Trung tâm nhân đạo quê hương kỷ niệm 11 năm thành lập: Nơi ấy ấm áp lòng nhân ái

Cập nhật: 08-12-2012 | 00:00:00

 Hạnh phúc là đây

Đến trung tâm (TT) vào những ngày đầu tháng 12, chúng tôi cảm nhận như mùa xuân về sớm ở mái nhà chung này. Nhà cửa, phòng học được sửa sang sạch sẽ, khang trang hơn. Trong các lớp học của trẻ mầm non vang lên tiếng hát véo von, những em lớn hơn thì tập múa, tập kịch. Tất cả những hình ảnh ấy làm cho TT thêm phần rộn ràng.

“TT Nhân đạo Quê Hương phát triển được như ngày hôm nay là có công đóng góp to lớn của bà Huỳnh Tiểu Hương, Giám đốc TT. Trải qua 11 năm, có những lúc gặp khó khăn nhưng khi nhìn ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ mồ côi, bà Tiểu Hương lại không thể cầm lòng. Bà tâm sự: “Khát khao lớn nhất của tôi là được yêu thương, những đứa trẻ đã đem đến cho tôi nụ cười và rơi nước mắt vì được yêu thương.

Trong quá trình hoạt động và phát triển của TT tôi luôn được sự giúp đỡ, quan tâm, an ủi của các cấp lãnh đạo, các tổ chức xã hội... tất cả đã luôn cổ vũ và động viên cho tôi có thêm niềm tin và nghị lực để cống hiến cuộc đời mình cho những người bất hạnh”.”

Từ khi được vào sống trong mái nhà Quê Hương này, cuộc sống của các em mồ côi, bất hạnh trở nên có ý nghĩa. Các em được tạo điều kiện vui chơi trong những dịp lễ, tết, được giao lưu văn nghệ với các ca sĩ, các đội văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Để các em không mặc cảm là gánh nặng của xã hội, những đứa trẻ minh mẫn thì được đi học ở các trường trong địa bàn, hiện tại có gần 100 trẻ đang được học phổ thông. Số trẻ bị khuyết tật thì được học tại TT. Riêng những em có nguyện vọng học nghề, TT tạo điều kiện cho các em học sửa xe, học may, bấm huyệt, kết cườm, học các môn nghệ thuật…

Từ TT này, thời gian qua đã có nhiều em trưởng thành và hòa nhập tốt vào cuộc sống cộng đồng. Với những em đã trưởng thành, TT đã tạo công ăn việc làm tại các công ty, doanh nghiệp… Bà Huỳnh Tiểu Hương, Giám đốc TT chia sẻ, những năm đầu hoạt động TT gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và cơ sở vật chất, nhưng với lòng hảo tâm, sự ủng hộ của quý ân nhân cùng sự nhiệt tình của toàn thể nhân viên, tình nguyện viên, dần dần TT đã đi vào hoạt động ổn định. Hiện TT đang nuôi dạy cho 329 trẻ em, trong đó có 171 em là trẻ mồ côi bị cha mẹ bỏ từ khi vừa mới lọt lòng, TT còn dạy văn hóa, hướng nghiệp dạy nghề cho các em với mong muốn các em đến tuổi trưởng thành sẽ có nghề nghiệp để tự nuôi sống bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

Hành trình nhân đạo

Thời gian đầu mới đi vào hoạt động, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của các em chỉ là dãy nhà lá được cất tạm trên khuôn viên rộng 2.100m2. Để các em có nơi ăn, chốn ở tươm tất, được sự giúp sức của xã hội, TT đã mở rộng cơ sở vật chất. Ngày nay đến TT, mọi người sẽ thấy nơi đây có một diện mạo mới, những ngôi nhà lá đã đi vào dĩ vãng, thay vào đó là các dãy nhà đã được kiên cố hóa. Năm 2010, TT đã xây 2 dãy nhà ở khang trang, sạch đẹp gồm 28 phòng, có sức chứa khoảng 300 em trên diện tích 7.000m2. Một cuộc sống mới, một tương lai mới đã mở ra với tất cả các em ở mái nhà chung này.

Quan tâm đến đời sống tinh thần cho các em là việc mà TT Nhân đạo Quê Hương luôn nhắm đến. Với ý nghĩa này, năm 2011, TT đã xây dựng nhà thờ họ Huỳnh. Theo bà Tiểu Hương, tâm nguyện của bà khi xây nhà thờ là để các em có nơi chốn đi về, để các em nghĩ rằng mình lớn lên là có nguồn cội.

Ngoài chăm lo cho trẻ ở TT, TT còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh nghèo khó khác ở các tỉnh, thành. Trong 11 năm qua, TT đã trao tặng 2.640 căn nhà tình nghĩa, 4.750 suất học bổng, giúp đỡ cho đồng bào nghèo khó khăn 14,7 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 8.500 người, tặng 18.561 chiếc xe lăn, 620 chiếc xe lắc, 950 chiếc xe đạp và 41.556 suất quà cho người nghèo ở khắp nơi. Sức lan tỏa của lòng nhân ái ở TT Nhân đạo Quê Hương thật khó nói hết bằng lời.

 H.THÁI - H.NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=367
Quay lên trên