Tuổi trẻ hành động vì một đô thị xanh

Cập nhật: 25-10-2021 | 08:03:43

Tiếp tục thực hiện các “hành động xanh” để bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, đô thị xanh, tuổi trẻ Bình Dương vừa ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân chung tay BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong Ngày hội Thanh niên Bình Dương “Vì một đô thị xanh” lần IX và chiến dịch “Tiết giảm - tái chế - tái sử dụng lần V”.

 Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh trao túi vải thân thiện với môi trường cho cư dân chung cư Eco Xuân, TP.Thuận An

 Giữ chung cư xanh - nhà trọ xanh

Ngày hội Thanh niên Bình Dương “Vì một đô thị xanh” lần IX và chiến dịch “Tiết giảm - tái chế - tái sử dụng lần V” diễn ra trong bối cảnh Bình Dương đang xây dựng trạng thái “bình thường mới” sau đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 4. Có thể nói, vấn đề giữ an toàn trong mùa dịch cũng bắt nguồn từ những việc nhỏ như giữ một môi trường sống sạch, bầu không khí sạch. Vì thế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quyết định hướng đến việc tuyên truyền thông điệp BVMT tại các khu chung cư, khu nhà trọ, nơi tập trung đông dân cư trên địa bàn.

Thực hiện mô hình “Chung cư giảm thiểu rác thải nhựa”, địa điểm được chọn năm nay là chung cư Eco Xuân, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Tại đây, ĐVTN đã tuyên truyền về tác hại của túi nylon, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thay thế; cách phân loại, xử lý rác… Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Thành đoàn Thuận An đã trao tặng thùng rác cho Ban Quản lý chung cư, tặng 1.000 túi vải thân thiện với môi trường, tặng cây xanh, phát tờ rơi tuyên truyền BVMT, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho cư dân chung cư…

Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong việc hình thành thói quen phân loại rác thải và tái chế rác thải trong các khu nhà trọ thanh niên công nhân, giảm nguồn rác thải ra môi trường, góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện cảnh quan môi trường và điều kiện sống cho thanh niên công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh, tiến tới xây dựng, phát triển thêm nhiều các khu nhà trọ xanh, khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên trên địa bàn, Ban tổ chức chương trình ngày hội cũng đã đến các khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Nhâm, TP.Thuận An để trao tặng ghế đá, chậu cây xanh, thùng rác xanh và tích cực tuyên truyền cho chủ nhà trọ, thanh niên công nhân cùng chung tay BVMT, giữ môi trường sống xanh, an toàn trong mùa dịch….

Chung tay “hành động xanh”

Ngày hội Thanh niên Bình Dương “Vì một đô thị xanh” lần IX và chiến dịch “Tiết giảm - tái chế - tái sử dụng lần V” năm nay được tổ chức tại TP.Thuận An và huyện Phú Giáo. Tại mỗi địa phương, ĐVTN đã ra quân thực hiện rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Tại TP.Thuận An, ngoài hoạt động tại chung cư và các khu nhà trọ, ĐVTN địa phương đã ra mắt công trình thanh niên “Thay áo mới cho bức tường cũ”, ra mắt “Vườn ươm thanh niên - ứng phó với biến đổi khí hậu”, ra quân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường…

Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết: “Tại Ngày hội Thanh niên Bình Dương vì một đô thị xanh, chúng tôi cũng đã tổ chức cho Đoàn Thanh niên các xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An tiến hành đăng ký và thực hiện các tiêu chí văn minh đô thị năm 2021. Các đơn vị sẽ thực hiện theo chỉ tiêu 100% Đoàn phường, thị trấn có ít nhất một hoạt động tham gia xây dựng đô thị văn minh. Qua đó, nhằm tiếp tục nhân rộng các mô hình BVMT có hiệu quả, phát huy vai trò của các đội hình tình nguyện xanh BVMT, tạo phong trào thi đua rộng khắp nhằm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp…”.

Trong khi đó, tại huyện Phú Giáo, tuổi trẻ địa phương cũng đã ra quân sôi nổi với các hoạt động, như: Ra quân phân loại rác thải tại nguồn, thực hiện mô hình “Vỉa hè sạch - Góc phố đẹp”, mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa”; phát 1.000 tờ rơi BVMT, trồng 500 cây xanh tạo cảnh quan môi trường…

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, nói: “Để tiếp tục đẩy mạnh công tác BVMT và hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, với các hoạt động ý nghĩa của Ngày hội Thanh niên Bình Dương “Vì một đô thị xanh” lần IX và chiến dịch “Tiết giảm - tái chế - tái sử dụng lần V” năm 2021 đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN, thiếu nhi và nhân dân về ý thức BVMT, thực hiện phân loại rác thải, tái sử dụng rác thải hợp lý và bỏ rác đúng nơi quy định góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe con người, BVMT khu dân cư và nơi công cộng, vì môi trường sinh thái ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn cho hôm nay và mai sau”.

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nylon thay vào đó là sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường; tích cực tham gia các hoạt động BVMT tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng… đó chính là những thông điệp mà tuổi trẻ Bình Dương muốn gửi gắm thông qua chương trình. Mong rằng, với những thông điệp ý nghĩa này sẽ giúp ý thức BVMT của người dân ngày càng được nâng cao và đi vào nếp sống hàng ngày.

“Trong ngày hội, chính các bạn ĐVTN đã và đang thổi lên ngọn lửa tình nguyện BVMT đến với tất cả mọi người trong xã hội. Tin tưởng rằng, mỗi bạn trẻ đều có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần giúp người dân, các tổ chức, doanh nghiệp thay đổi sâu sắc nhận thức của mình về vai trò và tầm quan trọng của việc sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, tạo ra những sản phẩm có ích từ những vật liệu tái chế, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và bỏ rác đúng nơi quy định để góp phần cho môi trường sống của chúng ta trong lành, hình thành thói quen ứng xử văn minh, lịch sự để hướng Bình Dương trở thành một thành phố văn minh, thân thiện và có nền kinh tế phát triển, xã hội ổn định và môi trường bền vững”.

(Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh)

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên