Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2010-2015: Cơ hội giao lưu giữa các ngành, các địa phương

Cập nhật: 10-09-2015 | 10:26:55

Nhiệm kỳ 2010-2015, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Để giới thiệu về những thành tựu đó đến với người dân trong và ngoài tỉnh, Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh sẽ tổ chức “Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Bình Dương 5 năm 2010-2015”. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hữu Phước (ảnh), Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Phó ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh.

 - Thưa ông, những thành tựu nổi bật của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015 là gì?

- Theo tôi, nhiệm kỳ 2010- 2015, dù tình hình thế giới có những biến động, diễn biến phức tạp, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, song các cấp ủy Đảng, chính quyền Bình Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết, chủ trương của Trung ương. Tỉnh cũng đã chỉ đạo sâu sắc cho từng ngành về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh kết quả đạt được khá toàn diện. Theo đó, ở Bình Dương tình hình lạm phát được kiềm chế, kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, khó khăn của doanh nghiệp từng bước được tháo gỡ, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tiềm lực và khả năng cạnh tranh thương hiệu của tỉnh được cải thiện rõ rệt, Bình Dương đang thuộc nhóm tỉnh dẫn đầu thành công trong sự nghiệp đổi mới.

- Bình Dương luôn chú trọng phát triển văn hóa luôn xứng tầm với phát triển kinh tế, vậy trong nhiệm kỳ qua, ngành VH-TT&DL đã đạt được những kết quả gì nổi bật, thưa ông?

- Với vai trò là lãnh đạo của ngành, tôi nhận thấy trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự chỉ đạo của tỉnh, nhiệt tình của cán bộ trong ngành, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực phục vụ nhu cầu giải trí tinh thần cho nhân dân. Từ đó, đời sống văn hóa, môi trường văn hóa có sự chuyển biến tích cực, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu và chú trọng chất lượng. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, đúng định hướng, phục vụ tốt các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, chất lượng ngày càng cao, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; phong trào thể dục, thể thao quần chúng phát triển sâu rộng đến cơ sở. Ngành cũng đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa trong hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần quan trọng trong sự phát triển sự nghiệp văn hóa và thể thao tỉnh nhà. Với nỗ lực của ngành, hàng năm, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đều tăng, đến năm 2015, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%.

Người dân tham quan triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương 40 năm

- Là thành viên Ban tổ chức, ông đánh giá như thế nào về những mặt thuận lợi, khó khăn trong công tác tổ chức triển lãm, hội chợ lần này?

- Hội chợ triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 31-10 tới, tại Trung tâm Hội nghị - Sự kiện Lucky Square, thu hút khoảng 300 - 350 gian hàng của các đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm và hội chợ thương mại. Trong đó, phần triển lãm sẽ có khoảng 150 gian hàng của các sở, ban ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành phố, các doanh nghiệp trong tỉnh; hội chợ có khoảng 200 gian hàng của những doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia giới thiệu và bán sản phẩm.

Bình Dương vừa mới tổ chức Hội chợ triển lãm 40 năm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh nên Ban tổ chức đã có nhiều kinh nghiệm trong khâu tổ chức trưng bày, bố trí khu vực trưng bày. Bên cạnh đó, hội chợ triển lãm đợt này đã được lên kế hoạch từ đầu năm nên có thời gian chuẩn bị chu đáo hơn. Tuy nhiên vẫn còn khó khăn, dự kiến lượng khách đến tham quan, mua sắm sẽ không đông vì khu vực triển lãm nằm xa khu dân cư.

Trước thực trạng đó, Ban tổ chức sẽ tích cực tuyên truyền triển lãm đến các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, sẽ kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia giới thiệu, bán sản phẩm để người dân được tiếp cận với các mặt hàng chất lượng, giá rẻ; đồng thời trong hội chợ sẽ có chương trình văn nghệ phục vụ hàng đêm để người dân không cảm thấy nhàm chán khi đến tham quan hội chợ triển lãm.

- Ngoài giới thiệu về thành tựu của tỉnh, hội chợ triển lãm còn mang ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Hội chợ triển lãm nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm lỳ 2015- 2020), tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ngoài ra, còn tạo cơ hội các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động tại Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giới thiệu về hoạt động kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại. Đây cũng là cơ hội để mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế giữa các ngành, các địa phương trong cả nước, hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Bên cạnh đó, hội chợ triển lãm còn là điểm đến để nhân dân tham quan, vui chơi giải trí và mua sắm các sản phẩm tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

- Xin cảm ơn ông! 

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên