Tuổi trẻ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh: Đoàn kết - khát vọng - sáng tạo - phát triển

Cập nhật: 23-07-2022 | 08:34:49

Trong 2 ngày 23 và 24-7, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh long trọng tổ chức đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, linh hoạt, trong nhiệm kỳ 2020-2022, tuổi trẻ Đoàn khối CQ-DN tỉnh đã tổ chức, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích trên các mặt công tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Ban Thường vụ Đoàn khối - Ủy ban Hội LHTN khối DN trao căn phòng lập thân lập nghiệp cho hội viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn năm 2021

Thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng

Đoàn khối CQ-DN tỉnh hiện có 97 cơ sở Đoàn trực thuộc với 7.984 đoàn viên và 26 cơ sở Hội LHTN với 6.446 hội viên. Trải qua nhiệm kỳ đầu tiên sau khi sáp nhập giữa Đoàn khối các cơ quan tỉnh và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 kéo dài. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hạn chế toàn Đoàn đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn khối khóa I đã đề ra.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn khối và các cơ sở Đoàn trong toàn khối đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN. Đồng thời triển khai sâu rộng, hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng đến ĐVTN: “Thanh niên (TN) tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “3 trách nhiệm” và thi đua “4 nhất”. Qua đó đã phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo khơi dậy tiềm năng của ĐVTN trong khối.

Với phương châm “lấy chuyên môn làm tình nguyện” và “tăng hàm lượng chuyên môn trong các hoạt động phong trào” nổi bật là các hoạt động tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội như Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN), hoạt động hè, chiến dịch thanh niên tình nguyện xuân và hè với các chương trình hoạt động, mô hình đa dạng thu hút gần 50.000 lượt ĐVTN tham gia với giá trị hỗ trợ trên 2 tỷ đồng/năm.

Các chương trình đồng hành với thanh thiếu niên tiếp tục giữ vai trò là phong trào chủ đạo thiết thực, hiệu quả góp phần tạo môi trường rèn luyện, thi đua học tốt cho học sinh, sinh viên, cung cấp những kiến thức đáp ứng nhu cầu và đồng hành với ĐVTN trong phát triển kỹ năng xã hội, kỹ năng cần thiết trong công việc, cuộc sống; tổ chức các hoạt động tập hợp, kết nối, đồng hành và phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên, giáo viên trẻ, khơi dậy sức sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật, làm chủ khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn trong toàn khối quan tâm thực hiện triển khai thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với công tác chuyên môn để chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, trong đó chú trọng hướng đến đối tượng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu nhi bị ảnh hưởng dịch bệnh, con em TNCN. Các hoạt động chăm lo được tổ chức đa dạng, thường xuyên, mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu...

Xây dựng Đoàn - Hội vững mạnh

Công tác xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được Ban Thường vụ Đoàn khối triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập 10 tổ chức Đoàn trong DN. Đội ngũ cán bộ Đoàn thường xuyên được củng cố, kiện toàn để bảo đảm cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên toàn khối hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Công tác kết nạp đoàn viên mới được cơ sở Đoàn thực hiện bảo đảm quy trình, thủ tục, kết nạp Đoàn tại địa chỉ đỏ.

Trong khi đó, tổ chức Hội LHTN khối DN có sự phát triển về quy mô và chất lượng, bám sát thực tiễn của tỉnh, nhiều hoạt động có chiều sâu, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên, TNCN. Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, đã thành lập mới 6 chi hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước; Hội LHTN khối DN đã tặng 275 phần quà với tổng kinh phí 105 triệu đồng; trao 25 căn phòng lập thân lập nghiệp với tổng kinh phí 85 triệu đồng cho hội viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, hội cũng đã trao 1 căn nhà tình thương, 1 căn nhà khăn quàng đỏ, 5 căn nhà nhân ái, 1 căn nhà chữ thập đỏ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Thường xuyên lựa chọn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xét kết nạp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tại cơ quan, đơn vị. Chính vì thế, trong nhiệm kỳ qua, cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” đã được các cấp bộ Đoàn toàn khối chú trọng thực hiện bằng việc nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng đều vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Anh Biện Tuấn Vũ, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối CQ-DN tỉnh, cho biết với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ khối CQ-DN tỉnh Bình Dương đoàn kết - khát vọng- sáng tạo - phát triển”, trong nhiệm kỳ mới phát huy sáng tạo phong trào “3 trách nhiệm” và thi đua “4 nhất”, Đoàn khối và các cơ sở Đoàn trực thuộc sẽ không ngừng đa dạng hóa các loại hình, phương thức tập hợp ĐVTN, đầu tư nhiều nội dung, giải pháp trong công tác chăm lo, giáo dục, tạo môi trường hành động cho từng khối đối tượng đoàn viên là công chức, viên chức, thanh niên, học sinh, sinh viên. Đoàn khối linh hoạt, đổi mới phù hợp, ứng biến linh hoạt trước những thời cơ và thách thức trong thời kỳ hội nhập, phát triển không ngừng của tỉnh; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến trong ĐVTN; phát động các phong trào thanh niên thi đua học tập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị, DN. Tuổi trẻ trong khối sẽ xung kích, tình nguyện góp phần đưa tỉnh Bình Dương thành trung tâm công nghiệp phát triển, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Trong nhiệm kỳ mới, Đoàn khối CQ-DN tỉnh sẽ thực hiện các công trình tiêu biểu như: “Em nuôi của Đoàn”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trẻ” toàn khối; “Chuyển đổi số trong các hoạt động của khối CQ-DN tỉnh Bình Dương”; “Vì sự phát triển của ĐVTN toàn khối”. Đoàn khối có ít nhất 2 chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực việc gắn kết 3 nhà (Nhà nước - nhà trường/viện nghiên cứu - nhà DN) cho ĐVTN trong khối; trong đó chú trọng định hướng công nghệ cao xây dựng mô hình 5 lớp đặc thù trong Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên