Trốn không thoát!

Cập nhật: 28-06-2019 | 09:23:08

Rời quê lên Bình Dương sinh sống, Nguyễn Văn Phương nhận thấy đang trong cơn sốt đất nên đi làm “cò” kiếm tiền. Phương tạo cho mình một vẻ ngoài bóng bẩy sau đó tìm cách kiếm thật nhiều tiền mà không cần phải bỏ vốn…!

Sau khi thấy mình hết duyên với việc làm “cò”, Phương chuyển hướng sang tìm cách kiếm nhiều tiền hơn. Phương gom những người bạn chí cốt gồm khoảng 10 người lập thành một nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn chúng thực hiện chính là tiếp cận với những người có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) để xin giấy photocopy giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ, sau đó móc nối với một số đối tượng làm giả GCN QSDĐ và các giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng QSDĐ, như: Sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng bất động sản và thuê người đóng giả chủ sử dụng đứng tên trong GCN QSDĐ. Sau đó Phương và đồng phạm tìm đến những người hành nghề cho vay, nhận thế chấp GCN QSDĐ để vay tiền với hình thức làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và công chứng tại các văn phòng công chứng.

Vào tháng 2-2015, Phương biết bà Nguyễn Thị H. muốn chuyển nhượng QSDĐ nên nhờ đồng bọn đóng giả làm người có nhu cầu mua đất đến gặp. Bà H. dẫn khách đi xem đất và đưa bản photocopy GCN QSDĐ. Sau đó, người này đem GCN QSDĐ photocopy về đưa cho đồng bọn thuê một người khoảng 50 tuổi ở khu vực chợ đầu mối, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh (không xác định được nhân thân lai lịch) làm giả với giá 8 triệu đồng, một sổ hộ khẩu gia đình với giá tiền 7 triệu đồng và một giấy CMND mang tên bà Nguyễn Thị H. với giá tiền 2 triệu đồng. Có giấy tờ giả trong tay, chúng tìm thuê một người phụ nữ (không xác định được nhân thân, lai lịch) đóng giả bà Nguyễn Thị H.

Sau khi có được các giấy tờ giả và người đóng giả, các đối tượng này đi tìm người nhận thế chấp vay tiền. Chúng còn thuê hẳn 1 căn nhà cho bà H. giả ở để tạo lòng tin đối với người cho vay. Sau khi tìm được ông Nguyễn Văn T. là người cho vay tiền, các đối tượng dẫn ông đến nhà của bà H. giả đang thuê để giao dịch. Thấy bà H. nhà cửa khang trang, có đất đai, giấy tờ đàng hoàng nên ông T. đồng ý cho vay 200 triệu đồng. Số tiền này cả nhóm chia nhau tiêu xài.

Tháng 4-2016, nhóm này biết ông Nguyễn Văn M. cần chuyển nhượng QSDĐ diện tích 3.000m2 nên đến gặp, được ông M. dẫn đi xem đất và cho bản photocopy GCN QSDĐ. Với thủ đoạn cũ, chúng tìm được người đồng ý cho vay 3 tỷ đồng. Lúc này, Phương đóng giả cháu ông M. đến gặp và dẫn người cho vay đi xem đất. Xem xong, người này đồng ý cho vay và hẹn đến văn phòng công chứng để làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ.

Đến ngày hẹn, Phương và người đàn ông đóng giả ông M. và những người liên quan hẹn gặp nhau tại quán cà phê gần phòng công chứng. Tại đây, chúng phân công nhiệm vụ cho từng người để không gặp sơ suất trong phòng công chứng. Sau khi ký công chứng xong thì người cho vay trừ tiền dịch vụ và lãi suất 15%, số tiền còn lại hơn 2 tỷ đồng. Số tiền này được giao cho Phương và người đóng giả ông M. Sau khi có tiền, chúng đến một quán cà phê vắng người chia nhau, người nhiều nhất được 400 triệu đồng, ít nhất là 50 triệu đồng.

Chỉ sau một thời gian, Phương cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo. Khi hay tin đồng bọn bị bắt, Phương lập tức bỏ trốn, đến năm 2018 Phương bị bắt theo quyết định truy nã. Đồng phạm của Phương đã phải trả giá bằng một bản án trước đó. Còn Phương đến giờ mới nhận mức án 13 năm tù cho hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên