Triệu con tim giữ lửa

Cập nhật: 22-01-2018 | 08:48:43

Bà Trần Tố Nga - người nộp đơn kiện 26 công ty hóa chất Mỹ sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam để đòi lại công lý cho nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) ở Việt Nam và trên thế giới vừa có buổi gặp gỡ, chia sẻ rất xúc động với tuổi trẻ Bình Dương về cuộc đời cũng như khoảng thời gian đi tìm công lý trong chương trình truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt” do Tỉnh đoàn và Hội NNCĐDC/Dioxin tổ chức. Tại đây, đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bình Dương cũng đã ký tên ủng hộ vụ kiện của bà.

 Bà Trần Tố Nga ký tên tặng bạn đọc cuốn tự truyện “Đường Trần”. Ảnh: N.N

 Người phụ nữ đi tìm công lý

Bà Trần Tố Nga là người Pháp gốc Việt, nguyên là phóng viên Thông tấn xã giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam). Những năm từ 1966-1970, bà Nga làm việc tại những vùng bị rải chất độc da cam nặng nề nhất Việt Nam như Củ Chi, Bình Long, đường mòn Hồ Chí Minh. Hậu quả là bà và 3 người con gái của bà đều bị ảnh hưởng chất độc da cam. “Thời gian đó, tôi luôn dằn vặt, tự trách mình là người mẹ không tốt đã không cẩn thận để con mình mang “án tử”, 3 đứa con đều bị nhiễm độc, trong đó đứa con đầu lòng của tôi mất khi chỉ mới 17 tháng tuổi, bây giờ thế hệ thứ 3 là cháu ngoại của tôi cũng bị ảnh hưởng bởi chất độc này…”, bà Nga chia sẻ. Nỗi đau này đã luôn thôi thúc bà phải làm gì đó để lấy lại công lý cho mình và hàng triệu NNCĐDC.

Sau năm 1975, bà đã có nhiều cống hiến thúc đẩy mối quan hệ Pháp - Việt Nam và bà Nga được trao tặng huân chương Bắc đẩu bội tinh, rồi định cư tại Pháp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp bà kiện các công ty hóa chất. Từ ngày 14-5-2014, bà Trần Tố Nga đã nộp đơn kiện 26 công ty hóa chất Mỹ sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Tòa quyết định ngày 18-4-2015 mở phiên đầu tiên và nhiều phiên tòa nữa sau đó đã diễn ra… Vụ kiện làm cho thế giới thấy rõ tội ác của các công ty hóa chất của Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhân dân Việt Nam; góp phần làm cho nhiều người trên thế giới biết về thảm họa da cam, cùng chung tay khắc phục hậu quả và giúp đỡ các nạn nhân - những người vẫn đang hàng ngày hàng giờ chịu nhiều đau đớn dù đất nước đã hòa bình được hơn 40 năm. “Tôi làm chuyện này vì cuộc sống đã vô tình đặt lên vai tôi những trọng trách, đó là tôi ở trên đất Pháp, có quốc tịch Pháp và tôi và các con, cháu tôi cũng là NNCĐDC. Nếu như tôi không đứng ra kiện thì hiện nay chưa có ai đủ điều kiện để kiện. Vì hàng triệu NNCĐDC, việc đòi lại công lý cũng là việc bình thường, công lý cho chính mình và công lý cho NNCĐDC”, bà Nga nói.

Một chương trình ý nghĩa

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, để ủng hộ vụ kiện do bà Trần Tố Nga đứng đơn; trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội NNCĐDC tỉnh đã tổ chức triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội cũng như ĐVTN và người dân trong tỉnh ký tên ủng hộ lồng ghép vào trong các chương trình, hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức, cũng như vận động các đơn vị ủng hộ kinh phí trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam do bà Trần Tố Nga đứng đơn. Từ khi phát động đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội NNCĐDC tỉnh đãvận động được trên 70.000 chữ kýcũng như nhận được sự động viên về tinh thần lẫn vật chất của các tổchức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đối với vụ kiện này. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội NNCĐDC tỉnh sẽ tiếp tục vận động tuổi trẻvà người dân tuyên truyền, kýtên ủng hộ, phấn đấu vận động 1 triệu chữ ký nhằm kêu gọi sựủng hộ cho bàTrần TốNga giành lại công lýcho các NNCĐDC ở Việt Nam”.

Chia sẻ về chương trình, bà Trần Tố Nga nói: “Việc Bình Dương đã và đang vận động 1 triệu chữ ký để ủng hộ vụ kiện đã để lại cho tôi những xúc động rất lớn cho cuộc chiến pháp lý sắp tới. Điều này cũng cho thấy rằng: “Bản thân một mình Tố Nga thì không làm được nhưng với sự ủng hộ của nhân dân với hàng triệu chữ ký sẽ tạo nên sức mạnh chiến thắng và tôi tin rằng con đường đi tìm công lý cho NNCĐDC sẽ thắng lợi”. Chị Nguyễn Khánh Băng, Bí thư Đoàn trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên) chia sẻ: “Được tham gia chương trình truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt”, đối với tôi rất ý nghĩa. Qua những thước phim phóng sự về bà Tố Nga, qua những tâm tình chia sẻ, tôi cảm thấy cảm phục người phụ nữ này, người phụ nữ nhỏ bé đã đứng ra đòi lại công lý cho hàng triệu nạn nhân da cam. Qua tấm gương của bà, tôi như được tiếp thêm niềm tin, nghị lực vào cuộc sống. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, học sinh và mọi người cùng ký tên, cùng góp sức ủng hộ vụ kiện này và đón chờ những kết quả tốt đẹp nhất”.

Tại chương trình, ngoài việc xem phim tư liệu và giao lưu với bà Tố Nga, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động quyên góp và ký tên ủng hộ bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Đồng thời, Tỉnh đoàn và Hội NNCĐDC tỉnh đã vận động nhà tài trợ tặng 60 suất quà cho các NNCĐDC ở Bình Dương. Hy vọng với sự chung tay góp sức của tuổi trẻ trong tỉnh cũng như nhân dân cả nước, con đường đi tìm lại công lý cho NNCĐDC sẽ thắng lợi.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên