Trả giá cho lòng tham

Cập nhật: 19-08-2023 | 08:12:34

Với trình độ của một chuyên viên về công nghệ thông tin, không quá khó để Phúc làm giả một cột “Lương định mức” trong file Excel bảng lương hàng tháng mà công nhân của công ty vẫn ký nhận. Với thủ đoạn như trên, Phúc đã chiếm đoạt của công ty hơn 5 tỷ đồng…

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh, năm 2000 Đỗ Văn Phúc (SN 1976, quê Bình Thuận) xin vào làm việc tại Công ty TNHH ESCHBACH Tân Định (phường Tân Định, TX.Bến Cát) như một nhân viên chuyên về công nghệ thông tin phụ trách máy móc, thiết bị công nghệ, điện tử của công ty. Qua công việc, được sự tin tưởng của giám đốc và lãnh đạo phòng kế hoạch, Phúc được giao phụ trách lập bảng lương cho phân xưởng sản xuất, nhận tiền từ phòng kế toán và phát tiền lương cho công nhân hàng tháng. Lợi dụng vị trí đó, từ tháng 6-2015 đến tháng 9-2018, Phúc lập bảng lương không đúng thực tế (bảng lương khống) để chiếm đoạt của công ty 5,283 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Văn Phúc bị tuyên án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Cụ thể là trên bảng lương công nhân sản xuất có nhiều cột, trong đó có cột “lương định mức”. Cột này có trong file Excel do Phúc thực hiện hàng tháng nhưng không hiện rõ số tiền, người lao động. Thực tế, cột này được Phúc ẩn số bên cạnh các cột tổng lương và cột lương thực lãnh trong file Excel. Khi in ra trên giấy thì không nhìn thấy cột mục “lương định mức” do phông chữ màu trắng và nền màu trắng (khi tô phông chữ thành màu đen thì số tiền chiếm đoạt sẽ hiện ra). Sau khi thực hiện xong, Phúc gửi file bảng lương cho giám đốc công ty, phòng kế toán, phòng thủ quỹ, phòng kế hoạch sản xuất để kiểm tra lại. Khi giám đốc và các phòng thống nhất với bảng lương, Phúc in bảng lương với cột mục để chiếm đoạt tiền được để phông chữ màu trắng và nền màu trắng mang bảng lương trình ký. Số tiền chiếm đoạt này đã được tính trên tổng bảng lương.

Cứ như vậy, mỗi tháng Phúc đều thực hiện thủ đoạn này nhiều lần để qua mặt lãnh đạo, đồng nghiệp, từ đó “bỏ túi” số tiền mà Phúc lãnh trong cột “lương định mức” được lập khống trong bảng lương.

Vào tháng 10-2018, do công ty có thay đổi về nhân sự và điều chuyển Phúc sang làm việc tại bộ phận khác. Lúc này, ông Nguyễn Thế Chương, kế toán trưởng công ty (người được ủy quyền thực hiện ký các hóa đơn, giấy tờ tài liệu liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh, xét duyệt chi trả lương của Công ty TNHH ESCHBACH Tân Định trong thời gian giám đốc công ty đi nước ngoài) yêu cầu Phúc bàn giao các bảng lương và cách tính bảng lương cho nhân viên mới. Qua kiểm tra, ông Chương phát hiện các khoản tiền chênh lệch trong các bảng lương mà Phúc đã lập nên tiến hành rà soát, đối chiếu lại các bảng lương và phát hiện từ tháng 6-2015 đến tháng 9-2018 Phúc đã chiếm đoạt của công ty hơn 5 tỷ đồng.

Qua nhiều lần làm việc với đại diện công ty, tính đến ngày 3-1-2019, Phúc đã bồi thường cho công ty 1,210 tỷ đồng, số tiền còn lại khoảng 4 tỷ đồng Phúc không bồi thường nên phía công ty đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Bình Dương.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, Phúc cho biết số tiền chiếm đoạt được bị cáo tiêu xài cá nhân, mua nhà và mua xe, đầu tư vào tiền ảo (Forex) nhưng thua lỗ và bị mất tài khoản. Phúc cũng cho biết bản thân đang bị ung thư và một số căn bệnh khác khiến sức khỏe ảnh hưởng. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến công ty và mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện bị hại là ông Nguyễn Thế Chương xin giảm nhẹ án cho bị cáo Phúc; đồng thời yêu cầu Phúc khắc phục số tiền còn lại cho công ty. Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Đỗ Văn Phúc 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=561
Quay lên trên