Tuổi trẻ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật: 29-10-2022 | 10:14:33

Nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục, bồi dưỡng ý chí, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là phải xây dựng được ý thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.


Đảng ủy Cơ quan Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị”

Chú trọng hoạt động trên không gian mạng

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, nhất là những thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội (MXH), thời gian qua Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An đã phát huy vai trò tiên phong, xung kích trên mặt trận tư tưởng. Thành đoàn chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập và duy trì fanpage, Facebook tuyên truyền; sáng tạo về nội dung, đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục thông qua việc sử dụng các tiện ích công nghệ; nhiều tuyến tin, bài sắc bén, đấu tranh phản bác các tin đồn, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đã được tuổi trẻ địa phương thực hiện.

Tại TP.Dĩ An, các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước một cách trực quan, sinh động; thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” một cách thường xuyên, hiệu quả. Trang fanpage Tuổi trẻ TP.Dĩ An cũng như các trang MXH của các cơ sở Đoàn thường xuyên đăng tải các gương sáng đoàn viên, đội viên, những tin tốt, câu chuyện đẹp thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống; từ đó lấn át những tin xấu, xuyên tạc; góp phần vun đắp niềm tin của thế hệ trẻ đối với Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Dĩ An cũng đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng nhận diện, cách thức đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên MXH đối với thanh, thiếu nhi; cách nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong ĐVTN, cách phát huy vai trò của MXH, kênh thông tin của Đoàn để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, của Đoàn.

Song song đó, công tác nắm bắt dư luận xã hội được tổ chức Đoàn các cấp thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả trong công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội của thanh thiếu niên; đồng thời định hướng dư luận trong ĐVTN, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Trong giai đoạn hiện nay, tuổi trẻ cần làm gì để chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây cũng là vấn đề được đặt ra tại buổi sinh hoạt của 3 Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ của huyện Bàu Bàng, TP.Dĩ An và TX.Bến Cát vừa được tổ chức tại Tượng đài Chiến thắng Bàu Bàng. Tại buổi sinh hoạt, các cán bộ Đoàn, thành viên CLB Lý luận trẻ của 3 đơn vị đã cùng nhau thảo luận sôi nổi về trách nhiệm của tuổi trẻ trong “Đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”.

Theo anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, trước hết bản thân mỗi ĐVTN cần phải tự trang bị cho mình về trình độ, kiến thức, phẩm chất chính trị, đạo đức; không ngừng nâng cao, cập nhật kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn cấp thiết của cách mạng Việt Nam đủ để có thể phát hiện, nhận diện, xử lý, phân tích, dự báo tác hại của các thông tin xấu độc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn không ngừng chủ động nắm, dự báo, báo cáo, cung cấp thông tin về hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; chủ động thông tin cho ĐVTN những vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, để ĐVTN hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực phát hiện, nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong ĐVTN và thường xuyên lan tỏa các thông tin tích cực; tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…

Thời gian qua, việc duy trì tổ chức các hoạt động sinh hoạt của các CLB Lý luận trẻ cũng là một trong những giải pháp nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng lý luận của ĐVTN. Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề về nội dung bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị. Vừa qua, tại Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ, Đảng ủy Cơ quan Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết để chung tay bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, trước hết ĐVTN phải thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. ĐVTN phải thực hiện tốt nhiệm vụ học tập; nếu đi làm phải hoàn thành tốt công việc tại cơ quan, đơn vị, xây dựng cơ quan, đơn vị cũng là góp phần xây dựng Đảng. Đặc biệt, Đoàn tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống đạo đức, cách mạng; tuyên truyền chủ trương, đường lối, của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó là phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt của Đoàn trong nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong ĐVTN về các vấn đề kinh tế - xã hội, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch...

Song song đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác Đảng, nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao, Đoàn tiếp tục tham mưu, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ hệ thống chính trị bằng các giải pháp, việc làm cụ thể. Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên phải tự giác, chủ động nghiên cứu nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Đoàn; không ngừng đổi mới nội dung, hình thức công tác giáo dục lý luận chính trị, cụ thể hóa kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào chương trình, kế hoạch công tác của Đoàn, đưa những nghị quyết của Đảng vào đời sống của thanh thiếu nhi; chú trọng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, hành động của đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ, đảng viên…

Thời gian qua, việc duy trì tổ chức các hoạt động sinh hoạt của các CLB Lý luận trẻ cũng là một trong những giải pháp nhằm làm nâng cao trình độ, kỹ năng lý luận của ĐVTN. Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề về nội dung bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên