Trục vớt, xử lý lục bình tạo mỹ quan hệ thống kênh rạch

Cập nhật: 22-11-2022 | 08:53:05

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết trong năm 2022, đã tổ chức 3 đợt trục vớt, xử lý lục bình ở khu vực các con sông, rạch trên địa bàn. Hoạt động này đã trực tiếp mang lại những hiệu quả tích cực giúp cải thiện chất lượng môi trường sông rạch, việc lưu thông bằng đường thủy của các phương tiện được thuận tiện và an toàn hơn.

 Lực lượng chuyên trách về xử lý sự cố môi trường sông nước của Biwase đang trục vớt và trung chuyển lục bình ở khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn qua ấp Bến Liễu, xã Phú An (TX.Bến Cát)

 Cải thiện môi trường sông nước

Trong những cuộc họp phát triển liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành đều nhất trí phương án chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái. Sau khi lãnh đạo các tỉnh, thành thống nhất tinh thần chung, các sở ngành, địa phương trực thuộc các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã nhanh chóng triển khai xây dựng kế hoạch chi tiết. Và hoạt động bảo vệ môi trường sông nước được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An và TP.Hồ Chí Minh cùng nhau ký cam kết thực hiện bằng Kế hoạch liên tịch số 9191/KH-STNMT-SNN-SGTVT.

Với sự cam kết mạnh mẽ và thường xuyên, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương tích cực ra quân thực hiện các chiến dịch dọn dẹp vệ sinh môi trường sông nước. Ngoài hoạt động nạo vét hệ thống kênh mương, cống rãnh được tổ chức thường xuyên, tỉnh còn triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng, nâng cấp, gia cố hệ thống bờ đê, bờ rạch. Đồng thời ra quân thực hiện trục vớt, xử lý lục bình trên hệ thống các con sông để tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp.

Tại Công văn số 290/KT-UBND về việc triển khai thực hiện khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường trên các sông và hệ thống kênh rạch năm 2022, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành, địa phương liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, lộ trình thực hiện. Lãnh đạo tỉnh đề nghị sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, lộ trình thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn đồng thời mang lại hiệu quả rõ nét.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết sau khi thực hiện thủ tục đấu thầu theo đúng quy định, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) là đơn vị trúng thầu đối với dự án trục vớt, xử lý lục bình mà đơn vị được giao triển khai. Theo đó, ngay sau khi hoàn tất thủ tục đấu thầu, hai bên đã hoàn thành công tác ký cam kết về thời gian, tiến độ thực hiện và khối lượng công việc trục vớt, xử lý lục bình năm 2022 tùy theo sự bùng phát của lục bình.

Xử lý thành công hàng ngàn tấn lục bình

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Biwase cho biết trong năm 2022, đơn vị đã ra quân trục vớt, xử lý lục bình tổng cộng 3 đợt theo kế hoạch thực hiện phía Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu. Theo đó, ngay sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (tháng 3-2022) đơn vị đã ra quân trục vớt, xử lý thành công 148 xe lục bình (tương ứng khoảng 740 tấn); vào trung tuần tháng 8-2022 đơn vị tiếp tục thực hiện trục vớt, xử lý thêm 90 xe lục bình (tương đương 450 tấn); từ ngày 8 đến 19-11 vừa qua, đơn vị tiếp tục ra quân trục vớt, xử lý thêm 150 xe lục bình (tương ứng 750 tấn). Số lục bình kể trên sau khi trục vớt xong, Biwase đã trung chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) để xử lý. Số lục bình này sau khi hoàn thành công đoạn xử lý sẽ được ủ với vi sinh làm phân hữu cơ để bón cho cây trồng.

Với lượng phù sa được bồi đắp quanh năm từ sông Đồng Nai, từ nhiều năm nay tại huyện Bắc Tân Uyên và TX.Tân Uyên đã hình thành nên những vùng cây ăn trái đặc sản trứ danh xa gần như bưởi Bạch Đằng, cam Hiếu Liêm… Trong khi đó, mạn tây của tỉnh, những vườn măng cụt nằm ven dòng Sài Gòn cũng trở thành dấu ấn khó phai với thực khách. Hệ thống các con sông mang thương hiệu Bình Dương như Thị Tính, sông Bé với hàng ngàn kênh rạch cũng tạo ra những khung cảnh sông nước hữu tình cho thủ phủ công nghiệp.

Việc ra quân thực hiện trục vớt, xử lý lục bình và khai thông dòng chảy được thực hiện thường xuyên không chỉ khẳng định chủ trương, ý chí quyết tâm gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái định kỳ mà tỉnh đang hướng tới. Điều này còn thể hiện quyết tâm hiện thực hóa giấc mơ giảm áp lực hệ thống giao thông đường bộ với cụm cảng thủy nội địa (hàng hóa, hành khách, chuyên dùng) mà tỉnh quy hoạch, phấn đấu thực hiện trong thời gian tới.

 Ông Nguyễn Văn Bình, người dân ấp Bến Liễu, xã Phú An (TX.Bến Cát), cho biết lục bình sinh sôi mạnh khiến mỹ quan sông nước bị ảnh hưởng và gây ra nhiều phiền toái cho người dân, đặc biệt là những người thường xuyên di chuyển và mưu sinh bằng các phương tiện đường thủy. Những năm gần đây, do được trục vớt, xử lý thường xuyên nên lượng lục bình đã giảm đáng kể. Cảnh quan môi trường sông nước sạch đẹp hơn trước, việc di chuyển của người dân cũng thuận tiện và an toàn hơn.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên