Trạm thu phát sóng thông tin di động và sức khỏe con người

Cập nhật: 24-02-2011 | 00:00:00

Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin là sự xuất hiện dày đặc của các trạm thu phát sóng thông tin di động  (BTS) trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu vực đông dân cư. Song song với việc phát triển của các trạm này là sự hoài nghi của nhiều người dân về những ảnh hưởng của sóng BTS lên con người.

Vì sao có nhiều BTS? 

Hiện nay, cả nước đang có 7 nhà mạng cung cấp dịch vụ thông tin di động (TTDĐ) mặt đất phục vụ cho hơn 142 triệu thuê bao. Do số lượng quá lớn đã bắt buộc các nhà mạng phải phát triển các trạm thu phát theo mô hình cấu trúc tế bào (một khu vực nhất định, sẽ được phục vụ bởi một BTS), với mật độ cao để bảo đảm chất lượng dịch vụ. Vài năm gần đây, do nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao cùng với việc phải đầu tư để đáp ứng sự phát triển các dịch vụ trên nền 3G đã dẫn tới sự xuất hiện ngày càng nhiều của các BTS. Theo thống kê, đến nay trên toàn quốc đã có hơn 42.000 BTS.

 

Người dân có thể an tâm khi “sống chung” với BTS

Riêng tại Bình Dương, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.332 BTS  của 7 doanh nghiệp viễn thông. Hầu hết các trạm này đều xây dựng không có phép theo quy định; trong đó có những trạm xây dựng vi phạm hành lang đường bộ, làm ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị.

Sóng của BTS liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người?

Trong thời gian qua đã có một số dư luận về những ảnh hưởng không tốt của các trạm BTS đến sức khỏe con người, đã gây nhiều hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào về sự ảnh hưởng nói trên. Nhiều nghiên cứu trong thời gian qua về sóng điện từ của các BTS đều cho thấy các bức xạ điện từ từ điện thoại di động không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Theo kết quả nghiên cứu của Ủy ban Quốc tế về phòng chống bức xạ không ion hóa (ICNIRP) và nghiên cứu của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) về ảnh hưởng của sóng điện từ viễn thông: sóng điện từ tùy theo cường độ, tần số, khoảng cách, mức độ che chắn... mà có thể có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với sóng vô tuyến TTDĐ của các hệ thống điện thoại di động ở nước ta hiện nay, với tần số hoạt động trong khoảng từ 450 MHz đến 1.800 MHz, sóng vô tuyến này không phải là bức xạ ion hóa như các tia X hoặc tia gamma, do đó không gây ra các hiện tượng ion hóa hoặc phóng xạ trong cơ thể con người.

Tiêu chí giám sát tại Việt Nam

Hầu hết các nước trên thế giới đều có những tiêu chuẩn về mức giới hạn an toàn của sóng điện từ. Tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-1:2005 về “Quản lý an toàn trong trường bức xạ tần số radio”. Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cũng đã xây dựng hệ thống văn bản quản lý về bức xạ điện từ của các BTS bao gồm:

- Công bố bắt buộc áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-1:2005 về quản lý an toàn trong bức xạ tần số radio. Với việc bắt buộc áp dụng TCVN này, giá trị mật độ dòng năng lượng (S) quy định đối với các BTS là 2 W/m2. Giá trị này nghiêm ngặt hơn khi so sánh với các giới hạn của một số tổ chức và một số nước (ước tính đối với các BTS hoạt động tại tần số 900 MHz): tổ chức ICNIRP là 4,5 W/m2; Mỹ, Nhật là 6 W/m2; Anh là 32 W/m2 (riêng Trung Quốc quy định giá trị thấp 0,4 W/m2).

- Ban hành Thông tư 09/2009/TT-BTTTT ngày 24-3-2009 về kiểm định và công bố sự phù hợp đối với công trình kỹ thuật chuyên ngành viễn thông và Thông tư 11/2009/TT-BTTTT về danh mục công trình viễn thông bắt buộc công bố sự phù hợp. Theo đó, từng BTS lắp đặt mới trong thời gian 90 ngày kể từ ngày đưa công trình vào khai thác sử dụng phải được kiểm định tuân thủ TCVN 3718-1:2005 thì mới được hoạt động. Đối với các BTS khi có sự thay đổi cấu hình như tăng công suất bức xạ, thay đổi vị trí, độ cao và hướng ăngten làm cho các tiêu chí về an toàn trong trường bức xạ tần số vô tuyến điện vượt quá giá trị đã được kiểm định hoặc giấy chứng nhận kiểm định hết hiệu lực (5 năm) thì phải kiểm định lại...

Người dân có thể yên tâm với BTS

Như vậy, nhằm bảo vệ cho người dân sống quanh các BTS khỏi ảnh hưởng của phơi nhiễm vô tuyến điện, Bộ TTTT đã yêu cầu nhà cung cấp TTDĐ phải thực hiện nghiêm các quy định nêu trên thông qua hình thức quản lý là kiểm định công trình viễn thông. Với những quy định và cơ chế giám sát hiện nay, chúng ta có thể yên tâm về sự ảnh hưởng của sóng BTS với sức khỏe người dân.

(Bài viết có tham khảo tài liệu TCVN 3718-1:2005 về quản lý an toàn trong bức xạ tần số radio, do Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC/E9 Tương thích điện từ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 7-2-2006).

            BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên