Triển lãm nghệ thuật các tác phẩm điêu khắc trên Mặt Trăng

Cập nhật: 02-04-2022 | 14:01:37

Jeff Koons bên một tác phẩm của mình. (Nguồn: Getty Images)

Nghệ sỹ người Mỹ Jeff Koons đang xúc tiến một dự án để đưa các tác phẩm của mình lên bề mặt Mặt Trăng trong năm nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm kể từ lần gần nhất Mỹ đưa người lên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất này (1972-2022). 

Theo thông báo, các tác phẩm điêu khắc của ông sẽ được tàu vũ trụ Nova-C Lunar Lander đưa lên Mặt Trăng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida (Mỹ) trong năm nay và được lưu lại vĩnh viễn tại đây.

Tàu tự hành Nova-C Lunar Lander do công ty tư nhân  Intuitive Machines thiết kế và các tác phẩm điêu khắc sẽ được đặt lên bề mặt Mặt Trăng ở Oceanus Procellarum (Đại dương bão tố) - một trong những vùng biển trên bề mặt Mặt Trăng (các vùng mặt phẳng bazan rộng và tối của Mặt Trăng được hình thành bởi các vụ phun trào núi lửa cổ đại).

Tuy nhiên, phòng trưng bày không công bố thông tin chi tiết về số lượng các tác phẩm được đưa lên Mặt Trăng mà chỉ cho biết mục đích của dự án là tạo ra một khuôn viên di sản trên "chị Hằng."

Chia sẻ về dự án của mình, ông Koons 67 tuổi cho biết ông muốn tạo ra một dự án có ý nghĩa lịch sử, nhấn mạnh những thành tựu mà ngành hàng không vũ trụ đạt được cho đến ngày nay phản ánh rõ tiềm năng vô hạn của nhân loại.

Ông cũng sẽ tạo ra các phiên bản kỹ thuật số độc đáo của những tác phẩm điêu khắc đưa lên Mặt Trăng, đánh dấu sự gia nhập của ông vào thế giới mới NFT. 

NFT là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain), tức là bản ghi nhận các giao dịch trên máy tính kết nối mạng.

Chuỗi số đóng vai trò như một sổ cái chung, cho phép mọi người xác minh tính xác thực của NFT lẫn chủ sở hữu.

Không giống với các vật thể số có thể tái sản xuất vô hạn khác, mỗi NFT có chữ ký số riêng biệt, đánh dấu tính độc nhất của nó.

Chúng thường được mua bằng tiền điện tử hoặc bằng đồng USD. Sau đó chuỗi số sẽ ghi nhận giao dịch. Dù ai cũng có thể xem tài sản NFT, chỉ người mua mới có quyền sở hữu chính thức.

Nghệ sỹ Koons nổi tiếng với tác phẩm được trưng bày tại nhiều nơi trên khắp thế giới, trong đó có những tác phẩm nổi bật như "Ballon Dog" và "Rabbit"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên