Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng: Nhiều lý do để… chậm!

Cập nhật: 10-07-2013 | 00:00:00

Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6% năm theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-6, được xem là cơ hội cho người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở. Thế nhưng sau hơn một tháng triển khai, đồng tiền “ưu đãi” này vẫn chưa đến được người có nhu cầu mua nhà trên địa bàn Bình Dương!

Các ngân hàng cần tích cực tháo gỡ khó khăn để vốn ưu đãi lãi suất đến tay người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Khu NƠXH Hòa Lợi đã được đầu tư khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu về nhà ở của người lao động 

Ngân hàng loay hoay!

Chương trình này với 70% dành cho người dân vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở thương mại; 30% còn lại dùng để cho vay đối với doanh nghiệp (DN) là chủ đầu tư các dự án NƠXH và DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang NƠXH. Đây được xem là chương trình mang đến nhiều kỳ vọng cho người lao động, là cơ hội tốt nhất để tự mình sở hữu nhà ở, ổn định cuộc sống, an tâm làm việc lâu dài tại Bình Dương. Triển khai gói tín dụng ưu đãi tại Bình Dương có 5 chi nhánh các ngân hàng (NH), gồm: NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NH Công thương Việt Nam (VietinBank), NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và NH Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB).

Chậm, đó là thực tế giải ngân gói tín dụng ưu đãi trên địa bàn sau hơn một tháng triển khai. Mặc dù Bình Dương là một trong những tỉnh trọng điểm của gói ưu đãi này nhưng đến nay các NH chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi, treo băng rôn và tiếp nhận hồ sơ… Kết quả triển khai khá nhất có lẽ là chi nhánh BIDV. Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV chi nhánh Bình Dương cho biết, từ ngày 1-6 đến nay, chi nhánh đã hướng dẫn tư vấn cho khách hàng và đã nhận hơn 120 hồ sơ. Qua xét duyệt, chi nhánh đã hoàn tất 20 bộ hồ sơ đủ chuẩn vay vốn ưu đãi theo liên kết 3 bên giữa NH, đối tượng mua nhà là người có thu nhập thấp và chủ đầu tư NƠXH là Becamex IDC để giải ngân. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng tiến độ còn quá chậm là do một số cá nhân có nhu cầu mua nhà ỷ lại, nghĩ rằng thời gian triển khai chương trình diễn ra lâu năm nên… cứ từ từ!

Cũng có NH chậm do vẫn còn loay hoay vì vướng mắc quy chế nội bộ, cụ thể như Agribank. Ông Nguyễn Ngọc Việt, Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Dương cho biết, trong khi cơ chế cho vay mức tài sản bảo đảm của Agribank ở mức 70% thì quy định của NH Nhà nước với gói ưu đãi trên đến 80% giá trị căn nhà. Nếu cho vay 70% thì không đúng quy định của NH Nhà nước, mà cho vay 80% thì sai quy chế của Agribank! Vì vậy nên đến nay chưa có hồ sơ của người thu nhập thấp nào vay được vốn lãi suất ưu đãi 6% từ chi nhánh Agribank Bình Dương. Tại Vietcombank chi nhánh Bình Dương cũng chẳng khá gì hơn, chưa có hồ sơ nào đủ điều kiện được giải ngân với lãi suất 6%. Trong khi đó, vay mua NƠXH với lãi suất 11%, NH này đã giải ngân cho 27 hồ sơ với số tiền cho vay 2,8 tỷ đồng.

Nhiều lý do đã được đưa ra để biện minh cho việc triển khai chậm. Ý kiến từ nhiều NH cho rằng chậm là do công đoàn nhiều công ty không tạo điều kiện và phổ biến thủ tục cho công nhân; có NH cho rằng đối tượng mua nhà không đọc báo và nghe đài; có NH lại nói, việc xác nhận đơn vay ưu đãi do chính quyền địa phương chứng nên sự phối hợp còn hạn chế…! Trong khi các NH nêu ra hàng tá lý do để biện minh thì Sở Xây dựng cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có chủ đầu tư, hộ gia đình và cá nhân nào tiếp cận được nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng!

Cần làm hết trách nhiệm

Để gói tín dụng ưu đãi tiến triển khả quan hơn trong thời gian tới, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương Nguyễn Thành Tài cho biết, thời gian tới sở sẽ tiếp tục phối hợp với NH Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Dương và nhóm 5 NH được giao triển khai gói tín dụng ưu đãi này. Theo đó, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân sớm tiếp cận nguồn vốn vay theo tinh thần Thông tư số 07/2013/ TT-BXD ngày 15-5-2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc xác định các đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15- 5-2013 của NH Nhà nước Việt Nam quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 và Văn bản số 1250/BXD-QLN ngày 25-6-2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định. Trong đó, tập trung nhất là việc triển khai cho Tổng Công ty Becamex sớm thực hiện các thủ tục quy định để được Bộ Xây dựng thẩm định và giải quyết việc vay vốn.

Làm việc với NH Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương và các NH thương mại, sở, ngành, DN trên địa bàn về chính sách NƠXH mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, giải quyết NƠXH trên địa bàn tỉnh là mục tiêu có ý nghĩa sâu sắc về kinh tế - xã hội nên cần làm thật tốt. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay các đơn vị được giao triển khai còn chậm cả trình tự thủ tục lẫn thực hiện. Vì vậy để chương trình triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị cần làm tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, các NH phải có tâm và có trách nhiệm đối với chương trình này, tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn để người thụ hưởng chính sách có cơ hội sở hữu nhà ở với lãi suất ưu đãi như mục tiêu tốt đẹp mà chương trình đặt ra. Sở Xây dựng cần thông báo, hướng dẫn chi tiết để các đối tượng ưu đãi rõ hơn. NH Nhà nước chi nhánh Bình Dương cần sâu sát và nắm bắt rõ ràng tình hình triển khai, kiến nghị kịp thời để tháo gỡ khó khăn…

T.MINH – T.HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên