Triển vọng từ cây na dứa

Cập nhật: 25-08-2020 | 07:16:36

Với kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu đồng/ha, chỉ bằng khoảng 1/5 đến 1/7 kinh phí đầu tư cho 1 ha trồng dưa lưới nhà kính (từ 2,5 đến 3,5 tỷ đồng); chi phí chăm sóc cũng giảm dần từ 200 triệu đồng/ha/năm vụ đầu tiên, xuống còn tối đa 100 triệu đồng/ha, sau 1 năm xuống giống sẽ thu hoạch và bắt đầu từ năm thứ 3 cây sẽ cho năng suất thương mại, đỉnh điểm cao nhất từ năm thứ 5 đến năm thứ 15, cây cho trung bình từ 50 - 70kg trái/năm; thời gian sinh trưởng của cây khoảng 20 năm. Cây na dứa Đài Loan, do Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Dương, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo triển khai thực hiện, hứa hẹn mang lại triển vọng cho thu nhập kinh tế cao, ổn định cho người nông dân.

 Ông Lê Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương giới thiệu về cây na dứa Đài Loan

Ông Lê Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương, chia sẻ năm 2016 trong một lần tình cờ ông được xem một kênh Youtube giới thiệu về cây na dứa Đài Loan. Năm 2017, ông quyết định mua khoảng 100 cây về trồng thử nghiệm để nhân giống. Ban đầu khi mới xuống giống ông cũng lo cây bị chết, không thích hợp với khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất Đông Nam bộ, với nắng nhiều, nhiệt độ cao. Tuy nhiên, với niềm đam mê tìm tòi, ông Thuận sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Và cũng thật may, sau 3 tháng xuống giống, cây bắt đầu đâm đọt, nảy chồi và sau 10 tháng cây bắt đầu ra hoa, kết trái.

Cây na dứa Đài Loan được ông Thuận trồng có thời gian sinh trưởng khá nhanh và cho thành quả khá sớm so với các cây trồng khác. Theo ông Thuận, thời gian từ lúc cây ra hoa cho đến khi cây được thu hoạch chính xác là 51 ngày. Đặc điểm của cây na dứa rất khỏe, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, không bị rệp sáp, thích hợp với các vùng đất nghèo dinh dưỡng như các triền đồi, đất xám, đất đỏ bazan. Năng suất của cây khá cao, mỗi cây thời điểm trưởng thành từ năm thứ 5 trở đi cho năng suất ổn định từ 25 - 35kg/vụ. Trái có trọng lượng trung bình từ 700g đến 1kg. Hiện nay trên thị trường na dứa Đài Loan đang rất hút hàng. Giá ở các siêu thị hiện nay dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. Nếu tính giá này, 1 ha cây na dứa Đài Loan có năng suất từ 30 - 40 tấn/năm, sẽ cho doanh thu từ 9 - 12 tỷ đồng. Ông Thuận khẳng định, hiện nay HTX đã ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm cho đối tác là các siêu thị. Do đó, việc đầu ra đối với cây na dứa Đài Loan của HTX sẽ ổn định, giá cả cao hơn so với thị trường truyền thống, hứa hẹn sẽ cho người nông dân nguồn thu nhập cao, ổn định và là bài toán làm giàu bền vững.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên