Trường Đại học Thủ Dầu Một: Sinh viên vào Đảng để tiến bộ, cống hiến

Cập nhật: 14-06-2023 | 10:17:53

Những năm qua, Đảng ủy trường Đại học Thủ Dầu Một thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Trong đó, Đảng ủy nhà trường đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên (PTĐV), nhất là PTĐV trong sinh viên (SV).

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” là môi trường để SV trường Đại học Thủ Dầu Một rèn luyện, trau dồi lý tưởng, tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng

Phát huy vai trò của Đoàn

Đại học Thủ Dầu Một là trường công lập, thành lập năm 2009. Qua 14 năm phát triển, trường đã khẳng định là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển theo định hướng ứng dụng, với chuẩn mực tiên tiến và hội nhập quốc tế. Hiện trường đang đào tạo 55 ngành đại học, 11 ngành sau đại học... Hàng năm trường tuyển từ 4.500 - 5.000 chỉ tiêu chính quy cũng như tiếp nhận đào tạo 10 - 15 SV nước bạn Lào.

Trong những năm qua, song song với các nhiệm vụ trọng tâm, trường Đại học Thủ Dầu Một luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng nói chung và PTĐV mới trong SV nói riêng. Trao đổi tại hội thảo chuyên đề về PTĐV trong học sinh, SV khu vực miền Nam do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức mới đây, SV, đảng viên Phan Thị Thành, Phó Bí thư Đoàn Khoa Ngoại ngữ, trường Đại học Thủ Dầu Một, cho rằng việc được kết nạp Đảng sẽ trở thành động lực cho thế hệ trẻ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành và là hành trang để SV trở thành công dân tốt cho xã hội.

Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trong những năm qua Khoa Ngoại ngữ luôn chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng, PTĐV, trong đó đặc biệt lưu ý phát triển nguồn kế cận trong đội ngũ SV tiên tiến, điển hình, nhằm bổ sung nguồn đảng viên trẻ, góp phần bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Từ năm 2021 đến nay, Đoàn Khoa Ngoại ngữ đã giới thiệu 50 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; trong đó có 3 quần chúng được kết nạp vào Đảng. Bên cạnh đó, khoa có 4 đảng viên là SV đang sinh hoạt tại Chi bộ SV.

“Đoàn Khoa Ngoại ngữ luôn xác định nhiệm vụ của Đoàn tham gia xây dựng Đảng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là một mảng công tác lớn trong hoạt động. Đoàn là cầu nối giữa Đảng ủy nhà trường với SV trong việc giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp...”, Phó Bí thư Đoàn Khoa Ngoại ngữ chia sẻ.

Tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu

Trao đổi tại hội thảo chuyên đề về PTĐV trong học sinh, SV khu vực miền Nam, Tiến sĩ (TS). Nguyễn Quốc Cường, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một, cho rằng việc PTĐV trong nhà trường không đơn thuần là viết lý lịch, xác minh và làm thủ tục kết nạp mà là một quá trình. Đó là việc tổ chức các phong trào thi đua giảng dạy và học tập, làm việc, phụng sự cộng đồng để tạo ra môi trường cho mọi người phấn đấu, rèn luyện, cống hiến, khẳng định mình; qua đó phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng về chính trị tư tưởng và kết nạp Đảng. “Vào Đảng cũng chính là vào môi trường tốt để SV tiếp tục rèn luyện, tiến bộ, để cống hiến, phụng sự tốt hơn...”, ông Nguyễn Quốc Cường khẳng định.

Hiện nay, trường Đại học Thủ Dầu Một có 2 nguồn PTĐV chủ yếu là nguồn từ cán bộ giảng viên và nguồn từ SV. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, trung bình mỗi năm Đảng ủy trường kết nạp 20 đảng viên, trong đó trên 70% là từ cán bộ giảng viên, SV chỉ mới chiếm 1/3.

“Trên thực tế, trước yêu cầu tự chủ, đổi mới nâng cao năng lực nên cán bộ, giảng viên quan tâm nhiều hơn đến công tác chuyên môn, công bố khoa học mà chưa quan tâm đúng mức đến việc phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, số giảng viên đi học tiến sĩ trong và ngoài nước khá nhiều, chiếm từ 15 - 20% tổng số cán bộ giảng viên nên nguồn PTĐV từ cán bộ giảng viên gặp nhiều khó khăn...”, TS Nguyễn Quốc Cường thẳng thắn chia sẻ.

Từ thực tế đó, Đảng ủy trường Đại học Thủ Dầu Một xác định trong nhiệm kỳ 2020- 2025, nguồn PTĐV từ SV là quan trọng và tập trung vào đối tượng này. “Chỉ tiêu cả nhiệm kỳ là phát triển 120 đảng viên mới. Chúng tôi xác định 75% chỉ tiêu này sẽ phát triển từ nguồn SV. Như vậy, nếu hoàn thành chỉ tiêu thì mỗi năm có khoảng 25 SV được kết nạp vào Đảng, cộng với tiếp nhận khoảng 10 đảng viên từ các trường phổ thông thì mỗi năm trường có thêm 35 đảng viên là SV...”, ông Cường cho biết.

Theo TS. Nguyễn Quốc Cường, để công tác PTĐV trong SV đạt kết quả tốt hơn, Đảng ủy trường đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, trong đó sẽ tiếp tục tạo môi trường cho SV rèn luyện, cống hiến; từ đó phát hiện nhân tố tích cực để tiếp tục bồi dưỡng kết nạp Đảng. Song song đó, trường làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp các SV có nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của việc phấn đấu vào Đảng; đồng thời giao nhiệm vụ cho các khoa, phòng, Đoàn - Hội, chi bộ SV phối hợp thực hiện công tác PTĐV ngay từ khi các SV mới vào trường... 

Trong năm 2022, Đảng ủy trường Đại học Thủ Dầu Một đã kết nạp Đảng cho 17 SV. Từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy trường đã thông qua hồ sơ của 15 SV. Hiện nay, SV thuộc nguồn PTĐV đã học lớp nhận thức về Đảng là 336 trường hợp, trong đó có 209 SV năm thứ nhất, năm thứ hai. Đây là nguồn kết nạp Đảng dồi dào, góp phần để Đảng ủy trường thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong nhiệm kỳ 2020-2025.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên