Trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên

Cập nhật: 02-12-2023 | 09:14:23

Hướng đến đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với tình hình xã hội, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2022-2027 đã xác định nhiệm vụ đẩy mnh hot động gio dục sức khỏe và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên.

 Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền thông qua biểu diễn các tiết mục văn nghệ

 Sáng tạo hình thức tuyên truyền

Nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh lựa chọn nội dung, đổi mới, phong phú hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật lưu động tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên). Trong chương trình này, Tỉnh đoàn thay đổi hình thức tuyên truyền sinh động hơn thông qua chương trình biểu diễn văn nghệ với các tiết mục ca khúc cách mạng và tuyên truyền an toàn giao thông. Chương trình còn có hoạt động tuyên truyền và phát tờ rơi thông tin pháp luật, giúp đoàn viên, người dân nâng cao kiến thức pháp luật, tăng cường cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo của các loại tội phạm…

Tại TP.Tân Uyên, Thành đoàn Tân Uyên vừa phối hợp với lực lượng công an, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức chuỗi “Phiên tòa giả định” tại các trường học, nhà trọ, khu dân cư với nội dung xoay quanh về bảo đảm an toàn giao thông, các loại tội phạm ma túy, trộm cắp… Đây là hình thức tuyên truyền sinh động, cụ thể và chi tiết, giúp thanh niên, người dân nắm rõ hơn quy định của pháp luật; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng và trách nhiệm hình sự, mức độ xử phạt của pháp luật…

Ngoài “Phiên tòa giả định” tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý; đồng thời phối hợp với các ngành để tích cực tuyên truyền pháp luật trong thanh thiếu niên.

Gio dục sức khỏe

Theo Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản, tuyên truyền tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích. Đây là vấn đề cần được tuyên truyền trong thanh thiếu niên, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên. Thực hiện mục tiêu này, Tỉnh đoàn vừa tổ chức chương trình tư vấn, bình đẳng giới, chăm sóc nâng cao sức khỏe cho học sinh trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên). Trong chương trình, bác sĩ đã chia sẻ các kiến thức một số vấn đề tác động đến sự phát triển thể chất, tinh thần của các em.

Cùng với đó, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ được Đoàn Thanh niên trong tỉnh triển khai thực hiện với sự tăng cường đổi mới nội dung, hình thức, tạo môi trường rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội trong thanh thiếu nhi. Mặt khác, để đạt được hiệu quả công tác nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu nhi, Đoàn Thanh niên các cấp tập trung phát triển hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hình thức vui chơi, giải trí lành mạnh và xây dựng, duy trì hoạt động tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc học tập, thanh thiếu niên, nhi đồng cần được giáo dục sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, những tác động tiêu cực và hướng đến tương lai với lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài sự tham gia của tổ chức Đoàn, sự giáo dục của gia đình và trường học đóng vai trò quan trọng. Qua đây, thanh thiếu niên, nhi đồng có ý thức rèn luyện và phát triển bản thân trong học tập, lao động và cuộc sống. Sự đồng hành của gia đình, đoàn thể và trường học sẽ định hướng, phát triển tương lai tốt đẹp hơn cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

 Theo Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022- 2027, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện hot động gio dc sức khỏe sinh sản, tuyên truyền tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích. Đây là vấn đề cần được tuyên truyền trong thanh thiếu niên, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên