Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh: Hành trình kết nối thanh thiếu niên đồng bào dân tộc

Cập nhật: 19-08-2023 | 09:40:12

Thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Trung tâm Hoạt động Thanh niên (TTHĐTN) tỉnh đã tổ chức nhiều hành trình ý nghĩa nhằm chăm lo cho thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số tại làng Chăm ở xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.


Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh phối hợp với Hội LHTN tỉnh, Ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo tỉnh trao quà cho thanh niên dân tộc Chăm tại tỉnh An Giang

Tỉnh An Giang là nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc Chăm, hiện có khoảng 30.000 người Chăm sinh sống tại các xã đầu nguồn ven sông Hậu, thuộc các huyện An Phú, Tân Châu, Phú Tân và Châu Phú. Bà con đồng bào người Chăm tại xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú chủ yếu sản xuất nông nghiệp.

Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Giám đốc TTHĐTN tỉnh, cho biết huyện Châu Phú, tỉnh An Giang hiện có nhiều thanh niên công nhân (TNCN) đang làm việc tại Bình Dương. Hành trình đến với địa phương này cũng là dịp để tổ chức Đoàn thể hiện sự chăm lo đến TNCN và con em TNCN, nhất là TNCN đồng bào dân tộc thiểu số. Dịp này, thực hiện Đề án Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển thanh niên giai đoạn 2022-2027 và Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương, TTHĐTN tỉnh đã tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nhằm kết nối thu hút lao động ngoài tỉnh năm 2023.

Tại chương trình, trung tâm đã tư vấn cho thanh niên đồng bào dân tộc Chăm về việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân. Ngoài ra, trung tâm đã cung cấp những thông tin về việc làm đến người lao động và đoàn viên thanh niên xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú đang có nhu cầu tìm việc phù hợp; đồng thời cung cấp thông tin về thị trường lao động và chính sách ưu đãi cho người lao động của các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Song song đó, trung tâm đã phối hợp Hội LHTN tỉnh, Ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Theo đó, các đơn vị đã trao tặng bộ máy vi tính cho con em người lao động đang làm việc tại Bình Dương, với trị giá hơn 10 triệu đồng. Trong khuôn khổ chương trình, trung tâm cũng đã tổ chức chương trình “Hè yêu thương” với chủ đề “Cùng em đến trường”, trao tặng 200 chiếc cặp mơ ước và 200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, tổng giá trị 100 triệu đồng cho thanh thiếu niên là người dân tộc Chăm tại địa phương.

Anh Ro Phi Yal, một TNCN đang làm việc tại Bình Dương, ở xã Châu Phú, chia sẻ: “Xin thay mặt Ban giáo cả, bà con đồng bào Chăm ở làng Chăm Katampong gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội LHTN tỉnh, TTHĐTN tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi quê hương tôi. Hoạt động này vô cùng ý nghĩa, giúp TNCN xa quê như chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì cảm nhận được sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn, Hội không chỉ cho chúng tôi mà cả thân nhân nơi quê nhà”.

Theo anh Thái Kiến Thuận, thông qua chương trình, trung tâm mong muốn góp phần tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập, đưa internet và tri thức đến với học sinh, hỗ trợ việc học trực tuyến, nâng cao hiểu biết về tri thức trên không gian mạng, giúp các em từng bước vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi. Bên cạnh đó, qua sự chung tay của cộng đồng xã hội nhằm chia sẻ khó khăn với học sinh, gia đình học sinh. Những món quà sẽ tiếp thêm động lực cho các em thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập.

Tại chương trình, trung tâm đã tư vấn cho thanh niên đồng bào dân tộc Chăm về việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân. Ngoài ra, trung tâm đã cung cấp những thông tin về việc làm đến người lao động và đoàn viên thanh niên xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú đang có nhu cầu tìm việc phù hợp; đồng thời cung cấp thông tin về thị trường lao động và chính sách ưu đãi cho người lao động của các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=710
Quay lên trên