Trẻ trung đón năm mới

Cập nhật: 20-01-2014 | 00:00:00

Khoác một bộ cánh “cưa sừng làm nghé” cũng không khiến ta trẻ ra bao nhiêu nhưng nếu biết làm trẻ tâm hồn, năm mới sẽ mở ra một tương lai rạng rỡ. Hãy thử những cách sau để thấy lòng trẻ lại:

Ngừng vắt kiệt sức mình

Ai mà chẳng biết cần làm việc ít hơn để có một cuộc sống dễ chịu và trẻ khỏe hơn. Nhưng không phải ai cũng biết cách ngừng tham công tiếc việc. Ngày nay chúng ta lao đầu vào công việc mà quên mất những điều khiến mình hạnh phúc như chợp mắt nghỉ trưa một lát, trò chuyện hay đọc một cuốn sách.

Những người sống toàn tâm toàn lực thì không như thế, họ biết lúc nào thì phải dừng lại và nghỉ ngơi để ngăn quá trình lão hóa cơ thể cũng như tâm hồn. Muốn được như thế, hãy tập cách nói “Không”. Không có nghĩa bạn lười nhác, vô trách nhiệm mà là biết từ chối núi công việc không phù hợp, những deadline phi lý, từ chối việc tăng ca, làm ngoài giờ khi chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian, sức khỏe của bạn. Từ chối gánh hết mọi việc trong nhà thay vào đó huy động mọi thành viên cùng giúp sức.

 Thỏa sức sáng tạo

Con người được sinh ra để tạo nên mọi thứ. Từng có nghiên cứu cho thấy không hề có khái niệm người này giàu sức sáng tạo còn người kia thì hoàn toàn khô cằn. Thực tế, ai cũng có khả năng sáng tạo và chúng ta thường nhớ rất rõ tuổi thơ mình, khi ta trải qua nhiều trải nghiệm đầy sáng tạo từ vẽ vời, sơn móng tay, móng chân đến nhảy múa, ca hát và “xây” những tòa lâu đài bằng cát.

Càng trưởng thành, ta càng lười sáng tạo. Điều gì đã khiến ta ngừng vẽ tranh, đan lát, lắp ráp máy móc hay viết lách? Thường thì bởi ta không tự tin vào khả năng của mình. Khi là một đứa trẻ ta đã thích sáng tạo biết bao nhưng rồi ở trường người ta chấm điểm những bức tranh, người ta so sánh các sản phẩm nghệ thuật nhưng chẳng ai dạy ta tìm niềm vui trong sự sáng tạo không ngừng, rằng sức sáng tạo không phải là thứ khuôn sáo có thể đánh giá bằng một hình thức duy nhất.

Hãy tìm lại niềm đam mê đã mất, ta sáng tạo chỉ để linh hoạt hơn trong công việc hằng ngày, để làm thú vị cuộc sống và cảm nhận niềm vui đích thực từ sự sáng tạo đó chứ không phải để so sánh hơn thua hay sinh lời lãi vì vậy hãy bắt tay vào trang trí ngôi nhà của mình, vẽ một bức tranh tự họa hay làm bất cứ thứ điên rồ gì bạn thích để thấy tâm hồn mình lại tươi trẻ, dồi dào sức sống.

Tập bình tĩnh

Ta sẽ chẳng bình thản hơn tẹo nào nếu cứ tự trấn an bản thân “bình tĩnh, bình tĩnh!”. Ta chỉ có cảm giác đó khi hiểu rõ nó được thể hiện như thế nào. Bình tĩnh là khi ta nhìn sự việc một cách khách quan để không hành động thái quá,khi ta lắng nhe và hiểu chuyện. Mỗi người thường rơi vào trạng thái bất an trong những tình huống đột ngột như một cuộc điện thoại mang tin dữ từ bác sĩ hay cuộc họp gấp với ông chủ đang nổi cơn tam bành. Khi đó, tim như muốn nhảy ra ngoài, ta hỏi han dồn dập mà không suy nghĩ.

Vậy thì để rèn luyện khả năng bình tĩnh cũng không phải chuyện khó. Khi tin dữ ập đến, trước tiên phải xác định liệu thông tin đó có chính xác, người thông báo có đáng tin cậy không. Nếu thực sự là gặp tình huống rủi ro, hãy tìm hiểu mức độ nghiệm trọng của vấn đề và chuẩn bị tâm lý rằng có làm loạn lên cũng không giải quyết được gì chỉ tổ đau tim và chóng già, chi bằng từ từ tháo gỡ từng chút một.

Làm những điều... ngớ ngẩn

Người biết sống trọn vẹn thường thích làm những điều tưởng chừng như ngớ ngẩn nhưng thực ra họ đã rất khôn ngoan. Cuộc sống có quá nhiều áp lực, đôi khi ta cần làm những thứ không có mục đích như đi dạo thơ thẩn, để tâm trí thảnh thơi khi ngồi thiền, nghịch đất, cát hay ngắm cá bơi lội trong bình thủy tinh. Khi bị cuốn vào những việc đấy, ta thấy mình nhàn hạ như một đứa trẻ và quên hẳn bước chân vội vã của thời gian. Nhưng đừng quên rằng những việc đó chỉ nên chiếm một lượng nhỏ thời gian của mình để tắm mát lại tâm hồn, nếu không ta sẽ sống vô định và trở nên ngớ ngẩn không chừng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên