Trọn nghĩa tri ân

Cập nhật: 25-07-2023 | 08:46:05

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những vết thương về thể chất, tinh thần của những thương, bệnh binh và gia đình liệt sĩ vẫn hiện hữu. Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân TP.Tân Uyên đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công (NCC). Những hoạt động này đã góp phần giúp NCC, gia đình chính sách có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

 Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tân Uyên phối hợp với Bệnh viện Quân y 7A tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho gia đình chính sách

 Chung tay chăm lo

Xác định công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng và NCC là nhiệm vụ chính trị và hoạt động thường xuyên, thời gian qua, TP.Tân Uyên đã tập trung ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các hoạt động chăm lo. Trong đó, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và mang lại kết quả to lớn.

Từ đầu năm đến nay, UBND TP.Tân Uyên đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ cho 107 đối tượng chính sách, như: Mai táng phí, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thờ cúng liệt sĩ… Địa phương đã cấp 24.156 thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn thành phố; tổ chức đưa 52 đối tượng NCC và thân nhân NCC đủ điều kiện đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh Lâm Đồng; chi trợ cấp thường xuyên qua chuyển khoản ATM cho 559 đối tượng NCC…

Song song đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, NCC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Hàng năm, các cơ quan, tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ… thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, UBND TP.Tân Uyên còn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương tập trung giải quyết kịp thời các đơn, thư liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, ngoài thực hiện các chế độ chính sách theo quy định, TP.Tân Uyên cũng triển khai hỗ trợ NCC ổn định cuộc sống, như: Sửa chữa, xây mới nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong những ngày lễ, tết, thành phố tổ chức thăm hỏi và tặng quà nhằm động viên NCC, gia đình chính sách ổn định cuộc sống. Thời gian tới, TP.Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội để hoạt động chăm lo đời sống cho NCC ngày một tốt hơn.

Nối dài hành trình tri ân

Từng có hơn 15 năm trong quân ngũ, tham gia nhiều trận đánh tại chiến trường miền Nam và biên giới Tây Nam ác liệt trong những năm 1963-1979, sau khi trở về địa phương, cuộc sống gia đình ông Lê Văn Chạch, thương binh hạng 3/4 ở phường Vĩnh Tân gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ được hưởng đầy đủ các chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ của các cấp, các ngành, gia đình ông Chạch đã dần có cuộc sống ổn định hơn. Giờ đây, ở tuổi 77, ông đã có cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần.

Mỗi khi có dịp ngồi ôn lại kỷ niệm chiến đấu cùng thế hệ trẻ, nhớ về những đồng đội của mình đã ngã xuống, lòng ông không khỏi bồi hồi. “Mặc dù sức khỏe giảm sút, trên cơ thể có nhiều vết thương nhưng tôi thấy mình thật may mắn khi còn sống, bởi rất nhiều đồng đội đã nằm lại chiến trường năm xưa. Cứ mỗi dịp lễ, tết được cùng thế hệ trẻ ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, rồi được chính quyền địa phương đến hỏi thăm sức khỏe, động viên tinh thần là tôi phấn khởi rồi. Tôi lấy đó làm động lực để sống vui, sống khỏe với con cháu”, ông Lê Văn Chạch bộc bạch.

Mới đây, Thành đoàn Tân Uyên phối hợp với UBND phường Hội Nghĩa và các nhà tài trợ đã trao kinh phí 45 triệu đồng thực hiện công trình “Sửa chữa nhà cho gia đình chính sách” cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Khỏe, mẹ liệt sĩ ngụ khu phố 3. Sau 2 tháng thực hiện, đến nay căn nhà đã sửa chữa xong. Với sự chung tay của chính quyền, đoàn thể và xã hội, gia đình bà Khỏe sẽ sớm ổn định cuộc sống, có nơi thờ khang trang.

Trong những ngày tháng 7 này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Tân Uyên đã và đang thực hiện nhiều phần việc thiết thực thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với các gia đình chính sách, NCC. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.

 TP.Tân Uyên có 297 mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 4 mẹ còn sống; 186 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 40 bệnh binh; 43 người hoạt động kháng chiến và con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 50 người hưởng tuất từ trần thương bệnh binh; 72 gia đình có công đang hưởng chính sách hàng tháng; 153 NCC giúp đỡ cách mạng; 31 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 359 người hoạt động kháng chiến hưởng một lần theo các quyết định của Chính phủ…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên