Từng bước đẩy lùi tội phạm ma túy: Vừa phòng vừa chống

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:33:42

Trước tình trạng mua bán ma túy trái phép diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã quyết tâm triệt phá nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng, thu được số lượng lớn tang vật liên quan, từng bước làm trong sạch địa bàn.


Tang vật là ma túy tổng hợp được thu giữ trong một chuyên án do Công an tỉnh triệt phá

 Phong phú các hình thức tuyên truyền

Tính đến tháng 6-2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh quản lý 3.219 người nghiện, tăng 74 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 2.246; số người nghiện tại trại tạm giam, nhà tạm giữ là 502; số người nghiện tại cơ sở cai nghiện là 471.

Trước thực trạng người nghiện ma túy ngày càng nhiều và trẻ hóa, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội và tuyên truyền trực tiếp cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, đơn vị này đã tuyên truyền được 68 buổi với hơn 19.000 lượt người dân, đoàn viên, thanh niên công nhân, lực lượng vũ trang và học sinh dự nghe; phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương thực hiện một buổi tuyên truyền trên sóng phát thanh và một phóng sự tiêu điểm về phòng chống ma túy; phối hợp Tỉnh đoàn tuyên truyền trên Fanpage với hình thức livestream. Tuyên truyền qua trang Fanpage “Câu lạc bộ phòng chống ma túy Bình Dương” được 76 tin bài về phòng chống ma túy, cách nhận biết các chất ma túy và các đối tượng phạm tội về ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị này cũng tuyên truyền trực tiếp được 11 buổi với 2.300 đoàn viên, thanh niên công nhân, học sinh, sinh viên và người dân dự nghe; tuyên truyền qua trang Fanpage “Câu lạc bộ phòng chống ma túy tỉnh Bình Dương” được 71 tin bài.

 Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm ma túy, thời gian qua, công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn

Trong năm 2020 tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Phương thức thủ đoạn của tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, đã xuất hiện tội phạm ma túy manh động, sẵn sàng trả thù lực lượng công an truy bắt; các đối tượng này còn có sự liên kết giữa các địa bàn trong tỉnh, liên tỉnh, xuyên quốc gia và liên kết với các loại tội phạm khác.

Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh đã tập trung nắm địa bàn, thực hiện tốt các mặt công tác, lập kế hoạch triệt xóa các điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tiến hành xác minh hiềm nghi và đấu tranh các chuyên án, triệt xóa các điểm, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy và hình sự. Qua rà soát thống kê, trong năm 2020, Công an tỉnh phát hiện lập kế hoạch triệt xóa bắt giữ 736 vụ với 1.172 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy và tang vật. Trong 6 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh đã phát hiện bắt giữ 337 vụ với 545 đối tượng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn tang vật.

Cụ thể, rạng sáng ngày 15- 4, Công an Bình Dương phối hợp Cục Nghiệp vụ Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.Hà Nội và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài bắt và khám xét chỗ ở 3 đối tượng trên địa bàn TP.Thuận An và TX.Tân Uyên, thu giữ gần 10kg ma túy, thuốc lắc. Tiếp đó ngày 23-4, PC04 bắt nhóm đối tượng là mẹ, con hoạt động mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An và phường Tân Bình, TP.Dĩ An thu giữ 1,369kg ma túy các loại.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04 Công an tỉnh, cho biết: “Hiện nay tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy gia tăng, lan rộng ra tất cả các huyện, thị, thành phố. Đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy chủ yếu trong lứa tuổi thanh niên. Đáng chú ý là việc sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá” ngày càng phổ biến. Các đối tượng thường tụ tập thành từng nhóm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như bar, karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ, để vừa sử dụng vừa mua bán trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, tội phạm về ma túy còn thuê nhà nguyên căn cải tạo cách âm, ánh sáng phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Trước thực trạng đó, đơn vị vừa phòng vừa chống, trong đó chú trọng vào thanh thiếu niên, đối tượng dễ bị lôi kéo dính dáng đến ma túy”.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04: “Ngoài công tác đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm ma túy, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh còn phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, phòng chống ma túy nói riêng; quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tế, phù hợp với đối tượng được tuyên truyền. Chúng tôi chú trọng tuyên truyền vào đối tượng thanh thiếu niên về tác hại và cách phòng chống tác hại của các loại ma túy, đặc biệt là ma túy “đá” đang ngày càng phổ biến hiện nay”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên