Trả lời bạn đọc ngày 4-3

Cập nhật: 04-03-2015 | 09:21:03

 Hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Hỏi: Người tiêu dùng bao gồm những đối tượng nào? Những hành vi sản xuất, kinh doanh nào bị coi là vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và bị pháp luật nghiêm cấm?

NGUYỄN VĂN TẤN (Bình Nhâm, TX.Thuận An)

Trả lời: Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức. Đó là quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Những hành vi sản xuất, kinh doanh sau đây bị coi là vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và bị pháp luật nghiêm cấm: không đăng ký, công bố tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật đối với trường hợp pháp luật yêu cầu phải đăng ký; không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng; không thường xuyên kiểm tra về an toàn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thực hiện việc cân, đong, đo, đếm chính xác; không thông tin, quảng cáo chính xác và trung thực về hàng hóa, dịch vụ; không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ; không công bố điều kiện, thời hạn, địa điểm bảo hành và hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ của mình cho người tiêu dùng; không giải quyết kịp thời mọi khiếu nại của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ của mình không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, giá cả đã công bố hoặc hợp đồng đã giao kết; không bồi hoàn, bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

* Việc niêm yết giá thuốc

Hỏi: Việc niêm yết giá đối với các loại thuốc được pháp luật quy định như thế nào?

LÊ TRUNG (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời: Tại Điều 11 Nghị định số 79/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược, thì việc niêm yết giá đối với các loại thuốc thực hiện như sau:

Cơ sở sản xuất, nhập khẩu, bán buôn thuốc phải niêm yết giá bán buôn từng loại thuốc bằng cách thông báo công khai trên bảng, trên giấy hoặc bằng các hình thức khác được đặt, để, treo, dán tại nơi bán thuốc để thuận tiện cho việc quan sát của khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và không được bán cao hơn giá đã niêm yết.

Cơ sở bán thuốc lẻ phải niêm yết giá bán lẻ từng loại thuốc bằng cách in hoặc ghi hoặc dán giá bán lẻ trên bao bì chứa đựng thuốc hoặc bao bì ngoài của thuốc và không được bán cao hơn giá đã niêm yết.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc cung ứng các loại thuốc danh mục thuốc chủ yếu sử dụng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh tại cơ sở mà việc mua các loại thuốc này không theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định này thì phải niêm yết cung ứng đối với từng loại thuốc. Giá thuốc cung ứng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được cao hơn giá bán lẻ phổ biến của cùng loại thuốc đó trên cùng địa bàn tại cùng thời điểm.

* Các hình thức khuyến mại

Hỏi: Tôi thường thấy các công ty, cửa hàng khi bán một sản phẩm nào đó thường khuyến mại thêm một sản phẩm hoặc tặng một hàng hóa mẫu để quảng cáo... Vậy hiểu thế nào là khuyến mại và quy định của pháp luật về các hình thức khuyến mại?

TRẦN NHƯ LOAN (Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên)

Trả lời: Điều 88 và 92 Luật Thương mại quy định: Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Khuyến mại có các hình thức sau: Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo (trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ); bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định; bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố; bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố; tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác; tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên