Triệt phá băng cướp đêm

Cập nhật: 05-06-2014 | 00:00:00

   Các đối tượng cướp đêm đã bị bắt giữ

 Vụ cướp thứ nhất xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng ngày 15- 10, khi chị Mai Thị Thu Hà, SN 1992, quê Đồng Nai đang chạy xe máy BS 60B8-292.21 tại khu vực ngã tư Địa Chất thuộc phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì bị một nhóm gồm 4 đối tượng ép xe, dùng dao khống chế cướp xe. Cũng với thủ đoạn tương tự, khoảng 3 giờ sáng ngày 7-12, chị Trần Thị Thu Hiền, SN 1989 và em ruột Trần Thị Thu Thảo, SN 1997, quê Bình Phước đi xe Nouvo LX đến đoạn đường thuộc phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một thì bị 4 đối tượng đi trên 2 xe máy ép xe khống chế và cướp chiếc xe máy này. Tiếp sau đó, hàng loạt các vụ cướp khác diễn ra trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên cũng với thủ đoạn tương tự.

Theo lời kể của các nạn nhân thì số đối tượng này thường đi từ 4 - 5 tên, chúng chọn nơi vắng người rồi ép xe, dùng dao khống chế họ để cướp tài sản. Thời gian mà các đối tượng này gây án từ khoảng 0 giờ đến rạng sáng và nạn nhân chúng nhắm đến là chị em phụ nữ, đi các loại xe có giá trị lớn. Xâu chuỗi lời kể của các nạn nhân từ 2 vụ cướp trên, cơ quan công an xác định các vụ cướp này là do cùng một nhóm đối tượng gây ra. Cần phải tập trung triệt xóa, không để chúng tiếp tục hoạt động gây ra những vụ cướp có tính chất nghiêm trọng hơn.

Đại úy Lê Xuân Sang, đội phó đội 2 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Nhận định băng cướp này hoạt động có tính chất chuyên nghiệp nên Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập ban chuyên án nhằm nhanh chóng điều tra, triệt phá”. Và không chậm trễ, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng điều tra, truy tìm hung thủ. Sau hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát, điều tra viên giỏi được tung vào cuộc nhưng thời gian đầu công tác gặp nhiều khó khăn do thiếu thông tin từ bị hại. Đại úy Trần Tấn Thành, cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Do các vụ cướp này xảy ra vào ban đêm, bị hại lại không nhớ rõ mặt bọn cướp nên việc phá án gặp khó trong thời gian đầu!”.

Một mặt khoanh vùng các đối tượng khả nghi trên địa bàn để xác minh, mặt khác ban chuyên án tung nhiều tổ trinh sát tiến hành thu thập thông tin từ những người dân xung quanh khu vực bị cướp; thường xuyên tuần tra mật phục trên các cung đường vắng để đón bắt các đối tượng cướp khi chúng ra tay. Qua nhận định, số đối tượng này thường xuyên thay đổi địa điểm gây án trên địa bàn rộng từ TP.Thủ Dầu Một sang TX.Thuận An, TX.Bến Cát đến TX.Tân Uyên và nhiều lý do khách quan khác nên công tác phá án là cực kỳ vất vả!

Khi công tác điều tra vẫn đang diễn tiến nhưng chưa có manh mối thông tin khả quan thì vào ngày 24-5-2013, Công an phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một nhận được tin báo của chị Huỳnh Như, SN 1988, ngụ TX.Thuận An, khi chị phát hiện chiếc xe máy đã bị cướp trước đó vào tháng 10-2012 đang được một người phụ nữ khác sử dụng. Nhanh chóng xác minh, Công an phường Phú Tân xác định người phụ nữ đang sử dụng chiếc xe trên là Huỳnh Thị Ái Vân, ngụ phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một. Làm việc với đương sự, chị Vân cho biết chiếc xe này được mua lại từ một tiệm cầm đồ. Lần theo địa chỉ, ban chuyên án nắm được chiếc xe này đã được một đối tượng tên Thuận mang đến cầm đã lâu nhưng không đến chuộc. Đối tượng Thuận có tên đầy đủ là Lê Hoàng Minh Thuận, SN 1986, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản.

Xác minh nhanh các thông tin liên quan đến đối tượng này, ban chuyên án phát hiện Thuận cùng đối tượng Thái Hoàng Lê, SN 1990, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đã bị Công an Bến Cát bắt vào tháng 3-2013 về tội cướp tài sản. Đấu tranh khai thác cả 2 đối tượng này, ban chuyên án bắt giữ thêm 4 đối tượng trực tiếp gây ra các vụ cướp, gồm: Trần Hoài Phúc (tức Tí Thu), SN 1991; Phạm Ngọc Kim Long, SN 1992; Trần Hoài Thanh, SN 1996; Trần Đại Huy (tức Nhí), SN 1988 cùng ngụ tại TP.Thủ Dầu Một và đối tượng Lê Hoàng Thanh Nhựt, SN 1986, ngụ TP.Thủ Dầu Một tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Như vậy, đối tượng cầm đầu đã có tiền án về tội cướp tài sản nên băng cướp này hành động rất chuyên nghiệp, gây nhiều khó khăn cho cơ quan công an. Chỉ trong một thời gian ngắn bọn chúng đã gây ra 18 vụ cướp và nhiều vụ trộm khác trên địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Trải qua nhiều ngày điều tra, phá án tuy gặp khó khăn nhưng với quyết tâm cao cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự đã triệt xóa thành công chuyên án, trả lại sự bình yên cho nhân dân.

LÊ ÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=547
Quay lên trên