẽ mang lại nhiều cơ hội cho công ty về số lượng đơn hàng cũng như khách hàng, nhưng cũng có những thách thức về những cạnh tranh trong thị trường lao động. Để nắm bắt được cơ hội này, công ty sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị, áp dụng tự động hóa để tăng năng suất lao động đồng thời đầu tư đào tạo phát triển tay nghề cho người lao động để giữ vững vị thế dẫn đầu trong toàn ngành”.

Bên cạnh đó, Bình Dương hiện đang thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo thuận lợi nhất cho DN. Trong lĩnh vực thuế, việc áp dụng đồng bộ bộ phận “một cửa” liên thông theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, đặc biệt là hoạt động kê khai thuế qua mạng đã tạo thuận lợi cho DN, người nộp thuế về thời gian đi lại, giảm thủ tục, giấy tờ liên quan. Trong lĩnh vực hải quan, Bình Dương đã nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đến nay Hải quan Bình Dương đã vận hành ổn định, hiệu quả hệ thống VNACCS/ VCIS tại 7/7 chi cục hải quan trực thuộc, được Tổng cục Hải quan ghi nhận là 1 trong 5 Cục Hải quan tỉnh, thành phố trên cả nước thu được hiệu quả cao.

Ngoài ra, Bình Dương là một trong các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh; TP.Biên Hòa (Đồng Nai), gần các cảng biển, sân bay. Đến nay Bình Dương đã bước đầu đạt được những thành quả nhất định, đặc biệt là trong việc đầu tư mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống kho bãi, cảng sông, cảng ICD cũng như dịch vụ hỗ trợ khai báo hải quan. Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 cảng sông là cảng An Sơn (TX. Thuận An), Thạnh Phước (TX. Tân Uyên), Bình Dương (TX.Dĩ An) và Bà Lụa (TP.Thủ Dầu Một).

Ngoài các cảng sông nói trên còn có 64 bến thủy nội địa đang hoạt động, cung cấp dịch vụ vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa các loại. Các dịch vụ cảng đường sông và bến thủy nội địa hiện đang phát triển, phục vụ tốt cho việc bốc dỡ hàng hóa, lưu kho và thông quan nội địa. Bên cạnh đó, Bình Dương có hệ thống hạ tầng cơ sở đồng bộ, liên hoàn, nhiều tuyến đường trọng điểm mang tính huyết mạch, xương sống kết nối trung tâm Thành phố mới Bình Dương với các trung tâm đô thị của tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tạo thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa.

Với những lợi thế trên của Bình Dương, tin tưởng rằng khi Việt Nam tham gia TPP sẽ là cơ hội để Bình Dương đẩy mạnh hoạt động XK, tăng trưởng kinh tế.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên